Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm tự hào của người dân miền sông nước

Nguyễn Lê| 24/03/2013 07:03

(HNM) - Ngày nay, tại bến Ninh Kiều, nơi trang trọng nhất là Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được chế tác từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân Hà Nội. Đây là

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh cao 7,2m, chân đế cao 3,6m, trọng lượng gần 13 tấn được đúc bằng đồng do tác giả Đinh Quang An (Công ty Mỹ thuật trung ương) phác thảo mẫu và chế tác tại Hà Nội. Tượng đài chính thức khánh thành vào ngày 1-9-2009 sau gần 5 tháng thi công.

Khu vực Tượng đài Bác Hồ đã trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng thu hút đông đảo nhân dân.


Trao đổi với PV Hànộimới, ông Phạm Văn Luận, Chánh văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ cho biết, năm 1976, TP Cần Thơ đã xây dựng Tượng đài Bác Hồ đầu tiên tại Công viên Ninh Kiều. Ban đầu tượng đài được xây bằng xi măng nên sau hơn 30 năm, tượng có dấu hiệu xuống cấp. Thời điểm đó đúng vào dịp chuẩn bị kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội nên lãnh đạo TP Cần Thơ có chủ trương cho xây dựng lại tượng đài hoàn toàn mới, vững chãi, xứng tầm là công trình chào mừng Đại lễ.

Ngày 1-9-2009, tại buổi lễ khánh thành tượng đài, đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, khi ấy là Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhấn mạnh: Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh là công trình có tính chất đặc biệt về chính trị và văn hóa của Cần Thơ, đáp ứng đúng tâm tư, nguyện vọng của đông đảo quân, dân Cần Thơ để tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - danh nhân văn hóa thế giới. Đây cũng là công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội" - ông Luận nhớ lại. Cũng ngày ấy, bà Ngô Thị Thanh Hằng, khi ấy là Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã trao Bằng công nhận công trình Tượng đài Bác Hồ đầu tiên chào mừng Đại lễ. Bà Ngô Thị Thanh Hằng đã đánh giá cao sự đoàn kết, gắn bó giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai địa phương trên nhiều lĩnh vực trong nhiều năm qua. Việc khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa khẳng định sự gắn bó giữa Thủ đô Hà Nội với TP Cần Thơ.

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫy tay chào ấm áp, thân thiện giữa bao la trời đất đã vượt ra ngoài mọi ý tưởng sáng tạo để khắc sâu vào tâm khảm mỗi người dân vùng sông nước lòng thành kính vô hạn với một con người đã trở thành biểu tượng Việt Nam. Theo thông tin mà chúng tôi được biết, vào năm 1966, các phóng viên Hãng sản xuất truyền hình Nhật Bản Nihon Denpa News (NDN) đã có cuộc phỏng vấn lần thứ hai với Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Sau cuộc trả lời phỏng vấn, Hồ Chủ tịch đi ra phía vườn hoa trong khi các phóng viên NDN đang thu dọn đồ nghề ra về. Bỗng nhiên, Bác quay lại giơ tay vẫy chào tạm biệt họ. Một phóng viên ảnh của NDN đã nhanh tay chớp được khoảnh khắc này. Sau đó Hãng truyền hình NDN đã gửi tặng Hồ Chủ tịch tấm ảnh này và được phản hồi lại rằng Bác rất thích tấm ảnh. Bức ảnh sau đó trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Khi PV Hànộimới đến gặp ông Võ Thành Thống, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ để tìm hiểu về những công trình có ý nghĩa đặc biệt đối với thành phố này, ông không chần chừ nói ngay: "Tượng đài Bác Hồ tại bến Ninh Kiều". Kể từ khi tượng đài Bác được khánh thành năm 2009, bến Ninh Kiều không chỉ là nơi tham quan du lịch mà còn là nơi để thăm viếng, hồi tưởng, để được gần gũi một con người mà cả thế giới ngưỡng mộ. Hầu như tất cả hoạt động quan trọng của địa phương, như kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, lễ ra quân, kết nạp đoàn viên… đều được tổ chức tại khu vực Tượng đài Bác Hồ. Cụ thể nhất, sắp tới đây, dịp 26-3, Thành đoàn Cần Thơ cũng sẽ tổ chức lễ kết nạp vào tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho 150 thanh niên ưu tú của các trường THPT trên địa bàn. Trước đó, trong chương trình "Học kỳ quân đội", Dược Hậu Giang đã phối hợp với Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam tổ chức lễ ra quân cho hàng trăm chiến sĩ "nhí" trước Tượng đài Bác Hồ ở bến Ninh Kiều, như một nhắn nhủ, kỳ vọng con em CBCNV công ty - thế hệ tương lai của đất nước học và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại, sớm trở thành những con người có ích cho xã hội.

Hằng ngày khu vực tượng đài là điểm sinh hoạt cộng đồng, thu hút đông đảo nhân dân. Những "sĩ tử" miền sông nước thường đến đây để thư thả đầu óc trước khi bước vào kỳ thi. Tiễn năm cũ, đón năm mới, ngày cuối tuần... hầu như mọi người dân TP Cần Thơ đều tập trung về đây… Người dân TP Cần Thơ cũng như khách tham quan mỗi khi đến đây đều thắp nhang dưới chân Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh để tỏ lòng tôn kính. Ông Bùi Đức Thành - lái xe ôm tại bến Ninh Kiều - tự hào cho biết: "Tôi là một trong những người đến đây (bến Ninh Kiều) sớm nhất và ra về muộn nhất. Sáng nào tôi cũng đến Tượng đài Bác thắp nhang, khuya về tôi cũng thắp nhang một lần nữa".

Khi chúng tôi tới đây, là lúc màn đêm buông xuống, những ngọn đèn cao áp tỏa sáng khiến quang cảnh khu tượng đài càng thêm lung linh. Giữa không gian thanh bình đó, trong tiếng trẻ thơ nô đùa, chúng tôi nhớ đến những hình ảnh về Bác với thiếu nhi, thật đẹp và giản dị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm tự hào của người dân miền sông nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.