Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá trị thật trong bảo tàng ảo

Minh Ngọc| 23/08/2013 06:52

(HNM) - Dự án bảo tàng ảo tương tác 3D do Bảo tàng Lịch sử quốc gia đang nghiên cứu triển khai sẽ giúp công chúng có cơ hội tìm hiểu, khám phá các giá trị chân thực,

Khách tham quan Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.


3D là một trong những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay được ứng dụng trong các phương tiện nghe nhìn. Công nghệ này cho phép đưa không gian thực lên không gian ảo. Ngay từ năm 2008, việc xây dựng bảo tàng ảo dựa trên công nghệ 3D đã được Trường Đại học Fachhochschule Regensburg (Đức) nghiên cứu thành công và đến nay đã có một số bảo tàng lớn trên thế giới như: Louvre (Pháp), Lịch sử thiên nhiên quốc gia Smithsonnian (Mỹ),Vatican (Italia)… tiếp cận, ứng dụng.

Nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tham quan, tìm hiểu của công chúng, Bảo tàng LSQG là bảo tàng đầu tiên trong số hơn 100 bảo tàng công lập ở Việt Nam ứng dụng các giải pháp công nghệ mới nhất hiện nay để xây dựng bảo tàng ảo tương tác 3D mang tầm quốc tế. Bước đầu, Bảo tàng LSQG đã thực hiện số hóa 3D cho trưng bày chuyên đề "Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam" (địa chỉ disanvanhoaphatgiao.egal.vn) và "Đèn cổ Việt Nam" (địa chỉ denco.egal.vn). Khám phá bảo tàng ảo này, công chúng không những được chiêm ngưỡng 150 hiện vật đang trưng bày mà còn có cơ hội tìm hiểu thông tin, nguồn gốc, xuất xứ, niên đại của từng hiện vật, những bài nghiên cứu, những clip minh họa sinh động mà ở phần trưng bày thực chưa đáp ứng được. Công nghệ xử lý hiện đại còn cho phép người xem ngắm nghía kỹ lưỡng hoặc phát hiện những chi tiết tuyệt đẹp của hiện vật mà nếu thưởng thức tại bảo tàng thực với tâm thế của khách tham quan sẽ không dễ trải nghiệm… Sau khi ứng dụng thành công với 2 trưng bày chuyên đề trên, Bảo tàng LSQG sẽ từng bước xây dựng bảo tàng ảo tương tác 3D cho toàn bộ hệ thống.

Ông Hoàng Quốc Việt, Giám đốc Công ty Giải pháp phần mềm chuyên nghiệp Việt - đơn vị thực hiện dự án - cho biết: Dự án này kế thừa tính ưu việt, tiện ích của một số bảo tàng trên thế giới, nhưng có nhiều tính năng hiện đại hơn và mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Chẳng hạn, bảo tàng ảo Louvre (Pháp), Smithsonnian (Mỹ), Vatican (Italia)… không thể hiển thị ngôn ngữ tức thì trong quá trình tham quan, còn ở Bảo tàng LSQG, ngôn ngữ bằng hai thứ tiếng Việt - Anh sẽ được hiển thị ngay lập tức. Bảo tàng Louvre, Vatican ảo không thể xuất bản trên điện thoại di động, còn Bảo tàng LSQG ảo có thể xuất bản trên điện thoại di động, cho phép người sử dụng chia sẻ qua các mạng xã hội nhằm kết nối những người yêu bảo tàng trên toàn cầu dưới sự quản lý của Bảo tàng LSQG. "Bảo tàng 3D sẽ là sự hỗ trợ tích cực cho bảo tàng thật vì các thông tin trên bảo tàng 3D gợi trí tò mò cho người xem, khiến họ muốn mục sở thị" - ông Hoàng Quốc Việt khẳng định.

Phó Giám đốc Bảo tàng LSQG Vũ Mạnh Hà tự tin nói về dự án mới mẻ này: "Tự thân bảo tàng không thể hấp dẫn công chúng. Muốn bảo tàng hấp dẫn phải có sự tác động tích cực từ nhiều phía. Người làm bảo tàng trước hết phải tìm ra phương pháp trưng bày mới lạ, hấp dẫn chứ đừng nên đổ lỗi cho thế hệ trẻ hôm nay thờ ơ với bảo tàng. Phần lớn công chúng đến tham quan, tìm hiểu ở Bảo tàng LSQG nói riêng, hệ thống bảo tàng nói chung mang tính thụ động, một chiều, thiếu sự tương tác, bởi thế bảo tàng ảo tương tác 3D sẽ là một trong những giải pháp tối ưu đưa bảo tàng đến gần hơn với công chúng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá trị thật trong bảo tàng ảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.