Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gặp gỡ với tác giả Pascal Lamy - nguyên Tổng Giám đốc WTO

Mai Hoa| 15/05/2017 18:20

(HNMO) - Chiều 15-5, tại Hà Nội, Trung tâm Văn hóa Pháp đã tổ chức buổi gặp gỡ với ông Pascal Lamy, nguyên Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và giới thiệu tác phẩm mới xuất bản của ông.



Nhân chuyến công tác tới Hà Nội từ ngày 15 đến 16-5, nguyên Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy đã có buổi nói chuyện với công chúng về cuốn sách mới xuất bản của mình. Trao đổi với bạn đọc về tác phẩm này, ông Pascal Lamy nhấn mạnh: Cuốn sách đã đề cập đến những vấn đề nóng của quá trình toàn cầu hóa, cũng như bàn về tương lai của Liên minh Châu Âu, ASEAN và các tổ chức kinh tế - chính trị - xã hội có vai trò quan trọng trong thế giới đầy biến động hiện nay.

Nêu nhiều luận điểm về quá trình hội nhập quốc tế, bao gồm cả hội nhập kinh tế và hội nhập chính trị, tác giả đồng thời đề cao yếu tố tập hợp, đoàn kết, tìm kiếm sự đồng nhất hòa hợp trong kinh tế và chính trị. Trên cơ sở tập hợp các quan điểm giữa các trường phái khác nhau, tác giả mong muốn chia sẻ quan điểm về việc tạo nên hội nhập chính trị trên cơ sở hội nhập kinh tế. Cùng với đó, tác phẩm cũng đề cập đến những tác nhân ảnh hưởng đến chính trị thế giới, bao gồm vấn đề về năng lượng, di dân, môi trường an ninh mạng...

Nhận định về quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam, nguyên Tổng Giám đốc WTO cho rằng: "Việt Nam là một ví dụ rất thành công về tiến trình hội nhập. Việt Nam đã và đang có những lợi thế so sánh về chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động so với chi phí lao động và hưởng lợi từ những lợi thế so sánh ấy trong những lĩnh vực mà nhân lực đóng vai trò quan trọng, bao gồm sản phẩm điện tử, dệt may..., tạo nhiều giá trị gia tăng". Ông Pascal Lamy cũng bày tỏ sự tin tưởng vào thành công của Việt Nam trong quá trình đổi mới đất nước, ngày càng khẳng định vai trò trong khu vực ASEAN nói riêng và trên trường quốc tế nói chung.

Là nhân vật nổi tiếng ở Pháp, ông Pascal Lamy từng là Cao ủy Châu Âu phụ trách Thương mại từ năm 1999 đến 2004, trước khi đảm trách vai trò Tổng Giám đốc WTO từ năm 2005 đến 2013. Ông cũng là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng, bao gồm: "Châu Âu như chúng ta mong muốn" (2002), "Châu Âu trên tuyến đầu" (2002), "Khi nước Pháp bừng tỉnh" (2014)...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp gỡ với tác giả Pascal Lamy - nguyên Tổng Giám đốc WTO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.