Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao lưu nghệ thuật “Bài ca đường 9” – câu chuyện xúc động về một thế hệ anh hùng

T.Minh| 24/03/2016 10:20

(HNMO)- Đêm giao lưu nghệ thuật “Bài ca đường 9” vừa diễn ra đầy xúc động với những cuộc gặp gỡ bất ngờ của một thế hệ anh hùng của Việt Nam, tại Cung văn hoá Hữu Nghị Việt Xô, tối 23-3. Chương trình do báo Nhân Dân đã phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức nhân kỷ niệm 45 năm chiến thắng Đường 9-Nam Lào.


Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào (tháng 3-1971) là một sự kiện lịch sử mang tầm chiến lược trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Bằng chiến thắng này, quân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã đập tan âm mưu cắt đứt nguồn chi viện chiến lược từ hậu phương miền Bắc cho chiến trường miền Nam thông qua cuộc hành binh quy mô lớn của Mỹ - ngụy mang tên “Lam sơn 719”. Đồng thời, là cơ sở quan trọng làm phá sản chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” của Mỹ - ngụy tại miền Nam Việt Nam. Chiến thắng Đường 9 – Nam Lào là tiền đề, điều kiện cơ bản để quân và dân ta thừa thắng xốc tới, làm nên chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mùa xuân năm 1975.



Tại chương trình, khán giả được trở lại những hồi ức lịch sử qua những thước phim tài liệu, tư liệu được xây dựng, khai thác công phu trên những vùng đất từng là chiến trường cũ ở cả Quảng Trị và Savanakhet (Lào).

Ông Lê Quốc Khánh - Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân phát biểu khai mạc chương trình.



Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Lê Quốc Khánh, Phó Tổng Biên tập báo Nhân Dân nhấn mạnh: “Hôm nay, đúng vào ngày kết thúc thắng lợi Chiến dịch Đường 9 Nam Lào cách đây 45 năm, chúng ta cùng hội tụ về đây để cùng tri ân những người con yêu của quê hương Lào Việt đã ngã xuống bên những cánh rừng ven đường số 9, trên điểm cao Bản Đông hay bên dòng Sepon của nước bạn Lào vì độc lập, tự do của cả hai dân tộc. Nhìn lại chiến thắng đường 9 Nam Lào để hiểu rõ hơn về sự lớn mạnh, tính chuyên nghiệp, tinh nhuệ của quân đội nhân dân Việt Nam, thể hiện qua chiến lược quân sự đã đạt đến đỉnh cao nghệ thuật, và hơn hết, đó là tinh thần quả cảm và lòng yêu nước vô song của những chiến sĩ giải phóng quân Anh hùng. Đây cũng là dịp để thế hệ trẻ ngày hôm nay hiểu sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc, về lòng yêu nước nồng nàn, ý chí sắt đá, không khuất phục trước bất cứ kẻ thù nào của thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.



Cùng với sự dẫn dắt của Trung tá Lê Quang Lạng, Phó chủ nhiệm bộ môn kháng chiến chống Mỹ, Viện lịch sử quân sự Việt Nam và nhiều nhân chứng, tướng lĩnh, công binh, y tá cứu thương chiến trường, cựu chiến binh… đã cho khán giả thấy những điều đặc biệt trong nghệ thuật quân sự của chiến dịch Đường 9 đã góp phần làm nên chiến thắng như thế nào. Nhiều tướng lĩnh quân đội đã có mặt trực tiếp chỉ huy, chiến đấu trong chiến dịch như Thiếu tướng Võ Sở, Nguyên Phó tư lệnh, Bí thư Đảng ủy Binh đoàn Trường Sơn, đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc tổng công ty 36, nguyên là chiến sĩ lái xe trên đường 20 quyết thắng, Trung tướng Anh hùng LLVTND Phạm Xuân Thệ, Thiếu tướng, Anh hùng LVTND Lê Mã Lương, Thiếu tướng, AHLLVTND Lê Xuân Tấu, nguyên tư lệnh binh chủng tăng thiết giáp… đã chia sẻ những câu chuyện, những kỷ niệm trong chiến dịch.

Thiếu tướng Lê Mã Lương giao lưu tại chương trình.



Đặc biệt, trong chương trình đã diễn ra những cuộc gặp gỡ xúc động khi Thiếu tướng Võ Sở gặp lại những nữ đồng đội cũ ở trung đội công binh “thép” trên đèo Phu La Nhích, một trong những điểm nóng vô cùng khốc liệt của chiến dịch, từ hai đầu cầu truyền hình, hay cuộc hội ngộ đầy cảm động giữa Thiếu tướng Lê Mã Lương và người đồng đội từng chung cả tấm áo chiến sĩ với mình – Nguyễn Văn Bé.

Giao lưu với du học sinh Lào tại Việt Nam.



Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bài ca đường 9” do Báo Nhân Dân phối hợp UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức với hai đầu cầu trực tiếp từ Hà Nội và Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, nhằm tái hiện những khoảnh khắc hào hùng của một thời hoa lửa qua hồi ức của các tướng lĩnh, các nhân chứng; nhắc nhớ về một quá khứ anh dũng qua những câu chuyện lần đầu được kể”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao lưu nghệ thuật “Bài ca đường 9” – câu chuyện xúc động về một thế hệ anh hùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.