Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thu gần 73 tỉ đồng tiền tác quyền âm nhạc trong năm 2016

Hoàng Lân| 17/01/2017 16:48

(HNMO) – Sáng 17/1, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tổng kết hoạt động năm. Theo đó, trong năm 2016, tổng số tiền thu được đã trừ thuế là gần 73 tỉ đồng, tăng 6,1% so với năm 2015.

VCPMC cho biết, năm 2016 thu được gần 73 tỉ đồng tiền tác quyền âm nhạc (ảnh minh họa)


Theo báo cáo hoạt động tổng kết năm 2016 của VCPMC, lĩnh vực thu được nhiều tiền tác quyền âm nhạc là cấp phép số (hơn 18 tỉ đồng), sao chép (hơn 12 tỉ đồng), karaoke (hơn 10 tỉ đồng), nhà hàng, café, quán rượu (hơn 9 tỉ đồng)…

Năm 2016, Trung tâm có 3.550 thành viên, tăng 212 thành viên so với năm 2015. Đối với các thành viên tác giả nhạc quốc tế, thông qua việc ký kết các hợp đồng hợp tác song phương với nhiều tổ chức quản lý tập thể ở các quốc gia, đến nay số lượng thành viên nhạc quốc tế là trên 3,5 triệu tác giả thuộc 230 hiệp hội ở 157 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Năm 2016, Trung tâm đã phối hợp với các thành viên xử lý thành công nhiều trường hợp khiếu nại. Điển hình là vụ nhạc sĩ Đoàn Bổng khiếu nại 1 nhà thơ lấy lời bài hát “Về Hà Tây đi em” của ông làm bài thơ của mình; Tác giả Lương Bằng Quang đề nghị nhóm Mặt Trời Đỏ ngừng sử dụng và xin lỗi tác giả vì sử dụng tác phẩm “Dáng tiên xuân ngời” mà không xin phép; Tác giả Chu Công Cường đề nghị dỡ bỏ 4 video vi phạm trên Youtube sử dụng bài hát “Oẳn tù tì”; Tác giả Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu dỡ bỏ video clips quảng cáo vi phạm bản quyền bài hát “Xúc xắc xúc xẻ”…

Karaoke là một trong những loại hình thu được nhiều tiền tác quyền nhất (ảnh minh họa)


VCPMC cho biết, từ năm 2015, Trung tâm đã tiến hành rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm trên mạng xã hội như Youtube, Facebook và các website, các ứng dụng nghe nhạc và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, yêu cầu dỡ bỏ nếu không thực hiện quyền tác giả… Việc làm này đã thu về hàng trăm triệu đồng cho tác giả. Ngoài các website lớn như mp3.zing.vn, nhaccuatui.com, nhacso.net… hai đơn vị website quốc tế lớn là guvena.vn, youtube.com đã tiến hành ký hợp đồng và trả tiền sử dụng quyền tác giả trên lãnh thổ Việt Nam.

Ở lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, VCPMC cho biết, năm 2016 đã liên tục bám sát quy trình thực hiện quyền tác giả, hầu hết các đơn vị tổ chức biểu diễn đều thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quyền tác giả theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu gần 73 tỉ đồng tiền tác quyền âm nhạc trong năm 2016

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.