Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tôn vinh những tác phẩm truyền hình xuất sắc nhất

Mai Hoa| 10/12/2017 08:01

(HNM) - Tối 13-12, lễ khai mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 37 - năm 2017 sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tại Thanh Hóa.

Hoạt động trọng tâm năm nay là "Tìm kiếm và tôn vinh những tác phẩm xuất sắc nhất đã phát sóng trong năm trên hệ thống kênh truyền hình Việt Nam trong năm 2017" - như khẳng định của Trưởng ban Thư ký biên tập VTV Nguyễn Hà Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức liên hoan với phóng viên Báo Hànộimới.

Họp báo Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 37.


- Ông có thể chia sẻ đôi điều về những điểm mới của liên hoan?

- Sự mới mẻ nằm ở gần 500 tác phẩm dự thi. Hòa chung dòng chảy của các vấn đề xã hội, nhiều đề tài mới, gần đời sống đã được đề cập, phản ánh nhịp sống đương đại trong dòng chảy phát triển của đất nước. Thêm nữa, so với kỳ liên hoan trước, năm nay, thành phần ban giám khảo cũng được đổi mới. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia “cầm cân, nảy mực” như: Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Hoàng Dũng, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Đặng Thụy Mỹ Uyên (thể loại sân khấu), NSND Như Quỳnh, NSND Lý Thái Dũng, NSƯT Đỗ Thanh Hải (phim truyện truyền hình), NSƯT Huỳnh Tấn Minh (chương trình ca múa nhạc)... Tất cả nhằm tìm chính xác những tác phẩm xuất sắc nhất để tôn vinh.

- Vì sao trong danh sách phim dài tập dự thi không có “Sống chung với mẹ chồng” và “Người phán xử” - hai bộ phim thu hút khán giả, thưa ông?

- Liên hoan được tổ chức với mục đích tôn vinh sự sáng tạo của những người làm truyền hình trong nước, vì vậy, chúng tôi chủ trương chọn các tác phẩm thuần Việt. Điều này cũng có nghĩa, các phim có yếu tố ngoại, nhất là chuyển thể từ kịch bản nước ngoài như “Người phán xử” và “Sống chung với mẹ chồng” sẽ không được tham dự.

- Là người làm nghề lâu năm, ông đánh giá thế nào về hiệu quả của các kỳ liên hoan đối với sự phát triển chung của truyền hình?


- Qua các kỳ liên hoan, có thể thấy khoảng cách giữa các đài trung ương và địa phương ngày càng được thu hẹp. Các đài địa phương ngày càng tiến bộ cả về nội dung và cách thể hiện, nhất là ở các mảng vốn là thế mạnh của họ như phóng sự, chương trình chuyên đề.

Nhiều năm gần đây, các hoạt động bên lề liên hoan đều đề cập tác động của thời đại công nghệ số đến truyền hình, qua đó giúp nhiều đài truyền hình có điều kiện học hỏi các chuyên gia hàng đầu để từng bước triển khai mảng nội dung số ở đơn vị mình, đưa nội dung chương trình vào các trang web, tăng cường tương tác qua mạng xã hội...

- Năm nay, dấu ấn hội nhập thể hiện như thế nào, thưa ông?

- Đầu tiên, phải kể đến hội thảo “Sản xuất chương trình thiếu nhi - giáo dục kết hợp giải trí”. Sẽ có nhiều điều hữu ích được chia sẻ, như thông tin về nhu cầu của trẻ em đối với các chương trình dành riêng cho mình, tạo cơ sở để các nhà sản xuất và chuyên gia cùng thảo luận, phân tích... Đặc biệt, đại diện của Kênh truyền hình AnakTV (Philippines) sẽ mang đến nhiều kinh nghiệm quý giá và thiết thực. Đây là đơn vị tổ chức Prix Jeunesse Đông Nam Á - phiên bản của Giải thưởng quốc tế Munich Prix Jeunesse - giải thưởng danh tiếng có ý nghĩa tôn vinh các sản phẩm truyền hình sáng tạo dành cho trẻ em.

- Chúng ta có chương trình đặc biệt nào để giúp người làm nghề tiếp tục học hỏi, thích ứng trước áp lực của thời đại công nghệ số?

- Sáng 15-12, một buổi thuyết trình về “Xu hướng phát triển của truyền hình và internet trên thế giới” sẽ được tổ chức. Đây là cuộc thảo luận mở nhằm giúp các đại biểu hình dung về xu hướng phát triển của truyền hình và internet. Với sự tham gia của hai đại diện thuộc Hãng Ooyala (Mỹ) và Soccer Sport (Indonesia) cùng sự đồng hành của đại diện VTV Digital, cuộc thuyết trình còn mang đến những ý tưởng, giải pháp giúp các đài truyền hình nắm bắt công nghệ, đón đầu xu hướng, hoạch định phát triển.

- “Liên hoan phần nào giúp người làm nghề rõ hơn về diện mạo ngành Truyền hình hiện nay, cũng như nhận diện rõ hơn thách thức, khó khăn” - Có thể hiểu như thế nào về điều đó, thưa ông?


- Truyền hình thế giới cũng như truyền hình Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh, với thách thức đặt ra trong thời đại công nghệ số. Theo số liệu thống kê, năm nay, lần đầu tiên số lượng người xem truyền hình trong toàn quốc giảm ở mức hai con số, tức là hơn 10% so với năm ngoái. Điều đó đòi hỏi các đơn vị truyền hình phải nỗ lực đổi mới công nghệ, thích ứng với nền tảng công nghệ số... để không bị chậm nhịp.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Diễn ra từ ngày 13 đến 16-12 tại Thanh Hóa, liên hoan có 139 đơn vị tham dự, gần 500 tác phẩm dự thi. Thể loại phóng sự tiếp tục thu hút nhiều tác phẩm tham gia nhất (gần 150 tác phẩm). Đây cũng là thể loại có sự cạnh tranh gay gắt nhất giữa các đơn vị dự thi.

lNhân dịp này, trong hai ngày 12 và 13-12, Quỹ Tấm lòng Việt - VTV sẽ tổ chức chương trình "Áo ấm đến trường", trao tặng hơn 3.000 chiếc áo ấm đồng phục và hơn 1.000 suất quà cho học sinh tại 8 trường thuộc huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Quỹ cũng tổ chức trao tặng 100 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại 5 điểm trường khó khăn, chịu hậu quả nặng nề sau bão, lũ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh những tác phẩm truyền hình xuất sắc nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.