Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyện cổ tích, ngụ ngôn cho sân khấu

Đỗ Hiền| 16/08/2012 06:31

(HNM) - Chương trình ca nhạc, kể chuyện


Một câu chuyện, 16 ca khúc, 30 người biểu diễn và nhiều người làm công tác sáng tạo, hậu cần… Tất cả đều là du học sinh, sinh viên của Việt Nam với kiến thức, tài năng, tâm huyết và sự sáng tạo đã làm nên một vở diễn mang phong cách nhạc kịch broadway cho sân khấu Thủ đô.


Cảnh trong “Góc phố danh vọng”.

Dù là chương trình bán vé nhưng sân khấu Trung tâm Văn hóa Pháp đã chật kín khán giả và trong suốt hai tiếng rưỡi vở diễn, những tràng pháo tay cùng sự hưởng ứng của người xem cho tới tận 23h khuya đã minh chứng cho một buổi diễn thành công rực rỡ. Được PPAN (Phi Phi Anh), một du học sinh đang theo học đạo diễn sân khấu tại ĐH Hampshire (Mỹ) khởi xướng, dự án "Góc phố danh vọng" nhanh chóng được các du học sinh, sinh viên trong nước nhiệt tình tham gia. Để có được thành công ấy, các bạn trẻ đã phải làm việc hết mình, sáng tạo và tập luyện trong hơn một tháng ròng rã.

"Góc phố danh vọng" là một câu truyện cổ tích thời hiện đại, một mối tình tay ba được PPAN viết kịch bản, tổng đạo diễn, chỉ đạo sản xuất, đặt lời Việt cho các ca khúc. Truyện kể về một con tuần lộc biến thành chàng trai Rudolph với cái mũi đỏ dị hợm có ước mơ trở thành một kẻ côn đồ. Và Roxanne - cô gái xinh đẹp với tham vọng trở thành ca sĩ nổi tiếng. Cô sống cùng anh chàng thợ xây Flint, được Flint hết lòng cung phụng nhưng không yêu anh. Rudolph gặp Roxanne trong một đêm đói rét, được Roxanne thương hại đưa về nhà tại phố Danh Vọng cho trú qua đêm. Rudolph đã đem lòng yêu Roxanne. Anh bỏ đi với quyết tâm làm giàu, mang lại hạnh phúc cho Roxanne sau này. Tiền tài, danh vọng đã kéo Roxanne đến với Rudolph, nhưng dù sống trong nhung lụa, nàng vẫn ủ ê nhớ Flint và khi nàng gặp biến, chính Flint đã cứu, đưa nàng về sống cùng. Bất ngờ, có thư triệu tập Flint về hoàng cung, thì ra Flint chính là một hoàng tử, được vua cha thử thách bằng cuộc sống cần lao, nay Flint cùng với Roxanne trở về trị vì đất nước.

Ekip thực hiện khẳng định "Góc phố danh vọng" không phải là một vở nhạc kịch mà chỉ là vở diễn kết hợp giữa ca nhạc và kể chuyện. Nhưng được thưởng thức toàn bộ vở diễn mới thấy cái tinh thần "Broadway" thấm đẫm trong cách dàn dựng, từng động tác, âm nhạc hay các phần vũ đạo của vở diễn. Dàn nhạc với 7 nhạc công sinh viên trên sân khấu mang lại nhiều cảm xúc trong từng phân đoạn của vở. Những diễn viên phụ trong các màn biểu diễn, múa, khiêu vũ, nhảy hiện đại rộn rã. Vũ Đỗ Quang Minh trong vai Rudolph là người nhập vai tốt nhất. Ngoài các động tác hình thể, vũ đạo, Quang Minh rất thành công với sự biểu cảm của khuôn mặt, đặc biệt là đôi mắt trong các đoạn kể truyện - độc thoại. Việt Nga trong vai nàng Roxanne, xuất hiện từ đầu tới cuối trong hầu hết các phân cảnh của vở diễn thể hiện được sự thay đổi của cảm xúc, tâm trạng, nhận thức của nhân vật. Các ca khúc nổi tiếng của Queen, Lady Gaga, Beyoncé, Britney Spears… được PPAN đặt lời Việt nhuần nhị mà không bị chênh. Trong khi phần hát của Rudolph được thể hiện bởi Thành Nam, giọng hát của Roxanne được Linh Kid, Huyền Chen thể hiện, thì anh thợ xây - hoàng tử Flint được Bùi Minh Quân thủ vai và hát với chính giọng ca trời phú của mình. Góp phần làm nên thành công của "Góc phố danh vọng" còn là phần phục trang khá phù hợp và sang trọng.

"Góc phố danh vọng" dự định diễn 4 đêm, nhưng do lượng khán giả đông, những người thực hiện diễn thêm một buổi nữa vào chiều 16-8. Những gì mà các bạn sinh viên thế hệ 9x đã làm được không chỉ là một vở diễn độc đáo, kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật, mà nó còn chứng tỏ sức mạnh của sức trẻ, tài năng của thế hệ 9x. Câu chuyện mà các bạn trẻ kể sẽ là câu truyện ngụ ngôn cho những ai đang làm và yêu sân khấu. Những sinh viên không chuyên "tay không bắt giặc" đã kéo được khán giả tới sân khấu, tại sao những người tâm huyết và chuyên nghiệp lại không?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyện cổ tích, ngụ ngôn cho sân khấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.