Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công diễn vở opera “hiếm” của nhà soạn nhạc huyền thoại Astor Piazzolla

T.Minh| 07/11/2018 17:11

(HNMO) - Vào tối 15-11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam sẽ công diễn vở opera “Maria đến từ Buenos Aires” - một trong những vở opera “hiếm” trên nền nhạc tango của nhà soạn nhạc Astor Piazzolla (Argentina).



Trong phiên bản Việt, "Maria đến từ Buenos Aires" được chỉ đạo nghệ thuật bởi NSƯT Trần Ly Ly; chỉ huy dàn nhạc: Philippe Lesburgueres (Pháp); đạo diễn sân khấu Huyền Nga, với sự tham gia của các nghệ sĩ: Phan Đức, Hương Diệp, Diễm Quỳnh, Mạnh Dũng, Huy Đức, Duy Khánh và tập thể Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

Vở nhạc kịch xoay quanh cuộc sống và cái chết của Maria, sự hóa thân của cô vào vẻ đẹp của những người phụ nữ Buenos Aires với vũ điệu tango bất diệt, mãi say đắm lòng người...

Nghệ sỹ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam tập luyện cho vở diễn.


“Maria đến từ Buenos Aires” được coi như một bản tuyên ngôn về "Opera thế hệ mới" của nhà soạn nhạc Astor Piazzolla khi ông đưa tango vào làm chất liệu âm nhạc để viết nên vở opera này. Sự kết hợp của các nhạc cụ như guitar, bộ dây, piano, bộ gõ… tạo nên sự nổi bật và khác biệt của một dàn nhạc giao hưởng mang phong cách tango mới.

Nói về tác phẩm này, NSƯT Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, nhận xét: “Maria là tango. Cô là một phần của lịch sử, là trái tim và linh hồn của Argentina. Cô là chủ đề truyền cảm hứng, thể hiện một cách sinh động từng lời thơ của Horacio Ferrer cũng như giai điệu của Astor Piazzolla”.

Nghệ sĩ Philippe Lesburgueres là một nhạc trưởng người Pháp chỉ huy dàn nhạc giao hưởng và dàn hợp xướng. Ông từng chỉ huy nhiều bản nhạc cổ điển cũng như đương đại nổi tiếng. Ông tiết lộ thêm, một trong những nét mới trong việc dàn dựng vở nhạc kịch lần này là đưa dàn nhạc lên sân khấu. Điều này, theo ông là rất tuyệt vì “tạo được sự tương tác với diễn viên múa và các ca sĩ”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công diễn vở opera “hiếm” của nhà soạn nhạc huyền thoại Astor Piazzolla

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.