Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội - cái nôi của nghệ thuật nhiếp ảnh cả nước

T. Minh| 14/03/2018 19:39

(HNMO) - Ngày 14-3, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội tổ chức kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 – 15/3/2018) và ôn lại truyền thống nhiếp ảnh Thủ đô.


Cách đây 65 năm, ngày 15-3-1953, tại khu Đồi Cọ thuộc xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam, đặt nền móng cho sự phát triển của hai ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh Việt Nam.

Ông Đặng Đình An - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội.


Kể từ đó đến nay, nhiếp ảnh Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các nhà nhiếp ảnh Việt Nam đã hoà cùng nhân dân cả nước tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, cũng như công cuộc xây dựng đất nước. Những bức ảnh không chỉ trở thành thông tin sống động mà còn là nhân chứng lịch sử của sự nghiệp cách mạng dân tộc.

Hàng nghìn nghệ sĩ và nhà hoạt động nhiếp ảnh Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, từ thế hệ nhà nhiếp ảnh lão thành, các nghệ sĩ - phóng viên chiến trường và thế hệ các nhà nhiếp ảnh trong thời kỳ đổi mới đã dành trọn tâm huyết, tài năng, trí tuệ xây dựng nền nhiếp ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Hàng nghìn tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc đã được trao giải thưởng cao quý tại các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế, khẳng định vai trò của nhiếp ảnh trong đời sống tinh thần của nhân dân, đồng thời xác lập vị trí của nhiếp ảnh Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Toản vừa giành Huy chương Vàng SDF tại cuộc thi ảnh quốc tế lần thứ 2 Nordic Digital Circuit


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội Đặng Đình An khẳng định, trải qua 65 năm, nhiếp ảnh Thủ đô trở thành nơi hội tụ và là cái nôi của nhiếp ảnh cả nước. Trong đó, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội là một trong những đại diện lớn nhất của phong trào nhiếp ảnh Thủ đô. Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội có thể tự hào về thế hệ lớp nghệ sĩ đi trước như: các nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Bá Khoản, Nguyễn Duy Kiên, Nguyễn Tiến Lợi, Võ An Ninh, Đinh Đăng Định… và các thế hệ nghệ sĩ tiếp theo đã và đang phát huy truyền thống 65 năm nhiếp ảnh để xây dựng đội ngũ xứng tầm thời đại...

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh của Thủ đô đã trở thành những nhân chứng lịch sử, nhiều người trong số họ đã ngã xuống vì những tác phẩm nhiếp ảnh sống mãi với thời gian. 6 nghệ sĩ của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 24 nghệ sĩ được tặng Giải thưởng Nhà nước.

Cũng tại lễ kỷ niệm, Ban Tổ chức đã trao bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Toản, người vừa được trao Bằng Danh dự GPU cho tác phẩm Thiên nhiên ở Vân Long và Huy chương Vàng SDF cho tác phẩm Chế biến tương Bần, tại cuộc thi ảnh quốc tế lần thứ 2 Nordic Digital Circuit diễn ra tháng 11-2017.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội - cái nôi của nghệ thuật nhiếp ảnh cả nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.