Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghi Văn, Thu Phương và "Đêm nằm mơ phố"

TUYETMINH| 10/01/2005 11:12

Ca khúc Đêm nằm mơ phố của NS Việt Anh đã được ca sĩ Nghi Văn và Thu Phương chọn làm bài hát chủ đề trong album riêng.

Khoảng tháng 5/2004, ca sĩ trẻ Nghi Văn giới thiệu album vol.2 với bài hát chủ đề Đêm nằm mơ phố. Tuy nhiên, do thực lực và sự nổi tiếng có chừng mực nên bài hát đó qua tiếng hát Nghi Văn chưa để lại dấu ấn gì. Thậm chí, bài Đêm nằm mơ phố của Nghi Văn còn tham dự VTV Bài hát tôi yêu 2004 nhưng đã bị loại.

Trong khi đó, cuối tháng 8/2004, ca sĩ Thu Phương mới ra album  Đêm nằm mơ phố vớimột tour lưu diễn giới thiệu album. Vì hành trình được chuẩn bị kỹ nên việc quảng bá album khá thành công. Thêm vào đó, Cục NTBD  thuộc Bộ VHTT vừa chính thức ra công văn không sử dụng dưới mọi hình thức những tác phẩm và sản phẩm của Bằng Kiều và Thu Phương. Vì vậy, album Đêm nằm mơ phố lập tức gây được sự chú ý trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Chỉ khi đó, nhiều người mới giật mình nhớ đến một Nghi Văn cũng từng hát bài này.

Album Đêm nằm mơ phố của Thu Phương còn nổi tiếng vì chứa đựng tâm trạng "não nuột và ray rứt" qua việc thể hiện các bài hát Nỗi nhớ mùa đông (Phú Quang), Cho tôi lại từ đầu (Trần Quang Lộc) và Đêm nằm mơ phố (Việt Anh). Riêng bài hát Đêm nằm mơ phố trở thành bài "hot" của Thu Phương, thế chỗ cho ca khúc Bang Bang đã nhàm chán.

Trả lời phỏng vấn trên một tờ báo hải ngoại về bài hát này, Thu Phương nói: "Đêm nằm mơ Phố là một sáng tác mới nhất của nhạc sĩ trẻ Việt Anh. Khán thính giả tại hải ngoại đã rất yêu mến những ca khúc của anh như Dòng sông lơ đãng, Không còn mùa thu, hay Hoa vàng nơi ấy. Anh đã gởi nhạc phẩm này cho cháu khi đang đi du học ở New Zealand, đó cũng là tâm sự của anh, một kẻ đang "mơ Phố" như Phương, của những người đã từng gắn bó và chia xẻ tâm sự qua những sáng tác trước của anh". Chúng tôi đã gặp nhạc sĩ Việt Anh trong chuyến về thăm nhà vào dịp Tết Ất Dậu  này, anh cho biết: "Bài Đêm nằm mơ phố là sáng tác đầu tiên của tôi khi du học tại New Zealand. Lúc đó khoảng năm 2001. Tôi gửi bài này về VN và nhờ bạn bè đưa cho ca sĩ hát nên rất nhiều người có chứ không phải chỉ có Nghi Văn và Thu Phương".

Theo đúng tinh thần của công văn của Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTT) về hai nghệ sĩ của Thu Phương và Bằng Kiều thì những cái gì thuộc về họ đều không được sử dụng tại Việt Nam, kể cả những bài hát trong album mới nhất của Thu Phương. Vậy trường hợp này phải giải quyết như thế nào? Theo ông Lê Nam, trưởng phòng quản lý Băng đĩa nhạc thuộc Cục NTBD: "Việc ca sĩ trong nước hát trùng bài với ca sĩ hải ngoại thì không thành vấn đề. Còn ca sĩ trong nước mà hát những bài nhạc hải ngoại chưa được phép mới có vấn đề. Ví dụ như ca sĩ Quang Dũng hát những bài chưa được phép của Lê Dịu Hương".

Hiện nay ca sĩ Nghi Văn vẫn tiếp tục hát Đêm nằm mơ phố nhưng lại bị xem là "ăn theo" Thu Phương. Nhưng để thay thế hay cạnh tranh với một giọng hát đã có tên tuổi, rất cần có nhiều nguồn động viên và cả niềm tin. Dù giọng hát Nghi Văn khó có thể bật lên như thời kỳ đầu còn tươi mới, nhạc sĩ Việt Anh vẫn tiếp tục đặt sự quan tâm của mình vào giọng hát Nghi Văn, với hy vọng thay thế sức ảnh hưởng của Thu Phương đối với những sáng tác lãng mạn của anh.

Theo VNN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi Văn, Thu Phương và "Đêm nằm mơ phố"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.