Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V

Minh Ngọc - Thanh Hải| 23/06/2013 05:50

(HNM) - Tối 22-6, Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V-2013 nhân kỷ niệm 10 năm Công ước của UNESCO về Di sản văn hóa phi vật thể đã khai mạc tại Nhà hát Hội An (Quảng Nam).



Dự lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành chức năng, lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Đại biểu quốc tế có Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Somsavad Lengsavath; Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova, đại diện Bộ Văn hóa các nước ASEAN…


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, những năm qua, Đảng và Nhà nước rất coi trọng việc bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa. Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể các di sản văn hóa được UNESCO vinh danh để các địa phương chủ động bảo vệ, trùng tu; đồng thời có các biện pháp cụ thể huy động sự tham gia của cộng đồng. Phó Thủ tướng hy vọng, thông qua Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V, các quốc gia ASEAN sẽ tiếp tục có tiếng nói chung, có sự thống nhất trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa.

Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova khẳng định: Hội An đã phần nào cho chúng ta thấy di sản văn hóa mang tính chất đối thoại và giao lưu; văn hóa là suối nguồn của cảm giác thân thiết và sáng tạo. Đó chính là nền tảng của đoàn kết, hòa bình. Chúng ta cũng có thể thấy điều này ở Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương (Phú Thọ), Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc (Hà Nội)…

Sau lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc biệt, gồm hai phần chính: "Đất mặn tình quê" và "Ngày hội quê tôi". Qua các bài hát, điệu múa đặc trưng vùng miền, hai phần biểu diễn này đã giúp du khách trong nước, quốc tế hiểu hơn về đất và người Quảng Nam. Chương trình kết thúc bằng liên khúc âm nhạc và múa của các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc…

* Trước đó, "Không gian di sản văn hóa Việt Nam và ASEAN" cũng đã khai mạc tại công viên Vườn tượng An Hội, thành phố Hội An. Không gian di sản quy tụ 200 nghệ nhân, diễn viên của các nước khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản và 22 tỉnh, thành phố của Việt Nam có di sản văn hóa, di sản thiên nhiên đã được UNESCO công nhận hoặc đang đệ trình hồ sơ.

* Cùng ngày, tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị "Gặp gỡ giữa địa phương và Ngoại giao đoàn" dành cho các địa phương duyên hải miền Trung nhân dịp "Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V-2013". Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, tỉnh Quảng Nam và gần 60 đại biểu là các vị đại sứ, đại biện, tổng lãnh sự và quan chức ngoại giao của trên 40 quốc gia, đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã tham dự hội nghị.

Hội nghị đã dành trọn một ngày cho bốn phiên thảo luận, cùng nhau đánh giá thực trạng, tìm hiểu về những khó khăn, thuận lợi, chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi về những tiềm năng hợp tác trong phát triển kinh tế - xã hội, phát triển nguồn nhân lực và văn hóa du lịch. Về phát triển bền vững kinh tế - xã hội, các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trong vùng để bảo đảm xây dựng quy hoạch phát triển hợp lý, có sức lan tỏa, tránh chồng chéo và cạnh tranh lẫn nhau. Các đại biểu quốc tế cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm bổ ích về phát triển bền vững, đưa ra những khuyến nghị cụ thể, thiết thực cho các địa phương. Tại nội dung phát triển văn hóa và du lịch, các đại biểu cho rằng Việt Nam cần nghiên cứu học tập kinh nghiệm phát triển du lịch của các nước, đặc biệt các nước trong khu vực Đông Nam Á, nhất là Việt Nam cần có chiến lược dài hạn về phát triển du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.