Theo dõi Báo Hànộimới trên

VNPT-HIS: Cung cấp giải pháp tổng thể cho bệnh viện

Thanh Hà| 06/06/2018 07:36

(HNM) - Tại Việt Nam, những năm gần đây, các tập đoàn viễn thông - công nghệ thông tin lớn đều đã xây dựng các giải pháp công nghệ thông tin cho bệnh viện. Tuy nhiên, phần lớn các giải pháp chỉ mới đáp ứng các bệnh viện nhỏ mà chưa đáp ứng yêu cầu của bệnh viện tuyến trên. Để giải quyết vấn đề này, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa nâng cấp phần mềm quản lý bệnh viện (VNPT-HIS) để cung cấp giải pháp tổng thể cho các bệnh viện đa khoa tuyến 2.

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa (Phú Yên) tiếp nhận và quản lý hồ sơ bệnh nhân trên phần mềm VNPT-His. Ảnh: Khang Anh


VNPT-HIS là giải pháp

của Tập đoàn VNPT trong lĩnh vực y tế, giúp tin học hóa công tác quản lý, điều hành trong lĩnh vực y tế, kết nối toàn diện quá trình khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Giải pháp này góp phần tiết kiệm chi phí, cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại hệ thống các cơ sở y tế khám, chữa bệnh. Đến nay, VNPT-HIS đã được triển khai cả 4 cấp, từ trung ương đến các tỉnh, huyện, xã. Cụ thể, VNPT-HIS đã được đưa vào ứng dụng, góp phần số hóa công tác khám, chữa bệnh cho 6.920 cơ sở y tế (trong tổng số 13.800 cơ sở y tế trên cả nước).

Tuy nhiên, đặc thù của các cơ sở y tế lớn, nhất là các bệnh viện tuyến trung ương, trung bình mỗi ngày phải đón tiếp hàng nghìn bệnh nhân; cùng với đó đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên của bệnh viện phải xử lý một khối lượng công việc khổng lồ. Mặc dù nhiều bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, nhưng do các khâu từ quản lý hồ sơ người bệnh, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, quản lý nhân viên, quản lý cơ sở thiết bị y tế... chưa đồng bộ, thiếu tính chính xác, gây khó khăn cho các cấp quản lý, tiêu tốn thời gian và công sức của người bệnh. Thực trạng này đòi hỏi một giải pháp toàn trình hơn cho lĩnh vực y tế mà bản thân VNPT-HIS ở giai đoạn đầu cũng chưa đáp ứng được. Đó là lý do thôi thúc đội ngũ kỹ sư của VNPT nghiên cứu, nâng cấp VNPT-HIS phân hệ dành cho bệnh viện lên một giải pháp tổng thể hơn nhằm mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái thông minh cho lĩnh vực y tế.

Được xây dựng theo xu hướng công nghệ 4.0, VNPT-HIS được ứng dụng những công nghệ mới nhất như internet kết nối vạn vật (IoT), công nghệ điện toán đám mây (cloud), phân tích dữ liệu lớn (bigdata), nền tảng di động (mobility), thiết bị đeo thông minh (wearable)… Với kiến trúc hướng dịch vụ và triển khai trên nền tảng công nghệ cloud, VNPT-HIS bảo đảm thời gian triển khai nhanh và đáp ứng số lượng người dùng với dữ liệu lớn. Bên cạnh đó, dựa trên kiến trúc hệ thống mở, VNPT-HIS cho phép kết nối, tích hợp với các thiết bị và hệ thống khác nhau như máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thiết bị y tế cá nhân. Cùng với đó, phần mềm quản lý bệnh viện này còn liên kết đến các hệ thống quản lý nhà nước cổng bảo hiểm xã hội, cổng dữ liệu Bộ Y tế, các hệ thống trong nền tảng chính phủ điện tử eGOV.

Giải pháp tổng thể VNPT-HIS cho ngành Y tế có các phân hệ ứng dụng, trong đó nổi bật như: Quản lý thông tin bệnh viện, quản lý khoa xét nghiệm, quản lý khoa chẩn đoán hình ảnh, quản lý y tế cơ sở... Giải pháp cung cấp khả năng liên thông dữ liệu giữa các cơ sở y tế với nhau, giữa các cơ sở y tế trong một tỉnh, trong cả nước, phù hợp với mô hình nhiều cơ sở y tế liên kết và bệnh viện vệ tinh. Hệ thống này triển khai tại các trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế của VNPT, đội ngũ quản trị vận hành 24/7. Với những đặc điểm trên được xem là giải pháp toàn trình đầu tiên cho lĩnh vực y tế tại Việt Nam, cho phép quản lý toàn trình, từ bệnh nhân, bệnh viện và Bộ Y tế, bảo hiểm xã hội (3B).

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc áp dụng thuê dịch vụ công nghệ thông tin, với lợi thế về nguồn lực, hạ tầng của mình, VNPT đã có những chính sách để hỗ trợ các cơ quan, tổ chức nói chung, các bệnh viện, cơ sở y tế để hỗ trợ, thúc đẩy việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin. Như vậy, theo mô hình thuê dịch vụ công nghệ thông tin này, bệnh viện sẽ không phải bỏ chi phí đầu tư một lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNPT-HIS: Cung cấp giải pháp tổng thể cho bệnh viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.