Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy thế mạnh của không gian sáng tạo trong phát triển công nghiệp văn hóa

Nguyễn Thanh- Ảnh: Hữu Tiệp| 11/10/2018 13:57

(HNMO) - Ngày 11-10, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức hội thảo “Phát huy tiềm năng, thế mạnh của các không gian sáng tạo trong việc phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô Hà Nội thời kỳ hội nhập và phát triển”.


Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Trưởng ban chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” (Chương trình 04) chủ trì hội thảo.


Không gian sáng tạo là thuật ngữ đã trở nên quen thuộc với sự xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hoạt động ở Hà Nội cũng như trên cả nước. Với tính chất giao thoa giữa văn hóa và kinh tế, nơi hỗ trợ phát triển kinh doanh cũng như thu hút sức sáng tạo từ cộng đồng, việc mở đường, tạo điều kiện để không gian sáng tạo hoạt động hiệu quả nhằm góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030 của Chính phủ cũng như các mục tiêu mà Chương trình 04 đã đề ra.

Tham dự hội thảo, các đại biểu cùng thảo luận làm rõ vai trò, vị trí, thời cơ, thách thức của các không gian sáng tạo trên địa bàn Thủ đô hiện nay, đồng thời nêu ra những bài học, giải pháp để xây dựng, phát triển thương hiệu, nổi bật là: Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức; chú trọng tạo sự kết nối, tương tác trong hoạt động, phát triển của không gian sáng tạo; xây dựng chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân làm sáng tạo...

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, Đề án đề xuất các giải pháp xây dựng và phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Hà Nội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đã xác định phát triển các không gian văn hóa là một trong những ngành mũi nhọn trong phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Hà Nội. Để thực hiện điều này, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp, áp dụng vào điều kiện thực tiễn của các ngành nghề, lĩnh vực trên địa bàn Thủ đô. Tiêu biểu, như: Xây dựng chương trình khởi nghiệp với kế hoạch hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có ý tưởng, sáng tạo phù hợp; phát triển không gian văn hóa với lộ trình từ nay đến hết năm 2020 sẽ có thêm 25 công viên mới cũng như mở thêm nhiều không gian phố đi bộ, đưa thêm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật nhằm nâng cao đời sống tinh thần cũng như thúc đẩy, truyền cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa trong cộng đồng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy thế mạnh của không gian sáng tạo trong phát triển công nghiệp văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.