Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều sai phạm trong thi công đường ngõ, xóm

Kiều Linh| 27/05/2013 05:44

(HNM) - Thực hiện kế hoạch xây dựng theo chuẩn nông thôn mới của thị xã Sơn Tây, chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục kilômét đường ngõ, xóm của xã Cổ Đông đã được bê tông hóa.

Ngày 29-11-2012, Ban Thường vụ Thị ủy Sơn Tây đã ban hành Kết luận số 17/KL-TU về việc đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng, chỉnh trang đường ngõ, xóm trên địa bàn các xã theo tiêu chí nông thôn mới, có sự hỗ trợ của Nhà nước và chọn hai xã Sơn Đông, Cổ Đông triển khai thực hiện làm điểm. Trên cơ sở đó, ngày 25-12-2012, xã Cổ Đông đã xây dựng kế hoạch làm đường ngõ, xóm, trong đó UBND thị xã Sơn Tây ứng vốn bằng 100% vật liệu xây dựng. UBND xã Cổ Đông đã thành lập Ban giám sát cộng đồng ở 14 thôn; đồng thời giao trách nhiệm cho các ban giám sát chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình giao nhận vật tư, thi công đường ngõ, xóm ở các thôn.

Đường liên thôn tại xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây.


Theo dự toán, đợt 1, xã Cổ Đông được bê tông hóa 215 ngõ, xóm, với tổng chiều dài gần 34km và khối lượng vật tư được cung cấp là hơn 6.000m3 cát đen lót nền, 8.100m3 cát vàng, 14.500m3 đá 2x4 và 5.131 tấn xi măng Bút Sơn PC 30. Ngày 10-1-2013, xã Cổ Đông đã tổ chức khởi công xây dựng và sau hơn 2 tháng đã bê tông hóa xong gần 29km đường của 196 ngõ, xóm. Ngoài vật tư do thị xã cung cấp, nhân dân xã Cổ Đông đã đóng góp khoảng 2,1 tỷ đồng để thuê vận chuyển vật liệu, đổ bê tông, chưa kể việc hiến đất, hiến tài sản, san ủi mặt bằng... Hiện còn 19 ngõ, 4,8km chưa thực hiện được do một số đoạn là đường nội đồng, trục liên thôn, thiết kế chưa đúng thực tế; một số ngõ người dân chưa có khả năng thực hiện...

Theo quy định, trước khi tiến hành thi công công trình, toàn bộ hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán công trình phải được UBND thị xã Sơn Tây phê duyệt. Thế nhưng, tất cả 196 ngõ, xóm, với gần 29km đường bê tông của xã Cổ Đông được hoàn thiện khi chưa được phê duyệt thiết kế. Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hà, Trưởng phòng Quản lý đô thị Sơn Tây cho biết: Về nguyên tắc, trước khi thi công, hồ sơ thiết kế kỹ thuật phải được UBND thị xã phê duyệt. Song do thời gian thi công quá gấp gáp nên thị xã có vận dụng cho xã Cổ Đông triển khai thực hiện khi chưa được phê duyệt thiết kế?

Chính vì sự dễ dãi đó đã dẫn đến nhiều sai sót trong quá trình thi công đường ngõ, xóm tại xã Cổ Đông. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, một số ngõ, xóm thi công không đúng thiết kế và thiết kế chưa phù hợp với thực tế. Một số lô vật tư không đạt yêu cầu, đá lớn hơn tiêu chuẩn quy định, cát vàng không bảo đảm chất lượng. Do không làm đúng thiết kế, cộng với vật tư không bảo đảm, làm cho xi măng dư thừa khá nhiều, từ đó nảy sinh hiện tượng thất thoát, mất trộm xi măng.

Ông Nguyễn Quang Trung, người dân thôn Đồng Trạng, đại biểu HĐND xã Cổ Đông bức xúc: "Tôi được HĐND xã giao nhiệm vụ giám sát việc làm đường ngõ, xóm tại thôn Đồng Trạng. Sáng 20-3-2013, tôi có phát hiện một đoạn đường do ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó thôn Đồng Trạng phụ trách thi công làm không đúng thiết kế, tôi có nhắc nhở, nhưng ông Hạnh không những không nghe mà còn thách thức, chửi bới, đe dọa tôi. Trước đó, ngày 19-3-2013, được người dân cho biết nhóm ông Hạnh có bán một xe ô tô xi măng, tôi đã kịp thời báo cáo UBND xã để ngăn chặn".

Trao đổi với PV Báo Hànộimới, ông Khuất Văn Xuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Đông thừa nhận có hiện tượng thừa và thất thoát vật tư xây dựng trong quá trình thi công đường ngõ, xóm. Ông Xuyên cũng cho biết thêm: Thời gian qua, chính quyền địa phương, các thôn, ngõ, xóm đã phát hiện, thu hồi và tự giác giao nộp lại 51,35 tấn xi măng. Xã cũng đã lập biên bản, thu hồi lại hơn 5,2 tấn xi măng do ông Nguyễn Văn Kỳ, cán bộ Văn phòng UBND xã Cổ Đông, là người được giao nhiệm vụ nhận vật liệu cho địa phương do UBND thị xã Sơn Tây cung cấp để giao cho các thôn, ngõ, xóm bán trái phép. Hiện vụ việc đang được Công an thị xã Sơn Tây thụ lý, giải quyết.

Việc để xảy ra những sai sót trong quá trình làm đường ngõ, xóm tại xã Cổ Đông trước hết thuộc trách nhiệm UBND xã. Rất mong các cơ quan chức năng của thành phố, thị xã Sơn Tây xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm, sớm ổn định tình hình tại địa phương, tránh khiếu kiện kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sai phạm trong thi công đường ngõ, xóm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.