Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc triển lãm “Trần Văn Cẩn với ký họa màu nước”

T.Minh| 19/06/2015 11:15

(HNMO)- Ngày 19/6, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) sẽ khai mạc cuộc trưng bày đặc biệt “ Trần Văn Cẩn với ký họa màu nước”. Chương trình được tổ chức nhân dịp ngày thành lập của Bảo tàng ( 26/6/1966 – 26/6/2015), hướng tới 105 năm ngày sinh của họa sĩ Trần Văn Cẩn (1910 - 2015).

Chương trình được tổ chức nhân dịp ngày thành lập của Bảo tàng (26/6/1966 – 26/6/2015), hướng tới 105 năm ngày sinh của họa sĩ Trần Văn Cẩn (1910 - 2015).


Trần Văn Cẩn là một trong bộ tứ danh họa hàng đầu của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó có tác phẩm "Em Thúy" (sáng tác vào năm 1943). Không chỉ khẳng định tài năng của mình trong các sáng tác bằng chất liệu sơn dầu mà ông còn thành công trên nhiều chất liệu khác như sơn mài, lụa, hay khắc gỗ... Trong đó, những ký họa của ông đã trở thành ký ức, những giai thoại hay những câu chuyện đầy cảm động trong việc phản ánh hiện thực cuộc sống.


Hơn 80 ký họa màu nước của ông sáng tác trong những năm 1955- 1979 được Bảo tàng chọn lọc, giới thiệu trong cuộc trưng bày này, thể hiện qua 04 chủ đề chính: - Chủ đề chiến đấu bảo vệ tổ quốc; Chủ đề lao động sản xuất; Chủ đề tranh phong cảnh và Chủ đề tranh chân dung.


Bộ sưu tập này đã từng được trưng bày lần đầu tiên vào năm 1980 khi họa sĩ Trần Văn Cẩn còn sống nhân dịp kỷ niệm sinh nhật của ông. Và hôm nay, sau 35 năm, công chúng lại có cơ hội được chiêm ngưỡng và thưởng thức những tác phẩm ký họa màu nước nhẹ nhàng, tao nhã, đậm sắc thời gian để thêm một lần nữa cảm phục tài năng sáng tạo và khí chất của một người họa sĩ tài danh, người đã có không ít công lao đóng góp cho nền hội họa nước nhà.

Những cống hiến để đời của Họa sĩ Trần Văn Cẩn không chỉ thể hiện ở các tác phẩm mỹ thuật, mà trong những năm công tác của mình với nhiều vị trí quan trọng như Tổng Thư Ký Hội Mỹ thuật Việt Nam khóa 1; Chủ tịch Hội nghệ sĩ tạo hình Việt Nam khóa 2; ... Ông đã có nhiều công lao đóng góp, xây dựng sự nghiệp nền mỹ thuật Việt Nam nói chung cũng như thẩm định, tuyển chọn những tác phẩm hội họa có giá trị cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc triển lãm “Trần Văn Cẩn với ký họa màu nước”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.