Theo dõi Báo Hànộimới trên

Duy trì nền hành chính công khai, minh bạch

Hiền Chi thực hiện| 08/02/2011 07:32

(HNM)  - Thời gian qua, cùng với cả nước, TP Hà Nội đã tích cực thực hiện các chương trình, kế hoạch, triển khai các biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC). Đặc biệt, trong năm 2010, Hà Nội đã ghi dấu ấn trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), nâng cấp và triển khai đồng bộ việc giải quyết TTHC theo cơ chế


- Năm 2010, cùng với cả nước, Hà Nội đã thực hiện và tổng kết nhiều chương trình lớn trong CCHC, ông có thể cho biết rõ hơn về hiệu quả của công tác CCHC đã tác động đến đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn TP?


Giải quyết hồ sơ cho người dân tại bộ phận “một cửa” phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Linh Tâm


- Trong năm 2010, UBND TP đã ban hành nhiều kế hoạch cụ thể, triển khai sớm công tác CCHC, huy động tất cả các cấp, các ngành tập trung tổ chức, thực hiện nên công tác CCHC có nhiều chuyển biến, hoàn thành mục tiêu đặt ra trong các chương trình lớn như chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2001-2010; đề án đơn giản hóa TTHC nhà nước giai đoạn 2007-2010 (Đề án 30)… Đặc biệt, trong thực hiện Đề án 30, TP đã triển khai nghiêm túc, sáng tạo, được Chính phủ đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt khi đơn giản hóa được 71,2% TTHC; ban hành được bộ TTHC của TP gồm 1.816 TTHC. Đến nay, danh mục TTHC thực hiện trên địa bàn TP đã được công khai trên Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội, trên website của các đơn vị và tại trụ sở các cơ quan hành chính. Đồng thời, TP đã yêu cầu các đơn vị nâng cao chất lượng việc tổ chức giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa". Hiện 29 quận, huyện, thị xã đã xây dựng phần mềm giải quyết TTHC nên số hồ sơ chậm giải quyết giảm dần. Các mục tiêu đạt được từng bước chứng tỏ hiệu quả trong thực tiễn, tạo thuận lợi cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần vào việc ổn định trật tự xã hội, nâng cao nguồn thu ngân sách năm 2010 của TP.

- TP đã chỉ đạo nâng chất lượng việc tổ chức, giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa". Song, đối chiếu theo quy định của Chính phủ thì đến nay, "một cửa" của Hà Nội vẫn chưa chuẩn. Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

- Có thể nói, việc thực hiện "một cửa" chưa chuẩn là do lãnh đạo một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc quy định của TƯ và TP. Một số đơn vị trong nội thành "bất khả kháng" việc thực hiện đúng quy định về diện tích phòng "một cửa" thì cũng còn một số đơn vị chưa quan tâm bố trí địa điểm phù hợp, chưa đầu tư cơ sở vật chất thích đáng, không phân công cán bộ chuyên trách…

- Năm qua, TP vẫn tiếp tục duy trì kiểm tra đột xuất việc giải quyết TTHC tại các đơn vị hành chính và đã có sự đổi mới nhằm tạo sự lan tỏa, nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra. Cách thức kiểm tra mới này đã mang lại hiệu quả ra sao, thưa ông?

- Hà Nội có 29 quận, huyện, thị xã với 577 xã, phường, thị trấn, nếu kiểm tra theo cách cũ là mỗi lần kiểm tra chỉ rút kinh nghiệm cho chính đơn vị đó thì không thể đi hết. Theo cách mới, chúng tôi chia 29 quận, huyện thành 4 cụm gồm những nơi có những điểm tương đồng về kinh tế - xã hội (mỗi cụm có từ 6 đến 9 đơn vị). Từ đó, mỗi lần đoàn chỉ kiểm tra 1 đơn vị nhưng buổi họp rút kinh nghiệm sẽ mời lãnh đạo, cán bộ phụ trách bộ phận "một cửa" các đơn vị trong cụm cùng dự họp để triển khai đúng. Đến nay, hầu hết các đơn vị đã được tham gia họp rút kinh nghiệm và đánh giá cao phương pháp kiểm tra mới của đoàn. Sở Nội vụ đang trình UBND TP xem xét, phê duyệt để năm 2011 hình thức kiểm tra này tiếp tục được duy trì nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ về ý thức thực hiện CCHC cho các đơn vị hành chính trên địa bàn.

- Kế hoạch công tác CCHC của TP năm 2011 sẽ như thế nào để không xảy ra tình trạng "lắng" sau khi đã hoàn thành nhiều chương trình tổng kết lớn trong năm 2010, thưa ông?

- CCHC là công việc cần triển khai bền bỉ, lâu dài, kết thúc chương trình, kế hoạch này lại mở ra nhiệm vụ khác. Vì vậy, năm 2011, TP tiếp tục xác định CCHC là một trong hai khâu đột phá. TP chủ trương đẩy mạnh việc công khai, minh bạch trong các quy trình thực hiện, giải quyết TTHC; tiếp tục nâng cao chất lượng việc tổ chức, thực hiện "một cửa"; tăng cường ứng dụng CNTT vào giải quyết TTHC tại các đơn vị; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC); thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC theo quy định tại Nghị định 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ… Đặc biệt, TP sẽ thực hiện tốt chính sách cán bộ và đẩy mạnh thanh tra công vụ đối với CBCC nhằm xây dựng, duy trì nền hành chính công khai, minh bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy trì nền hành chính công khai, minh bạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.