Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài thi tổ hợp năm 2017: Giúp thí sinh thi cử nhẹ nhàng, hiệu quả hơn

Bảo Hân| 08/09/2016 15:36

(HNMO)- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, dự kiến đầu tháng 10 tới, Bộ sẽ ban hành đề thi minh hoạ để thí sinh biết cấu trúc đề thi, chuẩn bị tốt cho ôn tập.

Sáng 8/9, những nội dung mới nhất về phương án tuyển sinh CĐ-ĐH năm 2017 đã được Thứ trưởng Bùi Văn Ga cùng đại diện một số đơn vị giáo dục chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức.

Các vị khách mời tham gia buổi giao lưu


2017: Mỗi thí sinh một mã đề riêng

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, nét đổi mới trong kỳ thi 2017 là sử dụng hàng rào kỹ thuật thi trắc nghiệm để đảm bảo tính nghiêm túc, công bằng, khách quan cao hơn. Mỗi thí sinh sẽ được cấp một mã đề thi riêng, không giống nhau để tránh quay cóp.

Sẽ có tổng cộng có 5 bài thi Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân).

Ngoài môn Ngữ Văn thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút, thi trên giấy do giáo viên chấm, 4 bài thi còn lại sẽ tổ chức theo dạng bài trắc nghiệm khách quan, thi trên giấy và chấm trên máy tính.

Đề thi môn Ngoại ngữ dự kiến sẽ có 40 câu hỏi trắc nghiệm làm trong 60 phút. Các bài thi Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 50 câu trắc nghiệm làm trong 90 phút.

"Lý tưởng nhất là cho thí sinh thi trên máy, cho kết quả luôn nhưng hiện nay chưa làm được. Do đó, vẫn phải qua bước trung gian là thí sinh làm bài trên giấy, sau đó đưa vào máy chấm. Về lâu dài, khi đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện, sẽ tiến tới thi trên máy tính" - Thứ trưởng Ga cho biết.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ giao về cho các Sở GD-ĐT chủ trì. Cả nước sẽ chỉ còn một cụm thi ở các tỉnh, không chia thành 2 cụm như năm 2016. Các trường đại học, cao đẳng cử người về hỗ trợ coi thi, giám sát. Thời gian thi sẽ tổ chức cùng lúc trên cả nước trong 2 ngày.

Trước những câu hỏi liệu những thay đổi này có đột ngột, gây "sốc" cho nhiều thí sinh và phụ huynh, khiến xã hội lo lắng, Thứ trưởng Ga cho biết, những đổi mới thi này đã được Bộ GD&ĐT chuẩn bị từ 3 năm trước theo lộ trình, kế hoạch khoa học tổng thể như từ thi tự luận chuyển sang thi trắc nghiệm; từ xét tuyển theo khối truyền thống chuyển dần sang xét tuyển tổ hợp các môn thi.

Những đổi mới trong năm 2017 không có gì đột ngột. Đây chỉ là những thay đổi về mặt kỹ thuật, làm cho việc thi cử nhẹ nhàng hơn. Do đó, sẽ không gây sốc cho thí sinh và phụ huynh.

Ngân hàng 17.000 câu hỏi sẽ tiếp tục được cập nhật

Để thực hiện phương án này cần có một ngân hàng đề thi đủ lớn. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga biết, Bộ sẽ lấy một phần từ ngân hàng đề thi của ĐH Quốc gia Hà Nội và tăng cường thêm câu hỏi.

Là đơn vị được Bộ giao cho thực hiện thí điểm, TS Sái Công Hồng, Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết trong 4 năm vừa qua đã xây dựng được ngân hàng đề thi xấp xỉ 17.000 câu hỏi, là số lượng tương đối lớn.

"Với ngân hàng câu hỏi đề thi đó, theo chỉ đạo của Bộ, sẽ sử dụng những câu hỏi chuẩn hoá phù hợp với ma trận đề thi mới trong kỳ thi 2017 và bù đắp thêm câu hỏi khác để đủ lượng để rút cho mỗi thí sinh một đề thi bằng ngẫu nhiên của máy tính. Do đó, tính khả thi của phương án thi mới là cao.

Từ giờ cho đến tháng 5/2017, phải hoàn thành đề thi, sẽ đủ thời gian để cập nhật, bổ sung thêm câu hỏi còn trống, thiếu và rà soát lại toàn bộ câu hỏi thi.

Chúng tôi đã thử bài thi với thí sinh ở vùng sâu, vùng xa, học sinh dân tộc, miền núi và các em đều làm rất thuận lợi" - TS Sái Công Hồng cho biết.

Về đề thi minh hoạ, Thứ trưởng Ga cho biết vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 tới, Bộ sẽ sớm công bố để học sinh, giáo viên biết được hướng ra đề thi, chuẩn bị ôn tập cho phù hợp. Các trường muốn kiểm tra năng lực thêm của thí sinh cũng phải công bố đề thi. Tất cả làm rõ ràng, công khai, minh bạch để hỗ trợ tối đa thí sinh.

"3 năm vừa rồi, ĐH Quốc gia Hà Nội đã tuyển sinh thành công. Với kinh nghiệm ấy, Bộ tin tưởng để nhân rộng ra cả nước" - Thứ trưởng Ga khẳng định.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga


Ảo cao hơn, sẽ có phần mềm lọc ảo

"Năm 2017, Bộ dự kiến cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng hơn, tăng nhiều trường. Do đó, tỷ lệ ảo sẽ cao hơn, đòi hỏi phải có công nghệ lọc ảo chung, nếu không các trường sẽ xử lý không ổn. Từ năm 2014, Bộ đã chuẩn bị phần mềm này để dứt khoát năm 2017 sẽ sử dụng để các trường tuyển sinh thuận lợi hơn.

Bộ đã chuẩn bị kỹ càng cho đổi mới tuyển sinh 2017 với lộ trình khoa học, tính toán bước đi rõ ràng, nhẹ nhàng, hiệu quả, thiết thực, thuận lợi hơn cho thí sinh, đạt được mục tiêu Nghị quyết 29 đề ra. Thí sinh đi thi sẽ phấn khởi, không gây áp lực cho xã hội" - Thứ trưởng Ga nói.

Ủng hộ xu thế cho thí sinh được lựa chọn nhiều trường khác nhau, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh cho rằng cách làm này sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các trường, giúp các trường nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, bảo đảm sinh viên ra trường có việc làm.

Lãnh đạo các trường ĐH cũng sẽ phải thay đổi tư duy, không còn "ngồi chờ sung rụng" như trước đây, đợi thí sinh ào vào học nữa mà phải làm truyền thông tốt hơn, lo quảng bá hình ảnh, tiếp cận với thí sinh như khách hàng của mình, lo cho các em khi ra trường có việc làm...

Thứ trưởng "trấn an" gì tới thí sinh?

Cuối buổi toạ đàm, Thứ trưởng Bùi Văn Ga một lần nữa khẳng định, những đổi mới, cải tiến của Kỳ thi Quốc gia năm 2017 nhằm hướng ngày càng tạo thuận lợi cho thí sinh, giúp các em có nhiều quyền lợi hơn.

"Các học sinh và phụ huynh không phải băn khoăn lo lắng. Những thay đổi làm các cháu thi nhẹ hàng hơn, có hiệu quả hơn.

Các cháu ôn tập tốt, học tốt chương trình phổ thông thì dù kiểu thi gì đi chăng nữa thì sẽ làm bài tốt. Bộ sẽ sớm ban hành quy chế, có hướng dẫn cụ thể về cách thức đăng ký xét tuyển, tuyển sinh, có đề thi minh hoạ.

Các học sinh chỉ phải quan tâm duy nhất đến việc ôn tập tốt để thi đạt kết quả. Các phụ huynh cũng không nên quá lo lắng, ảnh hưởng đến tâm lý của các cháu" - Thứ trưởng Ga đưa ra lời khuyên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài thi tổ hợp năm 2017: Giúp thí sinh thi cử nhẹ nhàng, hiệu quả hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.