Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thu Phương ở lại Mỹ: Lại thêm một vật tế thần!

ANHTHU| 06/08/2004 09:20

Với lý do sang Hoa Kỳ thăm Bằng Kiều - Trizzie Phương Trinh sinh con, từ đầu năm 2003 vợ chồng ca sĩ Thu Phương - Huy MC đã xuất ngoại. Lâu ngày vắng mặt trên sân khấu ca nhạc, nhiều tờ báo tò mò liên lạc thì được Thu Phương trả lời là còn bận ở lại thu âm và quay ngoại cảnh cho clips mới.

Thu Phương trong buổi họp báo, phía sau lưng là Việt Dzũng

Với lý do sang Hoa Kỳ thăm Bằng Kiều - Trizzie Phương Trinh sinh con, từ đầu năm 2003 vợ chồng ca sĩ Thu Phương - Huy MC đã xuất ngoại. Lâu ngày vắng mặt trên sân khấu ca nhạc, nhiều tờ báo tò mò liên lạc thì được Thu Phương trả lời là còn bận ở lại thu âm và quay ngoại cảnh cho clips mới.

Nhiều tin tức trong giới nghệ sĩ từ Mỹ tiết lộ vợ chồng cô đang tìm cách ở lại hẳn; thậm chí để nhanh chóng đạt được mục đích đã có một vụ ly dị và kết hôn giả - con đường ngắn nhất của nhiều người Việt muốn định cư hợp pháp tại Mỹ hiện nay.

Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội), đơn vị chủ quản của Thu Phương thì ấp úng trước những thông tin đó và chỉ biết trả lời là sẽ kỷ luật ca sĩ. Tuy nhiên, sau hơn 10 tháng xuất ngoại, tháng 11/2003 Huy MC trở về nước mang theo đơn xin thôi việc của vợ và ngưng hợp đồng của mình.

Trong thời gian này, Nhà hát Tuổi trẻ đã họp xét quyết định sa thải Huy MC và buộc thôi việc Thu Phương. Từ ngày 9/2/2004 đến nay, Huy MC có nhiều chuyến bay đi về giữa Việt Nam - Mỹ. Cũng trong khoảng thời gian đó, Cục Nghệ thuật - Biểu diễn có công văn kiến nghị tạm dừng các chương trình của Thu Phương - Huy MC và Bằng Kiều.

Tuy là vậy, nhưng không ít lần chúng tôi gặp gỡ anh rong chơi ngoài phố Sài Gòn và cà phê chiều với bạn bè ở Ciao - đường Mạc Đĩnh Chi (Q.1). Khán giả TP HCM thỉnh thoảng vẫn được nghe anh hát ở phòng trà M&Tôi. Rồi một dạo, Huy MC còn là tâm điểm bàn tán của bạn bè trong giới khi cặp kè với H. một người mẫu nổi tiếng, có khá nhiều scandal.

Thế nhưng, 22/7 vừa qua, Thu Phương đã họp báo trước gần 30 đại diện cơ sở truyền thông và báo chí quận Cam tại tòa soạn báo Người Việt (California - Hoa Kỳ) nhằm công bố thái độ dứt khoát ở lại Mỹ của mình. Lý do Thu Phương đưa ra là: cảm thấy không an toàn nếu trở về nước sau khi Bộ VH-TT lên án và cấm lưu hành album của vợ chồng cô.

Đồng thời cô bày tỏ: "Thích thú với không khí trình diễn tại Mỹ". Tờ Cali Today tường thuật: Kết thúc họp báo, Thu Phương còn được "ban đại diện" chúc mừng, gắn vào áo huy hiệu nhỏ và tặng một lá cờ vàng lớn, cùng chụp hình với những người có mặt!

Cần xác định lại rằng, khi có cuộc họp báo thì Thu Phương đã ở Mỹ 17 tháng - một thời gian không thể với du khách, trong điều kiện thời hạn visa rất hạn chế đối với các nước sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh như hiện nay. Thứ nữa, việc tạm dừng các chương trình của Thu Phương cũng xảy ra khá lâu (tháng 2/2004).

Cách đây gần một tháng, thông tin từ hải ngoại do các ca sĩ hai bên qua lại mang về, thì "Thu Phương sắp bị trục xuất khỏi Mỹ" với lý do là phía Mỹ đã phát hiện giấy ly hôn của cô với Huy MC là giả và Thu Phương chỉ là đang có quan hệ tình cảm với một Việt kiều làm bầu sô tên D. Cũng cần hiểu thêm, qui định của Hoa Kỳ về người nhập cư - nhất là diện du lịch, thì việc ở lại là bất hợp pháp.

Càng không thể vào du lịch và ở lại, bảo là "bỏ chồng, lấy chồng khác", vì chí ít - sau khi hết thời hạn visa cho phép, muốn xin phép ở lại hay làm gì đó, khách du lịch buộc phải trở ra để xin gia hạn tiếp.

Và việc kết hôn, trên thực tế diễn ra rất khó khăn với những kiểm tra đột xuất của cơ quan thẩm quyền để xem "đương sự" có thật là sống cùng người phối ngẫu của mình hay không. Những chuyện qua mặt nước sở tại, nếu bị phát hiện thì nguy cơ thấp nhất cũng là được "tống tiễn" ra tận sân bay về nước và sau đó, có nhiều trường hợp muốn xin vào du lịch cũng khó được phê duyệt.

Tóm lại, Thu Phương hiện vẫn là một công dân VN nhập cư lậu. Dù Thu Phương có "làm việc" bằng những buổi trình diễn (chắc chắn không đóng thuế), nhưng cô vẫn là khách của nước Mỹ. Muốn trở thành người Mỹ chính hiệu, Thu Phương cần có gia đình, và trước mắt là có bảo trợ.

Nói rõ hơn là một thế lực "bảo kê" nhằm mau chóng tìm cách hợp thức hóa tình trạng thực tế. Buổi họp báo do Việt Dzũng - một phần tử chống Cộng khét tiếng hiện nay ở Mỹ - tổ chức chỉ là hình thức lợi dụng phóng đại lên, chính trị hóa để phục vụ cho mục đích riêng của họ. Một ca sĩ Việt kiều vừa về Việt Nam thu âm cho biết: chỉ có cách họp báo và tuyên bố này nọ thì Thu Phương mới được mời vào những show diễn lớn - mà cụ thể ở đây là Thúy Nga Paris. Nên lý do Thu Phương đưa ra là ngụy biện.

Là một ca sĩ thành danh trong giới biểu diễn với thu nhập khá cao, được xã hội và công chúng luôn đánh giá đúng tài năng. Trên thực tế, Thu Phương từng nhiều lần thoải mái tham gia các hoạt động biểu diễn ngoài nước. Từ nghề ca diễn của mình, cô đã tạo dựng ngay tại Hà Nội một căn nhà 5 tầng nguy nga, đi lại bằng xe hơi sport đời mới nhất.

Nơi cô đến hát là những sân khấu lớn, có đầy hoa tươi và những tràng pháo tay người hâm mộ. Lẽ nào với một nghệ sĩ lại không thích bằng không khí diễn trong những casino và nhà hàng, khách sạn? Giới showbiz hải ngoại đang bế tắc tình trạng thiếu hụt ca khúc và một lực lượng sáng tác kế thừa.

Tuy nhiên, thay vì giải quyết những vấn đề thuộc phạm trù chuyện môn, thì nhiều thành phần núp bóng trong giới nghệ sĩ ở đây lại đi tìm những ca sĩ trong nước qua hát để làm vật tế thần, để từ đó tiến xa hơn nữa cho mục đích gây chia rẽ. Sự ra đi của một vài ca sĩ không vì thế mà làm đời sống âm nhạc trong nước ngừng hoạt động, không vì thế mà khiến công chúng trong nước thiếu vắng tri âm.

Theo Công an TP HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu Phương ở lại Mỹ: Lại thêm một vật tế thần!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.