Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Nhà khoa học nhưng làm được thơ!”

Minh Huệ| 25/04/2014 17:07

(HNMO)- Đó là lời giới thiệu của nhà văn Trung Trung Đỉnh, Giám đốc-Tổng biên tập Nhà xuất bản Hội Nhà văn về nhà thơ Nguyễn Anh Trí- tác giả của 2 tập thơ: “Mẹ và những miền quê mẹ”...

Tác giả Nguyễn Anh Trí sinh ngày 14-9-1957, tại Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Ông học bác sỹ tại Trường đại học Y Hà Nội, tu nghiệp tại Nhật Bản. Từ năm 1987 đến năm 2003, ông công tác tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt – Xô; từ 2003 đến nay, ông công tác tại Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương. Ông là giáo sư, tiến sỹ y khoa, cử nhân luật, bác sỹ cao cấp, Thầy thuốc Nhân dân, Anh hùng Lao động, hiện đang là Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương. Ông là người đề xướng và tổ chức thành công “Lễ hội Xuân Hồng” và “Hành trình Đỏ-2013” về hiến máu nhân đạo. Đến nay, ông đã hoàn thành trên 200 công trình nghiên cứu khoa học về chuyên ngành của mình; xuất bản 2 tập thơ: “Mẹ và những miền quê mẹ” (năm 2013), “Sống mãi với Thu vàng” (năm 2014); từ những bài thơ của mình, Nguyễn Anh Trí cũng đã sáng tác được 20 ca khúc.


Trong lời tựa tập thơ “Mẹ và những miền quê Mẹ”, Nguyễn Anh Trí có bộc bạch: “Dẫu đã sống qua quá nửa đời người, nhưng khi mẹ mất, tôi vẫn cứ quá buồn, quá nhớ, vẫn luôn thấy hụt hẫng và trống vắng. Ơn bậc sinh thành trong mỗi người luôn là rất lớn”. Ông cho biết: “Những Miền quê Mẹ, trong tôi, đó là đất nước thân yêu này, nơi có một nền văn hóa đậm đà bản sắc Việt, có những người dân chân thật và anh dũng. Càng sống, càng đi, càng tìm hiểu... càng thấy đất nước mình rất đẹp, nhân dân ta rất anh hùng, văn hóa Việt thật là phong phú và ấn tượng”. Bởi vậy, “mặc dù trong bộn bề công việc nhưng phải cầm bút để viết ra những cảm xúc của mình về Mẹ, về quê hương, đất nước, về văn hóa, về truyền thống của dân tộc ta”. “Xin kính dân hương hồn Mẹ; Xin kính tặng Tổ quốc Việt Nam-nơi có những con người và những miền quê mà tôi yêu quý- tập thơ “Mẹ và những miền quê Mẹ” như một lời tri ân, một lời cảm tạ”- ông tâm sự.

Theo nhà văn Trung Trung Đỉnh, “Nguyễn Anh Trí là một nhà khoa học. Nhà khoa học nhưng làm được thơ! Cánh cửa thơ của anh được một nhà khoa học mở cửa cho, và nó hiện diện với đời cũng háo hức, hào hứng, hăng hái, hiền hòa, hân hạnh, hùng hồn góp mặt cùng bè bạn thơ, để làm cho cánh đồng thi ca chung của chúng ta thêm hương sắc, thêm quyến rũ và tươi trẻ”. “Thơ anh say, say với đề tài, say với cuộc đời. Dù anh làm thơ ở mãi tít Gia Lai hay về Hà Nội, Sài Gòn, thì hồn thơ anh vẫn hồn nhiên, tươi trẻ. Dù anh làm thơ ngợi ca Cụ Hồ, Bác Giáp hay anh lính Trường Sa, thì cái tình, cái nghĩa, cái suy tư của anh cũng hồn nhiên bộc lộ. Dù anh làm thơ về Mẹ hay về người yêu thuở ban đầu thì cái chất dân gian đậm tình, đậm nghĩa cũng dìu thơ anh vượt qua bao chướng ngại vật của rắc rối thể loại để đến với người đọc, nghĩa là đến với đời. Thơ anh nhân hậu, gần gũi nhưng chứa đựng nhiều tâm tư, chiêm nghiệm, thâm trầm và triết lý...”- nhà văn Trung Trung Đỉnh nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nhà khoa học nhưng làm được thơ!”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.