Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc triển lãm “Lung linh sao Khuê” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Hoàng Lân| 15/12/2017 17:57

(HNMO) – Chiều 15-12, triển lãm “Lung linh sao Khuê” được khai mạc tại nhà Thái học di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, giới thiệu 47 bức ảnh thể hiện vẻ đẹp của di sản này.

Những tư liệu về họa tiết khắc trên bia Tiến sĩ được trưng bày tại triển lãm.


Triển lãm do Sở VH-TT Hà Nội, Trung tâm hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Nhóm Đình làng Việt phối hợp tổ chức.

Triển lãm giới thiệu 47 bức ảnh thể hiện vẻ đẹp của Văn Miếu - Quốc Tử Giám về đêm với phần trọng tâm là kiến trúc Khuê Văn Các và dãy nhà bia. Ngoài ra, còn có một số bức ảnh về thành bậc Văn Miếu Môn, không gian nội thất tòa Đại bái, không gian nội thất điện Đại thành, không gian nội thất nhà Tiền đường, khu Thái học…

“Lung linh sao Khuê” mong muốn giới thiệu đến công chúng những tinh hoa, hương sắc thâm trầm, trí tuệ của không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám. “Trong tĩnh lặng của màn đêm, lặng nhìn hồi lâu trước những tấm bia đề danh Tiến sĩ chúng ta như cảm thấy vóc dáng các vị tiên hiền từng gắn bó với nền quốc học, với Văn Miếu - Quốc Tử Giám và càng thấm thía với những lời khắc ghi “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, anh Nguyễn Đức Bình, trưởng nhóm Đình làng Việt bày tỏ.

Hiện vật trưng bày.


Một trong những nội dung quan trọng của triển lãm là giới thiệu những giá trị đặc sắc của 82 bia đề danh Tiến sĩ. Bia đề danh Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Di sản văn hóa thế giới ở hạng mục Di sản tư liệu Thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2010, đúng vào dịp Hà Nội long trọng kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Một năm sau đó, năm 2011, bia Tiến sĩ tiếp tục được UNESCO ghi danh vào mục Di sản Tư liệu Thế giới trên phạm vi toàn cầu.

Ngày 10-5-2012, toàn bộ di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt và ngày 14-1-2015, 82 tấm bia Tiến sĩ đã được công nhận là "Bảo vật quốc gia".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc triển lãm “Lung linh sao Khuê” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.