Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những người thầm lặng chống “giặc lửa”

Nguyên Hoa| 15/06/2013 05:57

(HNM) - Là lực lượng nòng cốt của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, những năm qua, Đại đội Phòng cháy chữa cháy - Phòng hóa đã tham gia cứu chữa nhiều vụ hỏa hoạn.

Có chứng kiến cảnh hiệp đồng tác chiến chữa cháy tại cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm) vào chiều 3-6, mới thấy được sự can trường, thần tốc của những người lính cứu hỏa nói chung và CBCS Đại đội PCCC-PH nói riêng. Là đơn vị được phân công phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia cứu hỏa, CBCS của đơn vị đã nhanh chóng chia làm 3 mũi với nhiệm vụ phun bọt vào đám cháy, dùng xẻng hất cát đắp bờ để xăng, nước không tràn ra diện rộng. Thượng úy Đào Xuân Thành, Đại đội trưởng Đại đội PCCC-PH, người trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ huy chữa cháy, nhớ lại: "Công việc lúc đó hết sức nguy hiểm bởi nhiệt độ tại đám cháy rất cao. Tuy nhiên, các chiến sĩ hết sức quả cảm, nỗ lực góp phần hạn chế đáng kể đám cháy lan rộng".

Khống chế, ngăn chặn lửa lan rộng trong vụ cháy cây xăng 2B Trần Hưng Đạo. Ảnh: Minh Quang


Không phải đến vụ cháy cây xăng nêu trên, chiến sỹ PCCC-PH thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội mới được người dân biết đến mà công tác xử lý hầu hết các vụ hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn thành phố đều có sự tham gia của các anh. Điển hình như vụ chữa cháy chợ xe máy ở phường Dịch Vọng (Cầu Giấy), vụ cháy nhà kho ga Giáp Bát (Hoàng Mai), vụ cháy tại Hợp tác xã Vận tải công nghiệp Động Lực (Hai Bà Trưng)… Lần làm nhiệm vụ chữa cháy tại Công ty Vận tải và giao nhận hàng Gia Linh (Hai Bà Trưng), lãnh đạo đơn vị đã nhanh chóng huy động lực lượng gồm 4 xe chữa cháy, hơn 30 CBCS kịp thời có mặt tại hiện trường, triển khai đội hình chữa cháy. Vụ cháy xảy ra tại kho chứa đồ chơi, mật độ khói bụi dày đặc, các mũi chữa cháy ở bên trong kho đã sử dụng khí tài PH để dập lửa. Sau hơn 2 giờ đồng hồ, đám cháy đã được khống chế, không lan rộng sang nhà dân, bảo đảm an toàn về người và phương tiện trang bị.

Thực tế cho thấy, khi xảy ra cháy, ngọn lửa sẽ thiêu tất cả các tạp chất, hóa chất… sinh ra nhiều loại khí độc hại. Lực lượng PCCC-PH với trang bị khí tài phòng độc, sử dụng các phương tiện cứu hỏa để chữa cháy đạt hiệu quả rất cao. Công tác huấn luyện của Đại đội PCCC-PH luôn đặt ra yêu cầu rất khắt khe và chiếm phần lớn công việc hằng ngày của chiến sỹ. Thượng úy Cao Việt Hùng, Chính trị viên Đại đội, chia sẻ: "Bộ đội PCCC-PH thường xuyên phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt, vì thế phải có sức khỏe dẻo dai mới đảm đương được nhiệm vụ. Muốn có sức khỏe thì không còn cách nào khác là phải thường xuyên luyện tập. Quá trình huấn luyện, Đại đội PCCC-PH luôn kết hợp giữa hai nội dung: Phòng hóa và chữa cháy. Phương pháp huấn luyện của đơn vị là từ cơ bản đến phức tạp rồi đến chiến thuật. Bên cạnh đó, chỉ huy đơn vị còn thường xuyên xây dựng các phương án huấn luyện sát thực tế để khi làm nhiệm vụ ngoài hiện trường, chiến sỹ không bỡ ngỡ và đạt được kết quả cao".

Sẵn sàng lao vào biển lửa, không quản ngại hiểm nguy cứu người, cứu tài sản… lính PCCC-PH Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã và đang thầm lặng trong cuộc chiến chống cháy, nổ, bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân. Những bằng khen, giấy khen mà lãnh đạo thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội khen thưởng cho đơn vị là phần thưởng ghi nhận sự nỗ lực của những người lính cứu hỏa. Đây cũng là động lực để CBCS Đại đội PCCC-PH tiếp tục thực hiện nhiệm vụ "chiến đấu trong thời bình".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người thầm lặng chống “giặc lửa”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.