Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành trình của những người tiên phong

Thụy Du| 13/05/2014 06:14

(HNM) - Không chỉ dấn thân vào một dòng guitar mới, hai bạn Đỗ Dương Tùng (Tùng AG) và Nguyễn Danh Tú (những thành viên trụ cột của Vietnam Fingerstyle Guitar Organization) còn xây dựng và phát triển một tổ chức tập hợp những người chơi và yêu thích dòng guitar độc tấu mới - Percussive Fingerstyle Guitar -


Ảnh minh họa


Percussive Fingerstyle Guitar (FS) có thể hiểu nôm na là dòng guitar độc tấu tạo ra âm thanh của cả một ban nhạc. Theo đó, người chơi guitar (thường là guitar mộc) cùng lúc thể hiện phần giai điệu chính và phần đệm bằng các kỹ thuật đập, gõ trên đàn giả lập âm thanh của bộ gõ. Đây là dòng guitar khá thịnh hành trên thế giới nhưng mới chỉ được biết đến ở Việt Nam khoảng hơn 5 năm. FS hấp dẫn khán giả không chỉ ở "phần nghe" là giai điệu phức hợp từ một cây đàn guitar mà còn là ở "phần nhìn" với cuộc đua tốc độ, kỹ thuật của những ngón tay.

Tùng AG là người sáng lập và Chủ tịch của Vietnam Fingerstyle Guitar Organization (VNFS) - tổ chức tập hợp những người yêu thích và chơi FS đầu tiên tại Việt Nam. Từ một người chưa từng chơi guitar, không có tài liệu dạy chơi dòng này, Tùng xem đi xem lại nhiều lần các phần trình diễn của nghệ sĩ thế giới rồi tự tập luyện. Được cộng đồng biết đến qua những clip hướng dẫn chơi tự đăng tải trên mạng, Tùng nhận được nhiều đề nghị hướng dẫn chơi trực tiếp. Dần dần Tùng thành lập CLB dành cho những người yêu thích FS, sau mở rộng thành VNFS mang ý tưởng kết nối mạnh mẽ hơn.

Khác Tùng AG, Nguyễn Danh Tú, sinh viên Học viện Tài chính năm ba, tự học chơi guitar từ hồi phổ thông. Nhưng chỉ khi biết đến FS, Tú mới xác định con đường nghệ thuật của mình. Là một trong những người Việt Nam đầu tiên chơi FS, Tú được đánh giá có kỹ thuật và nhạc cảm đáng nể. Hiện chàng trai 9X này còn sáng tác FS và có một vài bản thu được cộng đồng yêu thích. Từ việc chung sở thích, ý tưởng, Tùng AG và Danh Tú cùng muốn đưa FS ở Việt Nam đi đến chuyên nghiệp và kết nối quốc tế.

Trong dòng chảy âm nhạc với nhiều xu hướng mới hiện nay. Việc tạo được một trào lưu nghệ thuật mới, lành mạnh cho giới trẻ trước những cám dỗ của nhiều hình thức giải trí là điều không đơn giản. Xác định rõ hành trình trước mắt sẽ đầy chông gai, nhưng những người đi tiên phong của dòng nhạc này quyết hiện thực hóa ước mơ. Bởi tìm được một "đam mê lành mạnh" như FS thì tại sao không quảng bá cho nhiều người khác, Tùng chia sẻ. VNFS thành lập được gần một năm và có khoảng hơn 5.000 thành viên với các "nhánh" ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vinh. Các hoạt động chủ yếu của VNFS là hướng dẫn, đào tạo (online/offline), giao lưu, tổ chức biểu diễn… Trong đó, có một số hoạt động nổi bật được cộng đồng chơi FS trong nước và nước ngoài chú ý như: Cuộc thi FS toàn quốc lần thứ nhất (tháng 12-2013), Đêm nhạc "Đam mê và chông gai" (tháng 4-2014)… Các trung tâm nghệ thuật và guitar bắt đầu mời Tùng và Tú tới biểu diễn và dạy chơi dòng nhạc này. Nhưng theo các thành viên điều hành VNFS, cần phải có chiến lược rõ ràng và dài hơi mới có thể "làm nên chuyện". Trước mắt, Tùng sẽ là người tổ chức sự kiện, kết nối cộng đồng và phát triển công việc hướng dẫn. Còn Tú sẽ đi sâu về biểu diễn và sáng tác.

Tuy có vẻ kém ồn ào hơn so với hip hop hay rap thời kỳ đầu xuất hiện ở Việt Nam nhưng FS, với phong cách riêng, đang và sẽ là lựa chọn nghệ thuật mới của giới trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình của những người tiên phong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.