Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Phiếu thu thập thông tin dân cư” xây dựng trên cơ sở pháp luật

Thành Tâm| 19/10/2013 06:37

(HNM) - Liên quan đến việc lực lượng Cảnh sát khu vực 10 quận của TP Hà Nội thực hiện thu thập phiếu thông tin dân cư đang được một số cơ quan thông tin truyền thông phản ánh, ngày 18-10, CATP Hà Nội đã có thông báo làm rõ nội dung, mục đích và phương pháp thực hiện nhiệm vụ này.

Theo đó, việc thu thập thông tin dân cư đang được CATP triển khai căn cứ vào quy định của pháp luật, được thể hiện qua Nghị định số 90/2010/NĐ-CP (ngày 18-8-2010) của Chính phủ, các Thông tư 10/2013/TT-BCA (ngày 22-2-2013), Thông tư 81/2011/TT-BCA (ngày 15-12-2011) của Bộ CA, Chỉ thị số 14/CT-UBND (ngày 18-10-2011) của Chủ tịch UBND TP Hà Nội... Xuất phát từ tình hình thực tiễn, CATP đã nghiên cứu, tích hợp các danh mục thông tin có cùng nội dung tại những biểu mẫu ban hành kèm theo các văn bản trên, xây dựng "Phiếu thu thập thông tin dân cư" gồm 32 danh mục thông tin. CATP cho biết, công dân không bắt buộc phải kê khai một số nội dung (nội dung bắt buộc kê khai thể hiện bằng khoanh tròn trong biểu mẫu).

Về công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu nói chung và việc thu thập thông tin dân cư nói riêng, CATP khẳng định, đây là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng CSKV, nhằm góp phần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư của Hà Nội, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ nhiệm vụ xây dựng và phát triển Thủ đô, tăng cường công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính... Trong quá trình thực hiện thu thập phiếu thông tin dân cư, CATP thừa nhận một số CSKV đã có thiếu sót, không trực tiếp gặp công dân để giải thích, thu thập thông tin mà giao cho tổ trưởng tổ dân phố. CATP đã tổ chức rút kinh nghiệm và chấn chỉnh hiện tượng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Phiếu thu thập thông tin dân cư” xây dựng trên cơ sở pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.