Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp bưu chính đầu tư mạnh cho công nghệ

Việt Nga| 09/07/2018 07:43

(HNM) - Ứng dụng công nghệ là xu thế tất yếu với các ngành kinh tế nói chung, doanh nghiệp nói riêng, nhất là khi thế giới bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

ViettelPost giới thiêu ứng dụng công nghệ phục vụ khách hàng



Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) là doanh nghiệp có hệ thống mạng lưới lớn nhất cả nước, với gần 13.000 điểm phục vụ tại 63/63 tỉnh, thành phố. Hiện, VietnamPost phát triển sản xuất, kinh doanh dựa trên 3 trụ cột: Bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối - truyền thông. Trong đó, lĩnh vực bưu chính chuyển phát vừa là mảng kinh doanh truyền thống, đồng thời là nhóm dịch vụ “lõi” của Tổng công ty. Do vậy, ứng dụng công nghệ vào các khâu dịch vụ bưu chính chuyển phát để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của khách hàng. Theo đó, từng bưu phẩm gửi được gắn mã vạch và được theo dõi trên phần mềm quản lý. Tại các trung tâm có sản lượng lớn đều được trang bị hệ thống camera giám sát quá trình khai thác vận chuyển cũng như thái độ ứng xử của nhân viên với khách hàng. Đặc biệt, muốn biết bưu phẩm của mình đang ở công đoạn nào, khách hàng chỉ cần truy cập vào website: http://www.vnpost.vn, nhập mã được cấp khi đến gửi bưu phẩm là có thể biết chính xác thông tin liên quan. Đó chỉ là một trong nhiều hạng mục ứng dụng công nghệ thông tin đã, đang được triển khai tại VietnamPost.

Được biết, năm 2017 VietnamPost đã đưa gần 4.000 smartphone cùng các ứng dụng phục vụ việc thu gom, bán hàng, phát hàng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, hỗ trợ khâu quản lý, điều hành kinh doanh và phản hồi thông tin kịp thời cho khách hàng. Tổng công ty còn phát triển nhiều ứng dụng công nghệ mới để bảo đảm có thông tin thời gian thực về các hoạt động sản xuất, giúp bộ phận điều hành các cấp có thông tin chính xác, kịp thời. Trong hoạt động khai thác, VietnamPost đã đưa hơn 5.500 xe lồng lưới vào sử dụng tại các trung tâm khai thác cấp tỉnh và các vùng... hỗ trợ người lao động trong việc khai thác, chia chọn và giao nhận hàng hóa, giảm việc hỏng hàng hóa và nâng cao năng suất lao động.

Tổng công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost) - đơn vị có thị phần kinh doanh bưu chính chuyển phát lớn thứ hai tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng đặc biệt được coi trọng. ViettelPost hiện có mạng lưới với 85 chi nhánh ở 63/63 tỉnh, thành phố, do vậy để nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ 10.000 cán bộ, nhân viên, cũng như phục vụ khách hàng tốt hơn, ViettelPost không ngừng đổi mới. Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc ViettelPost chia sẻ, trong bối cảnh thị trường chuyển phát cạnh tranh quyết liệt và thay đổi nhanh chóng, nếu không bắt kịp xu thế sẽ bị thụt lùi, hoặc bị xóa sổ.

Vì vậy, ViettelPost xác định áp dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh là ưu tiên hàng đầu. Cuối tháng 6-2018, ViettelPost đã ra mắt ứng dụng giao hàng tích hợp trí tuệ nhân tạo có khả năng ghi nhớ thông tin đơn hàng, cập nhật dữ liệu hàng hóa, phân tích các nội dung, sản phẩm mà người dùng quan tâm. Với ứng dụng này, các doanh nghiệp, chủ cửa hàng có thể quản lý đơn hàng đơn giản và tiện lợi, theo dõi quá trình giao hàng, tra cứu các điểm gửi hàng của ViettelPost trên cả nước, tính cước phí chính xác. Đặc biệt, ViettelPost cũng vừa vận hành hệ thống băng chuyền chia chọn tự động đặt tại Hà Nội, cắt giảm quy trình chia chọn từ đó tối ưu các công đoạn khai thác hàng hóa, tăng hiệu quả công việc và tiết kiệm thời gian vận chuyển đến khách hàng. Đáng chú ý, hệ thống này sử dụng công nghệ “mắt thần” bar code với khả năng quét chính xác các mã vạch được in sẵn trên bưu gửi, hàng hóa sẽ được chia theo line riêng biệt. Khi vận hành hệ thống này chỉ cần 4 nhân viên hỗ trợ (giảm 86% nhân lực so với trước).

Như vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin tại hai đơn vị kể trên đã giúp khách hàng theo dõi thông tin về tiến trình bưu gửi của mình, đem lại sự tin cậy, bảo đảm an toàn cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển; đồng thời cũng đem lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp bưu chính đầu tư mạnh cho công nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.