Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa nét đẹp "Người Hà Nội ứng xử văn minh, thanh lịch 2017"

Tuyết Minh| 31/10/2017 16:25

(HNMO) - Chiều 31-10, tại trụ sở Báo Hànộimới, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi ảnh báo chí

Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long, Trưởng Ban tổ chức và Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Tô Văn Động, Phó trưởng Ban tổ chức trao hai giải Nhất cho hai tác giả.

Dự lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi ảnh báo chí "Người Hà Nội ứng xử văn minh, thanh lịch 2017" có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Long - Tổng Biên tập Báo Hànộimới; Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội; Nguyễn Viêm Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội; Trịnh Thị Lan - Trưởng Phòng Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Đinh Hồng Phong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm; Bùi Hỏa Tiễn - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; Đặng Đình An - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội.

Phát biểu tổng kết cuộc thi, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi khẳng định: Năm 2017, Hà Nội có một sự kiện văn hóa đặc biệt được mọi người quan tâm, đó là sự ra đời của “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội” và “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Hai quy tắc này ra đời nhằm xây dựng một hệ thống quy tắc trong các môi trường giao tiếp của Hà Nội để hình thành bản sắc riêng phù hợp với truyền thống và mang nét hiện đại, cũng như điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi ứng xử, góp phần gìn giữ nét văn hóa Hà Nội, phát huy truyền thống tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm Văn hiến - Anh hùng. Trong bối cảnh đó, cuộc thi ảnh báo chí mang tên "Người Hà Nội ứng xử văn minh, thanh lịch 2017" đã được Báo Hànộimới phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội phát động ngày 20-5-2017 với mục tiêu đẩy mạnh việc tuyên truyền hai quy tắc quan trọng này.

Sau gần 5 tháng kể từ ngày phát động, Ban tổ chức đã nhận được gần 1.000 tác phẩm của 90 tác giả là những nhà báo, phóng viên, cán bộ đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, những sinh viên đang ngồi trên giảng đường hoặc vừa tốt nghiệp... Có nhiều bức ảnh đẹp, phản ánh chân thực, sinh động các hành động, việc làm tốt, thể hiện nét văn minh, thanh lịch của người Hà Nội. Bên cạnh đó, cũng có những bức ảnh thể hiện sự phê bình trực diện, sâu sắc với những hành vi, việc làm chưa phù hợp trên địa bàn thành phố.

Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi phát biểu tại lễ trao giải.


Qua các vòng chấm sơ khảo, chung khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn được 19 ảnh đơn và bộ ảnh để trao giải. Ban tổ chức cũng đã lựa chọn 70 ảnh đơn và bộ ảnh để triển lãm tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên, được tổ chức ngày 24-10-2017 vừa qua tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội, và tiếp tục giới thiệu những tác phẩm này trong không gian phố đi bộ quanh Hồ Gươm (khu vực trước khu di tích đền Vua Lê) vào cuối tuần này, trong 2 ngày 4 và 5-11. Triển lãm ảnh nhằm lan tỏa tinh thần của hai quy tắc ứng xử tới người dân, để mỗi người dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội, tiếp thêm sức sống cho tình yêu Hà Nội, vì một Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong lần đầu tổ chức cuộc thi, đồng chí Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh: "Đánh giá chính xác chất lượng cũng như sự lan tỏa, ảnh hưởng xã hội của các tác phẩm dự thi thực sự là một công việc không dễ. Để bảo đảm tính khách quan, dân chủ, công bằng, Ban tổ chức đã thành lập Ban giám khảo gồm 5 thành viên, trong đó có các thành viên của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, cán bộ Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, các nhà báo có kinh nghiệm về nhiếp ảnh. Hội đồng sơ khảo và chung khảo đã làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chấm điểm các tác phẩm theo đúng quy định của Ban tổ chức".

Nhận xét về chất lượng các tác phẩm đoạt giải, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Bùi Hỏa Tiễn chia sẻ: “Những ảnh của các tác giả đoạt giải chưa phải là những bức ảnh đẹp nhất so với các tác giả chưa tham gia dự thi (cười). Nhưng trong cuộc thi này, những bức ảnh đó xứng đáng được tôn vinh. Các tác giả đã cho chúng tôi được thử sức, được cân - đong - đo - đếm những đứa con tinh thần rất tuyệt vời”.

Cùng góp phần quan trọng làm nên thành công của cuộc thi là các đơn vị tài trợ, hỗ trợ truyền thông, quảng cáo cho cuộc thi, trong đó tài trợ chính cho cuộc thi là Công ty cổ phần đầu tư Lê Bảo Minh. Đồng hành cùng cuộc thi còn có: Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone; Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Ông Đinh Hồng Phong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm trao quà cho tác giả Trần Thanh Hải - người giành giải Nhất với tác phẩm ảnh đơn “Văn minh - Lịch sự”.


Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi, phóng viên Báo Nhân Dân Trần Thanh Hải - người giành giải Nhất với tác phẩm ảnh đơn “Văn minh - Lịch sự” (bức ảnh chụp bộ phận một cửa của quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Bức ảnh Văn minh - Lịch sự hội được các yếu tố về kỹ thuật chụp với ống kính góc rộng, chọn góc độ đẹp, tạo vòm đẹp, đường cong ôm ấp, bao trọn hình ảnh người dân đến làm việc tại bộ phận một cửa. Nhưng điều tuyệt vời nhất là bức ảnh ghi lại trung thực thái độ văn minh, lịch sự của người cán bộ, công chức khi giải quyết việc cho dân, trong một không gian cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, thân thiện, gần gũi. Thông điệp tôi muốn truyền tải qua bức ảnh, đó là phải văn minh, lịch sự trong ứng xử để góp phần thực hiện việc xây dựng Chính phủ kiến tạo”.

Có thể nói, mỗi bức ảnh đều là thông điệp gửi tới bạn đọc nhằm lan tỏa tinh thần ứng xử văn minh, thanh lịch, cổ vũ người dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội.

Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long tặng hoa cho đại diện các nhà tài trợ Công ty Lê Bảo Minh, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT Vinaphone, Tập đoàn Tân Hoàng Minh.


Đại diện đơn vị tài trợ chính cho cuộc thi, ông Vũ Đức Chinh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần đầu tư Lê Bảo Minh chia sẻ: “Chúng tôi xin chúc mừng Báo Hànộimới, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Cuộc thi ảnh báo chí "Người Hà Nội ứng xử văn minh, thanh lịch 2017” rất thành công. Là nhà tài trợ chính, chúng tôi đánh giá cao sự công minh của Ban tổ chức và Ban giám khảo. Chúng tôi thực sự hy vọng sẽ tiếp tục được đồng hành cùng Báo Hànộimới trong các sự kiện mang đậm ý nghĩa xã hội như vậy trong thời gian tới, góp phần nhỏ vào việc thực hiện tốt các quy tắc ứng xử văn hóa trên địa bàn Thủ đô, nhân lên vẻ đẹp văn hóa Hà Nội”.

Ông Vũ Đức Chinh cho biết thêm, Công ty Lê Bảo Minh đã thành lập được 20 năm, nhưng bên cạnh việc kinh doanh, công ty rất quan tâm đến các hoạt động xã hội hỗ trợ cộng đồng khác như hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, xây cầu tại Cần Thơ, tổ chức các lớp dạy miễn phí cho các em sinh viên yêu thích nhiếp ảnh... Cuộc thi ảnh báo chí của Báo Hànộimới, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cũng là một hoạt động xã hội rất hay, mang ý nghĩa nhân văn. Công ty rất vui được đồng hành cùng Báo Hànộimới trong các cuộc thi tiếp theo.

Chia sẻ về ý nghĩa của cuộc thi, ông Nguyễn Hoài Đức - Trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và phát triển dịch vụ, Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT VinaPhone - đơn vị tham gia truyền thông, quảng cáo cho cuộc thi cho biết: “Trong suốt hơn 20 năm xây dựng và phát triển, VNPT VinaPhone đã có nhiều đóng góp và đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội, bảo vệ Tổ quốc, hỗ trợ cho trẻ em nghèo về giáo dục... Nhận thấy ý nghĩa nhân văn của cuộc thi đối với xã hội, do vậy, tiếp tục phát huy những truyền thống của mình, VNPT VinaPhone mong muốn tham gia đồng hành cùng cuộc thi với mong muốn những giá trị truyền thống, nét đẹp văn hoá ứng xử của người Hà Nội được lưu giữ và quảng bá sâu rộng hơn nữa trong xã hội hiện đại. Những bức ảnh có tác động điều chỉnh hành vi hơn nhiều lời nói, nó vừa là tác phẩm nghệ thuật nhưng cũng là những thông điệp về văn hoá ứng xử rất đẹp”.

Cuộc thi đã khép lại, nhưng những giá trị, ý nghĩa từ cuộc thi, từ mỗi tác phẩm, vẫn sẽ tiếp tục được lan tỏa, góp phần tích cực xây dựng nếp sống văn hóa mới của người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Tác phẩm “Văn minh - Lịch sự” - Giải Nhất ảnh đơn.

Kết quả Cuộc thi ảnh báo chí "Người Hà Nội ứng xử văn minh, thanh lịch 2017":

1.02 Giải Nhất (mỗi giải 01 máy ảnh Canon M5 trị giá 26,9 triệu đồng và 5 triệu đồng tiền mặt).

-Tác phẩm “Kỷ cương - trách nhiệm - tận tình - thân thiện” (ảnh bộ) - Tác giả Thái Bá Hoạt (phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội).
-Tác phẩm “Văn minh - lịch sự” (ảnh đơn) - Tác giả Trần Thanh Hải (phóng viên Báo Nhân dân).

2.02 Giải Nhì (mỗi giải 01 máy ảnh Canon 77D trị giá 26,68 triệu đồng).

-Tác phẩm “Keep Hanoi Clean - hành động vì Hà Nội sạch” (ảnh bộ) - Tác giả Trần Thanh Giang (phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
-Tác phẩm “Hoa đời thường” (ảnh đơn) - Tác giả Trần Thị Thảo (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội).

3.05 Giải Ba (mỗi giải 01 máy ảnh Canon M10 trị giá 10,5 triệu đồng)

-Tác phẩm “Trăn trở để hành động” (ảnh bộ) - Tác giả Bùi Anh Tuấn (phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội).
-Tác phẩm “Trên phố Tràng Tiền…” (ảnh đơn) - Tác giả Phạm Văn Hùng (phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị).
-Tác phẩm “Câu chuyện dưới lòng đường” - Tác giả Nguyễn Đăng Giang (Bắc Giang).
-Tác phẩm “Thực thi pháp luật mà chưa “thuộc” luật” - Tác giả Trịnh Quang Hùng (phóng viên Kênh VOV Giao thông quốc gia - Đài Tiếng nói Việt Nam).
-Tác phẩm “Lưu giữ và sẻ chia văn hóa dân gian” - Tác giả Vũ Thị Thủy Tiên (sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội).

4. 10 Giải khuyến khích (mỗi giải 01 máy in ảnh Canon G1000 trị giá 3,9 triệu đồng).

- Tác phẩm “Những "hạt cát" có ích” (ảnh bộ) - Tác giả Nguyễn Quang Hòa (giảng viên khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền).
- Tác phẩm “Đổ rác tại nơi cấm đổ rác ở ngõ Văn Chương, Hà Nội” (ảnh đơn) - tác giả Đỗ Thùy Linh (đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội).
- Tác phẩm ““Người hùng” cứu hộ xe máy trong đêm trên cầu Nhật Tân” (ảnh đơn) - Tác giả Kiều Huy Dương (phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội).
- Tác phẩm “Chung tay làm đẹp hồ Gươm” (ảnh đơn) - Tác giả Ngân Hạ (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội).
- Tác phẩm “Giúp chú thương binh” (ảnh đơn) - Tác giả Nguyễn Hữu Tiệp (phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Hà Nội).
- Tác phẩm “Em học làm quen với luật giao thông” (ảnh đơn) - tác giả Nguyễn Sơn Tùng (phố Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội).
- Tác phẩm “Giúp người cao tuổi thực hiện quyền công dân” (ảnh đơn) - Tác giả Nguyễn Tiến Dũng (Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội).
- Tác phẩm “Giấc mơ có thật” (ảnh đơn) - Tác giả Nguyễn Xuân Chính (phóng viên Đài truyền hình Hà Nội).
- Tác phẩm “Làm sạch hồ Văn Chương” (ảnh đơn) - Tác giả Phạm Quốc Dũng (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
- Tác phẩm “Niềm vui của hai “bà đỡ” bất đắc dĩ” (ảnh đơn) - tác giả Phạm Thuần Thư (phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa nét đẹp "Người Hà Nội ứng xử văn minh, thanh lịch 2017"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.