Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải cứu thí sinh trước ngưỡng cửa đại học

Phúc Hậu| 11/08/2017 11:06

Theo Bộ GD&ĐT, tính đến 12h00 ngày 8-8 đã có 242.000 thí sinh trúng tuyển đợt 1 làm thủ tục xác nhận nhập học so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia là 352.000.

Như vậy, cánh cửa đại học vẫn chưa khép lại đối với các thí sinh có điểm thi không cao hoặc dưới sàn. Các em vẫn còn nhiều cơ hội tiếp tục theo đuổi ngành học ước mơ trên giảng đường đại học bằng hình thức xét tuyển học bạ.

Xét tuyển học bạ - con đường thứ 2 chạm tay đến ước mơ đại học.

ĐH Văn Hiến đa dạng ngành nghề đào tạo, thí sinh hoàn toàn chủ động lựa chọn ngành học yêu thích.


Nếu như có rất nhiều trường lấy điểm chuẩn cao chót vót để chọn lựa thí sinh có mức điểm cao, thì vẫn có nhiều trường đặt mục tiêu lấy điểm chuẩn ở mức vừa phải, tương đối vừa sức đối với thí sinh. Điển hình có thể kể đến là những ngành thuộc các trường nằm trong khối ngành xã hội như ĐH Văn Hiến. Mức điểm chuẩn của ĐH Văn Hiến đối với ngành Tâm lý học, Đông Phương học ở mức vừa phải, không quá cao. Thí sinh yêu thích các ngành học Xã hội nhân văn thay vì lo lắng không đậu vào trường top, vẫn có thể theo đuổi đam mê, có cơ hội theo học các ngành yêu thích tại ĐH Văn Hiến bằng xét tuyển học bạ THPT.

Để “giải cứu” cho thí sinh, nhiều trường ĐH trong cả nước đã áp dụng hình thức xét tuyển bằng học bạ THPT. Cụ thể, 2000 chỉ tiêu là con số được trường ĐH Văn Hiến đưa ra đối với hình thức xét tuyển học bạ. Theo đó, thí sinh chỉ cần có tổng điểm trung bình của 3 môn xét tuyển trong 3 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12) hoặc trong 2 học kỳ lớp 12 theo kết quả học tập THPT đạt từ 18.0 điểm. Vì vậy, thí sinh hãy nắm bắt cơ hội này, tự “mở đường” cho mình bước đến mở cánh cửa tương lai.

Chủ động tạo cơ hội trúng tuyển cho bản thân

Thay vì “buông xuôi”, chấp nhận theo học ngành mình không yêu thích, thí sinh vẫn hoàn toàn chủ động lựa chọn các ngành “hot” như Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Du lịch, Đông Phương học, Ngôn ngữ Anh… tại các trường có tổ chức xét tuyển học bạ THPT.

Việc xét tuyển điểm thi THPT Quốc gia và xét tuyển học bạ đều mang đến cơ hội ngang nhau cho thí sinh để được theo đuổi ước mơ, học ngành yêu thích. Do đó, thí sinh nên chủ động tự tạo cho mình cơ hội trúng tuyển bằng hình thức xét tuyển thay vì bỏ cuộc trên đường đua đại học.

Đồng thời, thí sinh còn chủ động lựa chọn tổ hợp môn để xét tuyển, nhằm mang lại xác suất cao nhất có thể cho bản thân. Đây cũng chính là một trong những lợi thế của hình thức xét tuyển học bạ.

Ông Đinh Công Viễn Phương, Phó trưởng phòng Tuyển sinh trường ĐH Văn Hiến cho biết: “Với hình thức xét này, thay vì thí sinh chọn môn thi rồi đợi điểm thi, thí sinh có thể chọn điểm trước khi chọn môn. Thí sinh có thể lựa chọn mức điểm xét tuyển của ngành học sao cho vừa sức, còn với những tổ hợp môn yêu thích nhưng điểm không quá cao, thí sinh cần linh hoạt chọn bổ sung tổ hợp môn cao điểm nhất để tăng khả năng trúng tuyển, nên tận dụng đa dạng tổ hợp môn xét tuyển”.

Thí sinh hoàn toàn có thời gian để tìm hiểu thật kỹ về ngành học mong muốn, bởi thời gian xét tuyển học bạ được các trường nới rộng, điển hình như ĐH Văn Hiến thời gian nhận hồ sơ và xét tuyển học bạ đến 31-8-2017. Tuy nhiên, thí sinh vẫn nên chủ động nộp hồ sơ xét tuyển học bạ sớm để tăng khả năng trúng tuyển. Tránh trường hợp không vào được trường học mình thích vì nhà trường đã đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Việc nộp hồ sơ xét tuyển sớm ngay khi vừa biết kết quả sẽ giúp thí sinh nắm chắc xác suất đậu cao hơn.

Thí sinh Ngô Duy Tân (TP HCM), vừa hoàn tất thủ tục đăng ký xét tuyển học bạ vào trường ĐH Văn Hiến cho biết: “Điểm thi của em không đủ để đậu vào trường nguyện vọng 1, ba mẹ em tìm hiểu và được tư vấn thông tin về xét tuyển học bạ của trường, rồi chuẩn bị hồ sơ cho em nộp luôn. Em không quan trọng chuyện học trường top hay không, chỉ cần học đúng chuyên ngành em mơ ước, được học trong môi trường năng động, được va chạm với công việt thực tế để sau này ra trường có việc làm ổn định là em vui, ba mẹ cũng không cần phải lo lắng cho em nhiều nữa. Đặc biệt, nhà trường còn có chương trình hỗ trợ vay học phí lãi suất 0 đồng nên em hoàn toàn an tâm thực hiện mơ ước của mình”.

Tại Đại học Văn Hiến, thí sinh dễ dàng chọn 17 ngành học ở nhiều lĩnh vực như: Tâm lý xã hội, Kinh doanh, Du lịch, Ngôn ngữ và Văn hóa nước ngoài, Thanh nhạc... Bên cạnh đó, chương trình đào tạo chất lượng không chỉ mang tính ứng dụng cao mà còn chú trọng kỹ năng thực hành, đảm bảo việc làm cho sinh viên tốt nghiệp.

Nhằm chia sẻ gánh nặng học phí cùng tân sinh viên, nhà trường giảm 10% học phí đối với thí sinh nhập học từ 10-8 đến 18-8, những em có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường hỗ trợ vay học phí lãi suất 0 đồng. Bên cạnh đó, trường ĐH Văn Hiến còn dành nhiều quà tặng cho các bạn tân sinh viên như: 1 bộ đồng phục thể dục, 1 ba lô, 1 áo thun, 1 mũ bảo hiểm và 2 kỹ năng mềm. Đặc biệt, các bạn còn được tham chương trình bốc thăm trúng thưởng: 1 giải đặc biệt - laptop trị giá 35 triệu, 3 giải nhất - laptop trị giá 15 triệu, 5 giải nhì - máy tính bảng, 10 giải ba - voucher giảm học phí. Xem thêm tại đây
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải cứu thí sinh trước ngưỡng cửa đại học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.