Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thu Phương nhiều lần ''mơ như mình quên hết''

TUYETMINH| 09/01/2008 01:18

Lời ca khúc

Ca sĩ Thu Phương

Lời ca khúc "Đêm nằm mơ phố" (sáng tác của Việt Anh) cũng chính là nỗi niềm mà giọng hát "mùa thu Hà Nội" kể với khán giả Việt Nam, trong lần đầu tiên cô trở lại hát trên sân khấu quê nhà sau gần 5 năm tha hương.

- Điều đầu tiên chị muốn tâm sự với khán giả sau gần nửa thập kỷ xa cách là gì?

- Đó là quãng thời gian không quá dài trong cuộc đời. Mỗi giai đoạn sẽ có chuyển biến khác nhau. Thu Phương đã gặp một biến cố, có những việc xảy ra ngoài sự chuẩn bị và sức tưởng tượng của mình. Nó đủ lớn để tôi cảm nhận được thế nào là hy sinh, mất mát. Bên cạnh đó, tôi cũng nhận được nhiều cảm thông chia sẻ, đủ để cảm thấy hết giá trị của cuộc sống.

Ra đi khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, để rồi chịu khá nhiều điều tiếng, người ngoài khó lòng tin vào những gì chị nói. Chị giải thích thế nào?

- Tôi hiểu điều đó. Tất nhiên sẽ có những hệ lụy từ quyết định của tôi. Thời gian gần 5 năm đủ xa để tôi hiểu tận cùng ý nghĩa của nỗi nhớ và cảm thấy mình như đủ lớn để "mong được bé lại". Cảm xúc ấy đầy ắp, như chực dâng trào, để tôi hát và chia sẻ với khán giả. Đó cũng là điều mà suốt nhiều năm ca hát, tôi chưa tìm được.

- Đâu là chỗ dựa tinh thần của chị trong những năm tháng đó?

Thu Phương sinh ngày 9/10/1972 tại Hải Phòng. Biệt danh thời còn đi học: Phương "Sếu".

Lên sân khấu lần đầu năm 12 tuổi với bài hát Chỉ có một trên đời (Trương Quang Lục). Năm 14 tuổi trúng tuyển vào Nhà hát Tuổi Trẻ, sau đó đi học trung cấp thanh nhạc ở Nhạc viện, tốt nghiệp năm 1990.

Thu Phương tham gia ban nhạc Tây Hồ từ năm 16 tuổi, quen và kết hôn với một thành viên của ban nhạc - ca sĩ Huy MC (đã chia tay). Có hai con: một trai, một gái đang sống với ông bà ngoại tại Việt Nam.

Ca khúc thành công: Có phải em mùa thu Hà Nội, Dòng sông lơ đãng, Những mùa hoa bỏ lại...

Những CD đã phát hành tại Việt Nam: Thà làm hạt mưa bay, Một đời mây gió, Trọn đời bên nhau, Mùa thu khép lại, Ngủ ngoan nhé ngày xưa, Chào em chào xinh tươi, Như chưa bắt đầu.

Từ năm 2003, tham gia sinh hoạt và trình diễn trong cộng đồng người Việt tại Mỹ. Những CD đã phát hành: Đêm nằm mơ phố, Như một lời chia tay, Em ra đi mùa thu, Nỗi niềm, Thời gian ơi, Điều cuối cùng đợi chờ.

- Thật khó nói cụ thể tôi đã bấu víu vào điều gì để vượt khó khăn đã qua, hay nhờ đâu để cứu rỗi đời sống bản thân. May mắn là tôi tìm thấy mình trong những bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Việt Anh.

Sự đồng cảm trong từng lời hát giúp tôi thấy rằng, thân phận cá nhân tùy ở mỗi người. Khi sáng tác, nhạc sĩ ít nhiều đã có kinh nghiệm như vậy. Sự đồng cảm cùng lời an ủi, động viên của những người thân yêu cũng tạo động lực, để mình giải tỏa cảm xúc và vượt qua mọi khó khăn.

- Khi phát hành CD "Tình khúc Trịnh Công Sơn - Như một lời chia tay" ở nước ngoài, chị cho biết đã đặt hết cảm xúc của mình vào đó và đây có thể là album duy nhất chị hát nhạc Trịnh. Chị có thể chia sẻ thêm về cảm xúc đó? 

- Tôi phát hành CD Như một lời chia tay trong giai đoạn mà bản thân thấu hiểu đến tận cùng những mất mát trong thân phận con người. Sau đó, cuộc sống chuyển qua giai đoạn khác, có những nỗi niềm khác để tỏ bày.

Không riêng CD này mà bất cứ album nào của tôi cũng đánh dấu từng giai đoạn đời sống riêng. Nó như những chuyện cá nhân mà Thu Phương ghi lại, ít nhất là cho bản thân. Ví như CD Đêm nằm mơ phố là kể về nỗi nhớ, hay gần đây nhất album Điều cuối cùng đợi chờ là một cảm nhận khác về cuộc sống, khi "không còn tin vào những nhiệm màu trong đời sống".

- Vì "không còn tin vào những nhiệm màu trong đời sống" mà chị tỏ ra rất đồng cảm với lời hát "đêm đêm nằm mơ phố, mơ như mình quên hết". Bao nhiêu lần chị từng mơ như thế?

-Có những điều xảy ra trong đời sống dường như chạm đến cái vô cùng, không tồn tại một giới hạn nào nữa: nỗi nhớ, tình yêu, sự mất mát, hy sinh... Và chúng thường len lỏi vào giấc mơ hằng đêm của tôi.

Nhưng đôi khi giấc mơ khiến mình đau khổ lắm. Những lúc ấy, tôi chỉ muốn "mơ như mình quên hết, quên đi tình yêu quá vô cùng".

- Tình yêu đó "vô cùng" đến mức nào?

- Đó là tình cảm đúc kết về hơn 20 năm ca hát và 10 năm định hình một Thu Phương trong lòng khán giả. Đó còn là nỗi niềm về mảnh đất nơi tôi sinh ra, lớn lên và quãng thời gian sống và làm việc tại Hà Nội.

Rồi khi rời Việt Nam thì gia đình, cha mẹ, con cái lại khiến mình không nguôi nỗi nhớ... Tôi chỉ muốn nói tình yêu ấy vượt qua mọi giới hạn bình thường và có ý nghĩa vô cùng lớn lao trong cuộc đời.

- Còn tình cảm với người chồng trước đây được nhiều người ngưỡng mộ thì sao?

- Đó từng là tình yêu và cũng là "vô cùng" của một thời gian cũ. Nhưng nó đã qua, và xin cho tôi được đặt nó yên vị trong cơn mơ của mình.

- Xuất hiện ở chương trình "Duyên dáng Việt Nam" lần này, khán giả thấy chị thổn thức hơn trong giọng hát và diễn nhiều hơn trên sân khấu. Nó rất khác với một Thu Phương cách đây gần 5 năm. Chị nghĩ sao nếu mọi người không quen với hình ảnh này?

- Tôi lại không nghĩ như thế. Có thể, nó sẽ khác với một Thu Phương của Dòng sông lơ đãng đã in dấu trong lòng khán giả. Nhưng những gì tôi thể hiện ở 4 đêm diễn vừa qua là hình ảnh thật nhất của tôi lúc này và cũng như thế trong thời gian tới.

Đêm đầu tiên, tôi cảm giác như mình không hát. Chính xác hơn đó là tâm trạng của một người xa cách lâu ngày được trở về với những gì yêu thương và gần gũi nhất. Niềm xúc động khiến tôi ngỡ rằng mình không hát được.

- Kế hoạch sắp tới của chị tại Việt Nam?

- Chắc chắn trong năm nay, tôi sẽ xuất hiện trở lại với khán giả trong nước nhiều hơn. Dự kiến là một liveshow để kể hết chuyện đời, những vui buồn lẫn khó khăn trong suốt thời gian qua.

Theo Nhiêu Huy (VNE)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu Phương nhiều lần ''mơ như mình quên hết''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.