Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dấu ấn từ một cuộc thi

Nguyễn Thị Việt Hà| 08/02/2012 13:00

Tối 18/11 năm rồi, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo, Ngân hàng TMCP Đông Á, Ban Thanh thiếu niên Đài Truyền hình Việt Nam - VTV6, Báo Tuổi Trẻ và Đài tiếng nói nhân dân TPHCM tổ chức Phát động cuộc thi Nét Bút Tri Ân lần thứ 3.

Mình nhớ tối hôm đó, mình đã run run chuyển tin nhắn đến chị Quỳnh Thư - thành viên Ban tổ chức: “Em vừa nhìn thấy chị trên truyền hình, như chạm vào một miền nhớ trong veo, bình yên. Nét Bút Tri Ân cho em nhiều hơn là “ chia sẻ” mà còn đó là ngọn lửa của niềm tin, hy vọng mãnh liệt vào cuộc sống này”. Tin đến: “ Sống là sẻ chia những thương yêu mà em… Nơi xa ấy, giữ gìn sức khỏe nha! Mọi người đang nhắc đến em…”. Quỳnh Thư luôn thế, chị ấy chu đáo và ấm áp!

Việt Hà đến cuộc thi Nét Bút Tri Ân lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2009 khi cuộc thi chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc. Năm ấy tác phẩm: “ Hai cuốn sách của cô Lê Hương” của mình được giải nhì. Giải thưởng 15 triệu đã là rất quý với một giáo viên vùng xa như mình, số tiền ấy giúp mình làm được nhiều việc. Nhưng quý hơn, đáng trân trọng hơn là mình được gặp lại người cô ân tình xa cách 16 năm chưa một lần liên lạc. Cô ôm lấy mình, bạn bè ôm lấy mình. Mình sống trong những tình cảm đẹp đẽ, yêu thương và được yêu thương. Nét Bút Tri Ân khi ấy mang lại cho mình những cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa những người chưa từng quen biết đã kịp đồng cảm qua trang viết và những tình thân cách xa lâu ngày bặt tin giờ biết tin nhau mà tìm lại trong mừng mừng tủi tủi.

Nguyễn Thị Việt Hà - Giáo viên trường THCS Lê Hồng Phong, TT. Cái Đôi Vàm, H. Phú Tân, T. Cà Mau - Tác giả bài “Ba hạt đậu xanh của mẹ” đạt giải nhất cuộc thi Nét Bút Tri Ân lần 2 (2010 - 2011)


Năm 2010, Nét Bút Tri Ân lần 2 được tổ chức. Dấu ấn tốt đẹp của cuộc thi lần thứ nhất còn để lại vì thế năm thứ 2 cuộc thi thực sự bùng nổ với lượng bài hơn 65.000 bài tham dự với số người tham gia đủ mọi lứa tuổi. Cuộc thi đã có sức lan tỏa, lay động mạnh mẽ trong xã hội. Đề tài được mở rộng, những câu chuyện chưa có dịp được kể, những lời tri ân chưa thốt ra nay có dịp tuôn trào trên ngòi viết. Nét Bút Tri Ân tạo ra một không gian đầy trân trọng để cho tất cả mọi người có thể nói được nhiều nhất, thật nhất, xúc động nhất về những câu chuyện đời mình. Không giống như năm thứ nhất, mình tham gia rất muộn vào những ngày cuối cùng; năm thứ 2, mình gởi bài rất sớm, một bài viết về Út Trung, rồi thêm một bài viết về mẹ: Câu chuyện “ Bài học về lòng tự trọng” được VTV6 dựng thành phim ngắn, mình còn nhớ rất rõ chị Lê Thủy ( BTV đài VTV6 ) gọi điện thoại từ Hà Nội báo ngày giờ phát sóng phim để cả 3 chị em đón xem. Nhà mình khi chưa kết nối Mytivi, 3 chị em phải chạy sang nhà một chị đồng nghiệp để xem. Nước mắt như chưa bao giờ nhiều hơn thế từ sau ngày mẹ mất tuôn ra theo từng thước phim tái hiện. Nước mắt của niềm tự hào về người mẹ vĩ đại. Đêm ấy mình viết thư cho chị Lê Thủy vào lúc 2 giờ sáng và bức thư ấy cũng chính là bài viết : “ Ba hạt đậu xanh của mẹ” – tác phẩm đạt giải nhất cuộc thi Nét Bút Tri Ân lần 2. Sau đó em Việt Hằng tham gia bài viết “ Yêu thương cúi xuống thật gần” và dì mình ở Bắc Giang cũng viết “ Kí ức về chị tôi”. Mọi điều như bung tỏa, mọi cảm xúc được bắt nhịp từ người này sang người khác để thành những kết nối đặc biệt, bền chặt đầy trân trọng, trìu mến.

Nét Bút Tri Ân mang lại cho mình điều gì ư? Mình không thể kể hết vì có kể cũng không thể hết. Chỉ biết rằng quý lắm, đáng trân trọng giữ gìn lắm. Đâu chỉ riêng mình, chừng ấy nét bút là chừng ấy lời tri ân, chừng ấy những điều tốt đẹp như hoa hồng thắm đỏ vượn lên từ cỏ dại của hàng chục ngàn người tham gia.

Với số tiền thưởng 20 triệu, mình cùng các em trở về Bắc Giang, về Lâm Đồng, thăm mọi chốn cùng quê, những nơi chúng mình đã sống, đã vươn lên từ những điều nghiệt ngã nhất. Đêm trao giải mình khóc nhiều, mình biết ở nhà, ở quê mọi người cũng khóc. Phương Huyền ( VOH ) phỏng vấn mình ngay lúc mình đang đứng trên cánh đồng ngô đi ra mộ mẹ để bắt đầu kể mẹ nghe về “ Ba hạt đậu xanh”. Huyền im lặng như chỉ để nghe tiếng mình khóc, bước chân mình đi và mình nói với Huyền về buổi chiều vắng gió, tràn nắng hôm ấy. Đó chẳng phải là nước mắt của sự yếu mền, ủy mị mà là nước mắt của hạnh phúc khi hình ảnh người mẹ suốt đời nhận về bản thân những cực nhục, hy sinh để các con lớn lên, đứng thẳng, vững vàng trên bục giảng và quan trọng là được làm người tử tế đã được vinh danh! Sự chiến đấu với bất hạnh và sự nỗ lực với cuộc sống bao giờ cũng đem lại sự vinh danh cho con người - Mẹ đã được vinh danh! Cuối cùng mình cũng đã nói được rất đầy đủ về mẹ mình.

Năm thứ 3 Nét Bút Tri Ân được tổ chức với thông điệp: “ Chia sẻ lòng tri ân” trong niềm mong đợi của nhiều người, trong đó có mình nữa. Tri ân chẳng bao giờ là đủ cả. Tri ân thực sự là một phép màu, bởi vì nó làm cho cuộc sống của chúng ta luôn cần, luôn muốn, luôn vươn tới. Có rất nhiều điều mà cuộc sống bận rộn này làm cho ta quên đi lòng tri ân. Chúng ta sống, làm việc, quay cuồng tận hưởng mọi thứ nhưng có thể như thế là chưa đủ, đó vẫn chưa phải là một cuộc sống trọn vẹn mà nhiều khi ta phải nén cả lòng xúc động. Nét Bút Tri Ân một lần nữa là dịp mọi người có thể lắng lòng mình “ chia sẻ để cảm xúc lan tỏa cảm xúc, để yêu thương kết nối yêu thương. Để truyền thống quý báu của dân tộc ta, truyền thống tôn sư trọng đạo được giữ gìn và phát huy trong cuộc sống hiện đại hôm nay (Trích lời phát biểu trong lễ phát động của đồng chí Phan Văn Mãi, Bí thư Trung ương Đoàn).

Việt Hà xin cám ơn Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo, Ngân hàng TMCP Đông Á, Ban Thanh thiếu niên Đài Truyền hình Việt Nam - VTV6, Báo Tuổi Trẻ và Đài tiếng nói nhân dân TPHCM đã thắp lên ngọn lửa yêu thương cháy mãi để những lời tri ân được chia sẻ, yêu thương sẽ nhân lên và hoa hồng rực rỡ che lấp bãi cỏ hoang.

Cuộc thi Nét bút Tri Ân được tổ chức bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng TMCP Đông Á, Đài Tiếng nói nhân dân Tp. Hồ Chí Minh, Báo Tuổi trẻ và Ban Thanh thiếu niên VTV6 - Đài Truyền hình Việt Nam từ ngày 20/11/2011 đến 20/04/2012. Bài dự thi gửi về Ngân hàng Đông Á - 130 Phan Đăng Lưu P3 Q. Phú Nhuận TPHCM hoặc trên website www.netbuttrian.vn
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn từ một cuộc thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.