Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có một tháng Tư của Ngày hội sách

Hà Dương| 20/04/2012 06:51

(HNM) - Nhân ngày Sách và bản quyền thế giới (23-4), tại Hà Nội và nhiều nơi trên cả nước sẽ diễn ra những hoạt động nhằm tôn vinh văn hóa đọc.

Các bạn trẻ sẽ có điều kiện được đọc, tìm hiểu những tác phẩm mới trong Ngày hội Sách và Văn hóa đọc. Ảnh: Minh Nguyễn


Sự kiện quy mô "Ngày hội Sách và Văn hóa đọc" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám mang tên "Đọc sách cho ngày mai" sẽ diễn ra trong hai ngày 21 và 22-4. Phần lễ sẽ mở đầu lần lượt với các hình thức diễu hành xe đạp của học sinh, sinh viên, lễ dâng hương tại Điện thờ Chu Văn An… Sau đó, tại đây liên tục diễn ra các hoạt động như thi xếp sách theo chủ đề, minh họa về cuốn sách yêu thích. Cùng lúc, các nhà văn, nhà thơ sẽ giao lưu với bạn đọc quanh tác phẩm. Có khá nhiều sân chơi dành cho lứa tuổi thiếu nhi như vẽ, hùng biện theo chủ đề, hái hoa dân chủ, diễn kịch, thuyết trình, tìm hiểu kiến thức về sách… Một khía cạnh khác về sách liên quan mật thiết đến cuộc sống của mỗi người là "Sách - chìa khóa thành công" sẽ được lý giải qua phần diễn thuyết của TS Nguyễn Mạnh Hùng. Đặc biệt, xe thư viện lưu động nằm ở khuôn viên phía tây nhà Thái Học sẽ cung cấp cho những ai "nghiền sách" một nơi ngồi lại với sách ngay trong ngày hội.

Diễn ra song song với Ngày hội Sách và Văn hóa đọc ở Văn Miếu, bạn đọc cũng có một địa chỉ tham dự khác là Ngày hội đọc sách năm 2012 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi) từ 8h đến 12h ngày 21-4. Dự kiến, ngoài công chúng yêu sách nói chung, còn có các học sinh, sinh viên và giáo viên các cấp học của Hà Nội và Hải Phòng tham dự. Bên cạnh đó là các NXB và nhà sách.

Vì đơn vị tổ chức là một thư viện, bạn đọc có dịp tham dự nhiều hoạt động bổ ích, với ít nhiều nét mới. Ví như xem triển lãm các tác phẩm đoạt giải sách đẹp, sách quý, sách cổ, sách đặc biệt từ chất liệu đến kích cỡ… Những ai muốn tìm hiểu sâu hơn thì dự tọa đàm "Sách - Thư viện - Bạn đọc". Đặc biệt, trong sân chơi Ngày hội đọc sách, bạn đọc và sinh viên các trường đại học còn có thể dự thi hùng biện về một số cuốn sách đoạt giải thưởng sách Việt Nam. Các em nhỏ ở Hà Nội và Hải Phòng cũng sẽ thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh. Chủ đề rất đa dạng, từ lịch sử, văn hóa đến du lịch, môi trường, giao thông. Rồi thi vẽ tranh, chơi hỏi đáp kiến thức về sách, thư viện… Trẻ em đi hội sách dịp này cũng được đọc sách thỏa thuê ngay tại khuôn viên thư viện. Công chúng có nhu cầu mua sách chắc chắn cũng sẽ nhận được sự ưu đãi về giá.

Ngoài ra, một hoạt động rất được chú trọng là kêu gọi các cơ quan, tổ chức, các NXB, nhà sách, cá nhân… tham gia quyên góp sách, tặng sách cho các thư viện vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Dịp này, Thư viện Quốc gia đã triển khai cấp thẻ bạn đọc ưu đãi (kéo dài từ ngày 15 đến 30-4).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có một tháng Tư của Ngày hội sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.