Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lắng hồn núi sông bằng những giai điệu “Điều còn mãi 2015”

Hoàng Lân| 02/09/2015 19:56

(HNMO) - Như HNMO đưa tin, vào 14h chiều nay, chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trong không khí kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh, chương trình hòa nhạc mang đến một không gian lắng đọng và đậm chất nghệ thuật.

Chương trình hòa nhạc "Điều còn mãi 2015" mang đến một không gian nghệ thuật đặc sắc và đẫm tinh thần dân tộc


Tới dự hòa nhạc có bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam cùng lãnh đạo của các bộ, ngành.

Như thường lệ, hòa nhạc Điều còn mãi bắt đầu với bản Quốc ca được chơi bởi các nghệ sĩ của Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi. Đây là tiết mục luôn mang đến cảm xúc đặc biệt cho những người có mặt tại Nhà hát Lớn mỗi dịp đặc biệt này.


Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đến dự


Tác phẩm được chọn mở đầu cho hòa nhạc “Điều còn mãi” năm nay là hợp xướng “Tổ quốc” được nhạc sĩ Hồ Bắc viết năm 1960 nhân kỷ niệm 15 năm Ngày Quốc khánh. Với giọng hát của ca sĩ Trọng Tấn cùng sự hỗ trợ tuyệt vời của các thành viên Dàn hợp xướng ĐHSPNT TW, “Tổ quốc” đã mang tới một cảm xúc đặc biệt đúng với tinh thần của hòa nhạc Điều còn mãi. Đó là khơi dậy tình yêu tổ quốc, niềm tự hào dân tộc qua âm nhạc.

Kế đến, hợp xướng “Vinh quang hồn dân tộc” của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân do hai nghệ sĩ Hà Phạm Thăng Long và Mạnh Dũng lĩnh xướng tiếp tục mang đến không khí rạo rực của lòng yêu nước và lòng tự tôn dân tộc vĩnh cửu.

Nghệ sĩ Mạnh Dũng và Phạm Hà Thăng Long biểu diễn hợp xướng "Vinh quang hồn dân tộc"


Khán giả tiếp tục được chiêu đãi bằng giọng hát cao vút của ca sĩ Lan Anh với sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ - “Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó” biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc, nơi đã từng là 1 địa điểm lịch sử với vẻ đẹp tuyệt vời về con người và mảnh đất này được thể hiện xuất sắc qua tiếng hát của ca sĩ Lan Anh.

Và cũng đã lâu lắm, Aria “Cô Sao” nổi tiếng của nhạc sĩ Đỗ Nhuận mới lại được vang lên ấn tượng như vậy trên sân khấu Nhà hát Lớn. Một lần nữa, “Điều còn mãi” tiếp tục trở thành điểm hẹn của những tác phẩm âm nhạc kinh điển của Việt Nam mà khán giả đại chúng có ít cơ hội tiếp cận.

Ca sĩ Lan Anh khiến khán giả xúc động khi thể hiện "Tiếng hát giữa rừng Pắc-pó"


Xen lẫn các tiết mục thanh nhạc, khán giả tiếp tục được chìm đắm trong giai điệu quen thuộc của “Cây trúc xinh” được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuyển soạn cho Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Đây là điểm mới trong hòa nhạc "Điều còn mãi" năm nay khi quyết định không tách riêng phần khí nhạc và thanh nhạc mà sắp xếp xen kẽ.

Tùng Dương gây bất ngờ với "Người lái đò trên sông Pôkô" và "Chiếc khăn Piêu"


Lần thứ 2 biểu diễn trong hòa nhạc Điều còn mãi, Tùng Dương tiếp tục gây bất ngờ khi thể hiện hai ca khúc nổi tiếng “'Người lái đò trên sông Pôkô” (Cầm Phong) và “Chiếc khăn Piêu” (Doãn Nho) - tác phẩm mang đến nhiều thành công cho anh. Với kỹ thuật xuất sắc cùng bản phối mới và sự kết hợp xuất sắc với Dàn nhạc giao hưởng đã mang đến cho Tùng Dương một phần trình diễn ấn tượng với tiếng vỗ tay vang dội. Đặc biệt, lần đầu tiên trong “Điều còn mãi 2015”, khán giả được thưởng thức 'Chiếc khăn Piêu' với màu sắc mới lạ qua tiếng hát của Tùng Dương.

Ca sĩ Trọng Tấn biểu diễn "Bám biển quê hương"


Ở phần 2, chương trình tiếp tục mang đến những giai điệu không thể nào quên thông qua những tác phẩm kinh điển như “Người về đem tới ngày vui" của nhạc sĩ Trọng Bằng; “Bài ca chung thủy” (sáng tác: Hoàng Dương) do nghệ sĩ violon Xuân Huy biểu diễn; “Bám biển quê hương” của nhạc sĩ Phạm Tuyên với sự hỗ trợ của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam do ca sĩ Trọng Tấn biểu diễn; “Bài ca xây dựng” (của nhạc sĩ Hoàng Vân) do Đăng Dương biểu diễn…

Ca sĩ Đăng Dương biểu diễn "Bài ca xây dựng"

Nghệ sĩ violon Xuân Huy biểu diễn "Bài ca chung thủy"


Hòa nhạc “Điều còn mãi 2015” khép lại với tác phẩm “Tổ quốc gọi tên mình” của Đinh Trung Cẩn như một lời hiệu triệu mạnh mẽ, đánh thức lòng tự tôn dân tộc của mỗi người dân đất Việt.

Có thể nói chưa khi nào thông điệp về tình yêu tổ quốc, niềm tự hào dân tộc lại thể hiện rõ nét trong các tác phẩm được lựa chọn trong hòa nhạc “Điều còn mãi” năm nay. Nó càng có ý nghĩa hơn hết khi diễn ra vào đúng thời điểm cả nước kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lắng hồn núi sông bằng những giai điệu “Điều còn mãi 2015”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.