Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Quảng Trị - Ký ức những dòng sông” - Đêm giao lưu nghệ thuật dịp 30-4

T. Minh| 19/04/2017 14:46

(HNMO)- Vào 20h00 ngày 30-4, tại bờ nam sông Bến Hải, dưới chân cầu Hiền Lương, trong khuôn viên Di tích quốc gia đặc biệt Hiền Lương-Bến Hải, sẽ diễn ra Chương trình giao lưu nghệ thuật “Quảng Trị - Ký ức những dòng sông”. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Nhân Dân và Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng Trị.



Chương trình nằm trong khuôn khổ Lễ hội “Thống nhất non sông” nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2017), kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 – 1/5/2017) và 45 năm sự kiện Thành cổ bi tráng, do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị, Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam phối hợp tổ chức, nhằm bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh - các anh hùng liệt sĩ, các cựu chiến binh, các thương bệnh binh, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Chương trình “Ký ức những dòng sông” được dàn dựng dựa trên ý tưởng chủ đạo là câu chuyện về quá khứ gắn liền hai con sông lịch sử trên mảnh đất Quảng Trị: sông Bến Hải và sông Thạch Hãn, nỗi đau chia cắt hai bờ Nam – Bắc, ký ức những bến đò và ý nghĩa hòa hợp dân tộc trong Ngày hội non sông.

Dựa trên kịch bản văn học của Nhà văn Xuân Đức, chương trình được dàn dựng công phu, gồm có phần giao lưu gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, trình chiếu các phóng sự thực tế và tư liệu, xen kẽ là các tiết mục ca nhạc, ngâm thơ, hoạt cảnh, thả hoa đăng trên sông…

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, sông Bến Hải, cầu Hiền Lương là địa danh lịch sử, là giới tuyến chia cắt đất nước và cũng là biểu tượng của lòng yêu nước, ý chí và khát vọng thống nhất Tổ quốc của nhân dân. Ký ức về con sông, cây cầu với nhiều câu chuyện chưa được kể, nhiều nhân vật chưa được biết đến sẽ tạo nên những bất ngờ xúc động trong chương trình.

Cầu Hiền Lương (Quảng Trị)



Gắn liền ký ức của những dòng sông giới tuyến, những hy sinh mất mát và sức mạnh lớn lao trong công cuộc giải phóng đất nước, thống nhất non sông chính là ký ức về những bến đò. Đó là những bến đò lịch sử gắn liền với những con người thầm lặng bên những dòng sông trên đất Quảng Trị đã thành huyền thoại.

Các nhân chứng lịch sử có mặt tại chương trình gồm có: Ông Nguyễn Xuân Lý – Đại đội trưởng dân quân xã Vĩnh Giang, là đơn vị làm nhiệm vụ chèo đò chuyên chở bộ đội, thương binh, lương thực, vũ khí, đạn dược chi viện cho miền Nam và tiếp tế đảo Cồn Cỏ; vợ chồng ôngTrương Văn Lập và Hoàng Thị Quyên, thôn Tùng Luật, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Các nhân chứng sẽ kể những chuyện trong ký ức của mình về những năm tháng chia cắt, họ với nhiệm vụ làm cầu nối tiếp tế, liên lạc giữa hai bờ Nam Bắc. Nhiều câu chuyện cảm động, trong đó không chỉ là ký ức cá nhân mà còn là dấu vết lịch sử sẽ được chia sẻ.

Trong chương trình, Ban tổ chức sẽ dành 800 triệu đồng trao tặng Quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Quảng Trị, để xây 10 nhà tình nghĩa tặng đồng bào Quảng Trị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Quảng Trị - Ký ức những dòng sông” - Đêm giao lưu nghệ thuật dịp 30-4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.