Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mục tiêu trở thành nhà cung cấp giải pháp giáo dục thông minh hàng đầu

Thanh Hà| 16/05/2018 06:58

(HNM) - Mô hình lớp học thông minh là dự án hợp tác giữa Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone - thuộc Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam - VNPT) và Tập đoàn NTT Nhật Bản nhằm hướng đến đối tượng học sinh tại các trường tiểu học và THCS tại Việt Nam.


Trong đó áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin mới nhất đã triển khai thành công tại Nhật Bản. Dự án này đã được thử nghiệm tại Trường Tiểu học Archimedes Academy (quận Cầu Giấy) để đánh giá và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế trước khi nhân rộng.

Lớp học thông minh tại Trường Tiểu học Archimedes Academy. Ảnh: Hải Anh


Ứng dụng công nghệ tiên tiến

Mô hình lớp học thông minh (Smart Education) được xây dựng dựa trên nền tảng điện toán đám mây kết nối bảng tương tác, máy tính (dành cho giáo viên) và máy tính bảng (dành cho học sinh). Nội dung giảng dạy được số hóa và lưu trữ trên đám mây. Ngoài ra còn các thiết bị phục vụ lớp học bổ trợ không thể thiếu là hạ tầng truyền dẫn internet, wifi và đặc biệt có nhân viên công nghệ thông tin trực tiếp hỗ trợ giáo viên và học sinh trong lớp học. Nói một cách khác, mô hình giáo dục thông minh được ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất phục vụ việc học tập và giảng dạy, giúp bài giảng trở nên trực quan, sinh động, khơi gợi hứng thú học tập của học sinh. Theo đại diện NTT tại Việt Nam, hiện nay NTT Nhật Bản cung cấp mô hình giáo dục thông minh này cho 10% trường học tại nước bạn và kết quả cho thấy khoảng 91% học sinh bắt kịp nội dung buổi học, 90% học sinh nhớ nội dung đã học, 86% học sinh hiểu sâu hơn nội dung bài học.

Với Tập đoàn VNPT, từ cuối năm 2016, VNPT đã bắt đầu hợp tác với Tập đoàn NTT để triển khai giải pháp giáo dục thông minh tại Việt Nam. VNPT và đối tác NTT cùng xác định hướng đến đối tượng học sinh tại các trường tiểu học và THCS tại Việt Nam để trang bị các ứng dụng công nghệ thông tin mới nhất đã triển khai thành công tại nhiều trường học ở Nhật Bản, phục vụ đắc lực hoạt động giảng dạy, học tập tại các trường. Được sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ tháng 1-2018, đơn vị triển khai dự án giáo dục thông minh là VNPT VinaPhone thuộc Tập đoàn VNPT đã bắt đầu thử nghiệm mô hình này tại Trường Tiểu học Archimedes Academy (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone chia sẻ, các kỹ năng về công nghệ thông tin được coi là hành trang với con người trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, vì vậy việc trang bị kiến thức và thực hành với các em học sinh là rất cần thiết. Đó cũng là lý do mà VNPT đưa mô hình giáo dục thông minh được ứng dụng thành công tại Nhật Bản về Việt Nam. Khi đặt vấn đề thử nghiệm mô hình này, VinaPhone nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Archimedes Academy.

Những phản hồi tích cực

Theo bà Nguyễn Thúy Hằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị hệ thống trường, kiêm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Archimedes Academy, sau 4 tháng thử nghiệm, bước đầu dự án nhận được phản hồi tích cực của giáo viên và học sinh. Cụ thể, qua việc sử dụng các thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại theo mô hình lớp học thông minh, học sinh hào hứng hơn, các bài học cũng trở nên dễ hiểu hơn nhờ có ví dụ trực quan sinh động. Việc được thực hành trực tiếp trên lớp đã giúp các em hiểu bài sâu hơn, từ đó phát huy được tính sáng tạo, năng lực tư duy, cách làm việc nhóm và các kỹ năng cần thiết khác.

Trong chuyến đến thăm và làm việc tại Việt Nam đầu tháng 5 vừa qua, ông Manabu Sakai, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cùng đoàn công tác đã đến Trường Tiểu học Archimedes Academy tham quan. Ghi nhận bước đầu về kết quả hợp tác, thử nghiệm mô hình giáo dục thông minh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã đánh giá cao mô hình hợp tác này và mong muốn các bên chuẩn bị điều kiện tốt nhất để cung cấp các ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất phục vụ cho việc giảng dạy và học tập tại trường.

Cũng theo ông Phạm Anh Tuấn, toàn bộ thiết bị công nghệ thông tin được VNPT trang bị miễn phí cho nhà trường với mục tiêu để bảo đảm các thầy cô và học sinh tiếp cận và ứng dụng thành thạo. Còn theo chia sẻ của đại diện NTT tại Việt Nam, sau khi thực hiện đánh giá việc thí điểm, các bên sẽ cùng lên kế hoạch triển khai nhân rộng mô hình giáo dục thông minh, cùng với việc tiếp tục triển khai tại Trường Tiểu học Archimedes Academy. Dự kiến, việc triển khai mô hình này sẽ được thực hiện tại nhiều trường học ở Việt Nam trước thềm năm học mới 2018-2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu trở thành nhà cung cấp giải pháp giáo dục thông minh hàng đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.