Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhớ Băng Sơn, nhớ Hà Nội một thời!

Thu Minh| 18/09/2017 06:41

(HNM) -


Là một người gắn bó với Thủ đô từ tấm bé đến khi trưởng thành, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Huy Hoàng Books chia sẻ: "Tôi thấy được những điều mình từng trải qua - những ký ức tuyệt vời về Hà Nội qua chính những trang tản văn nhẹ nhàng, giản dị mà sâu lắng của nhà văn Băng Sơn. Tôi nghĩ cùng với việc Hà Nội có Phố sách, những cuốn sách tinh tế nhưng cũng rất dung dị về Hà Nội như vậy sẽ có chỗ đứng".

Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học - nghệ thuật Hà Nội cũng nhận xét: Văn của nhà văn Băng Sơn mang đậm hơi thở cuộc sống Hà Nội. Từ những điều nhỏ bé nhất, mơ ảo nhất, tưởng như không hiện hữu, như tiếng đêm, hương đêm, tiếng hoa, lời của cây…, cho đến những điều to lớn của Hà Nội vươn dậy hiện đại như ngày hôm nay. Từ những nét văn hóa đời thường đến những tầng sâu, tầng cao văn hóa Hà Nội; từ những hồn xưa phố cổ đến những đường phố rộng lớn, những khu đô thị hiện đại; từ những ngọn đèn đường, những con phố xưa đến những hồn nhà, hồn cây, hồn giai điệu, hồn thơ... gắn liền với những người nổi tiếng, tất cả đều được hiện hữu qua các tác phẩm của Băng Sơn.

Trò chuyện với phóng viên Báo Hànộimới nhân dịp các tác phẩm này được tái bản, nhà thơ Vân Long, người đã có hơn 60 năm làm thơ, bạn tri kỷ của cố nhà văn Băng Sơn bày tỏ: "Băng Sơn có nhiều tài lẻ lắm, nhưng điều tôi khâm phục nhất, đó là ông đã vượt qua những hạn chế về sức khỏe để sáng tác với tất cả tình yêu của một người đến Hà Nội sinh sống và gắn bó".

Còn nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Tiến, tác giả của những cuốn sách giá trị về Hà Nội như "Đi ngang Hà Nội", "Đi dọc Hà Nội", "Đi xuyên Hà Nội", chia sẻ: "Đọc lại những tác phẩm đậm chất văn chương của Băng Sơn, vẫn cảm nhận thấy tình yêu rất lớn của ông với Hà Nội. Ông viết về những điều rất nhỏ, những thú chơi, món ăn, người bạn tâm giao, con phố, cây xanh vườn hoa, nhưng vượt lên những câu chuyện rất chân chất, đời thường ấy lại toát lên nhân cách con người Hà Nội một thời".

Thực vậy, sách viết về Hà Nội có rất nhiều, nhưng sức sống của tản văn Băng Sơn đến từ những chi tiết rất nhỏ khi ông viết về Thủ đô - mà chỉ một người lọ mọ, yêu Hà Nội thật sự mới có thể khám phá hết từ trong đời sống thành thị phong phú và dày đặc các di tích, văn hóa phong tục rất riêng biệt này. 

Nhà văn Băng Sơn (1932-2010) tên thật là Trần Quang Bốn, quê gốc ở Cẩm Giàng (Hải Dương). Năm 15 tuổi, ông lên Hà Nội học tập. Năm 17 tuổi, ông bắt đầu sự nghiệp văn chương với tư cách là nhà thơ. Những năm 1970, ông chuyển qua viết văn xuôi. Là nhà văn chuyên viết về đề tài Hà Nội, ông để lại gần 300 tác phẩm tùy bút, tản văn... Ông vừa được vinh danh Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội năm 2017 ở hạng mục giải "Tác phẩm".
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhớ Băng Sơn, nhớ Hà Nội một thời!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.