Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn bị nhà tạm cư tại KĐT Định Công cho các hộ dân trong số 107 Trần Hưng Đạo

Khánh Khoa| 22/09/2015 21:02

(HNMO) - Biệt thự số 107 Trần Hưng Đạo do Ngành Đường sắt quản lý, sử dụng và là trụ sở của Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1 thuộc Tổng công ty đường sắt.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo cứu hộ tại hiện trường vụ
sập nhà chiều nay. Ảnh: T.Phong


Trực tiếp chỉ đạo khắc phục tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu UBND quận Hoàn Kiếm và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương kiểm tra, di chuyển các hộ dân trong khu vực nguy hiểm, phong tỏa và tổ chức chống đỡ không để công trình tiếp tục sập đổ, gây thiệt hại tính mạng người và tài sản. UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức thăm hỏi các nạn nhân và có phương án bảo vệ an toàn tài sản của các hộ dân. Sở Xây dựng chuẩn bị quĩ nhà tại Khu đô thị Định Công để bố trí cho các hộ dân tại 107 Trần Hưng Đạo tạm cư. Đồng thời, giao Viện Khoa học Công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội tổ chức giám định, xác định nguyên nhân sự cố và đánh giá mức độ ảnh hưởng đến công trình và các công trình liền kề.

Cũng tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng yêu cầu các lực lượng cứu hộ phải tập trung huy động tối đa các nguồn lực, bốc dỡ toàn bộ các phương tiện, vật liệu đổ nát để đưa người bị thương ra ngoài. Hướng giải quyết tiếp theo là khoanh vùng và hạn chế đi lại trong tầm ảnh hưởng của biệt thự. Thứ 3, là tháo dỡ phần đổ vỡ. Thứ 4, là kiểm định các kết cấu còn lại.

Được biết, năm 2009, Tổng công ty Đường sắt đã có văn bản đề nghị chấp thuận nghiên cứu lập dự án phá dỡ, xây dựng trụ sở Tổng công ty tại số 107 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, khi xem xét quy hoạch chi tiết quận Hoàn Kiếm, tỷ lệ 1/2000, phê duyệt năm 2000, khu đất 107 Trần Hưng Đạo có chức năng là đất bệnh viện, với mật độ xây dựng 65%, tầng cao trung bình 2 tầng nên Sở Quy hoạch-Kiến trúc cho rằng việc đề xuất đầu tư xây dựng trụ sở Tổng công ty Đường sắt ở đây không phù hợp. Mặt khác, đây là công trình biệt thự cũ kiến trúc Pháp, việc phá dỡ ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và giá trị đặc trưng của khu phố Pháp tại địa điểm khu đất.

Trước đó, theo báo cáo phân tích hiện trạng tháng 11/2008 của dự án bảo tồn và phát huy giá trị khu phố Pháp phía Nam quận Hoàn Kiếm do Vùng Ile de France (Pháp) thực hiện thì công trình 107 Trần Hưng Đạo được chuyên gia xác định nằm trong khu vực Ga Hà Nội, được đánh giá là công trình có giá trị đặc biệt trong quá trình nghiên cứu dự án cần được bảo tồn và phát huy. Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã đề nghị UBND TP không cho phá dỡ công trình để xây công trình mới làm trụ sở.

Sau khi nhận được ý kiến của Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội về khu đất số 107 Trần Hưng Đạo, UBND TP Hà Nội đã thống nhất với đề xuất và giao Sở trả lời Tổng công ty Đường sắt, xác định rõ không phá dỡ công trình này để xây công trình mới làm trụ sở để không ảnh hưởng giá trị di sản kiến trúc hiện còn lại và hạn chế gia tăng chất tải khu phố cũ.

Được biết, theo Quyết định số 7177/QĐ-UBND, ngày 28-11-2013, của UBND TP Hà Nội, ban hành danh mục nhà biệt thự thuộc đối tượng quản lý sử dụng theo "Quy chế quản lý nhà biệt thự được xây dựng trước năm 1954" thì công trình 107 Trần Hưng Đạo được xếp nhóm 2. Theo Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND, ngày 28-11-2013 của UBND TP Hà Nội, ban hành "Quy chế quản lý quỹ nhà biệt thự cũ được xây dựng trước năm 1954", trên địa bàn Thành phố, với biệt thự xếp nhóm 2 có quy định: khi cải tạo chủ đầu tư phải bảo đảm giữ nguyên kiểu dáng kiến trúc bên ngoài và các chỉ tiêu quy hoạch của nhà biệt thự cư như mật độ xây dựng, số tầng, độ cao. Trường hợp bị hư hỏng nặng, có nguy cơ xuống cấp, sập đổ, đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng công trình xây dựng và phải được Sở Xây dựng kiểm tra báo cáo UBND TP cho phép phá dỡ, xây dựng lại. Chủ đầu tư phải có dự án xây dựng lại nhà biệt thự phải bảo đảm kiểu dáng kiến trúc bên ngoài và chỉ tiêu quy hoạch của nhà biệt thự trước khi được cấp thẩm quyền cho phép phá dỡ công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị nhà tạm cư tại KĐT Định Công cho các hộ dân trong số 107 Trần Hưng Đạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.