Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự bảo vệ mình...

Người Lái Đò| 16/07/2017 07:47

(HNM) -


Dòng thông tin ngắn ngủi được đăng tải công khai trên trang Yeah1 Tuyển dụng - kênh tuyển dụng của Yeah1 Network trên Facebook - thực sự đã làm nóng câu chuyện về bản quyền sách nói (audio book) trong những ngày qua. Không nóng sao được khi từ sự vụ này, đại diện một số đơn vị xuất bản bất ngờ phát hiện rất nhiều cuốn sách đang sở hữu bản quyền đã bị Yeah1 tổ chức thu âm làm sách nói từ bao giờ!

Mặc dù Yeah1 thừa nhận kế hoạch tuyển cộng tác viên để thu âm làm tủ sách nội bộ 1.000 đầu sách để lưu hành nội bộ, nhưng đây vẫn là hành vi xâm phạm bản quyền nghiêm trọng, để lại hậu quả lớn, khó kiểm soát. Nhóm "Yeah1 Cộng đồng sách nói" có hơn 2.300 thành viên đã thay đổi tên thành "Hội Yêu thích sách" và đổi chế độ từ nhóm công khai thành nhóm kín, nhưng các hoạt động vi phạm bản quyền vẫn diễn ra với nhiều đầu sách nổi tiếng. Gần nhất, ngày 12-7, Nhà Xuất bản Trẻ cũng phải lên tiếng khi phát hiện quyển sách "Marketing 4.0" của tác giả nổi tiếng Philip Kotler được một thành viên thuộc Yeah1 Network đăng thông báo đang có bản dịch tiếng Việt và "hồn nhiên" hỏi "có bạn nào muốn đọc không"?, dù Nhà Xuất bản Trẻ đã mua bản quyền cuốn sách này từ tháng 12-2016, đang trong quá trình dịch và chuẩn bị xuất bản.

Việc công khai vi phạm bản quyền sách nói, sách dịch nói trên chứng tỏ nhận thức về bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ ở nhiều đối tượng còn hạn chế. Những người làm sách mong các đơn vị và cá nhân nâng cao ý thức tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và kêu gọi mọi người dân hãy tôn trọng bản quyền sách, dù ở bất kỳ hình thức nào (sách giấy, ebook, audio book), vì sự phát triển lành mạnh của ngành Xuất bản Việt. Bên cạnh đó, để ngăn chặn hiệu quả tình trạng này, nhiều luật gia cho rằng các đơn vị xuất bản một mặt cần kêu gọi sự bảo vệ từ các cơ quan quản lý, mặt khác, phải mạnh dạn tiến hành khởi kiện đòi bồi thường. Cần tự bảo vệ mình trước nạn vi phạm bản quyền lan tràn trong thời công nghệ số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự bảo vệ mình...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.