Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Tuấn Lương| 13/03/2016 06:45

(HNM) - Thành ủy Hà Nội đã có Công văn số 91-CV/TU đề nghị UBND thành phố giải quyết, xử lý vi phạm, chấn chỉnh kỷ cương, văn minh đô thị, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, báo cáo Thành ủy trước ngày 31-3.


Trước những bất cập đó, Thành ủy Hà Nội đã có Công văn số 91-CV/TU đề nghị UBND thành phố giải quyết, xử lý vi phạm, chấn chỉnh kỷ cương, văn minh đô thị, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, báo cáo Thành ủy trước ngày 31-3. Ngay sau đó, UBND thành phố cũng đã có văn bản yêu cầu Giám đốc các sở: Xây dựng, GT-VT; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã về việc cấp bách kiểm tra, xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Theo đó, các sở, ngành, các đơn vị liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thuộc phạm vi quản lý theo phân cấp. Trước ngày 22-3, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã phải gửi báo cáo về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố. Sở Xây dựng xây dựng Kế hoạch tăng cường công tác quản lý, sử dụng vỉa hè trên địa bàn với các giải pháp cụ thể, gửi về UBND thành phố trước ngày 25-3.

CA quận Hoàn Kiếm xử lý lấn chiếm vỉa hè.


Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố, thời gian qua nhiều địa phương đã quyết liệt ra quân lập lại trật tự đô thị, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đặc biệt tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, với vị trí trung tâm thương mại của thành phố và có nhiều tuyến phố cổ với đặc thù diện tích vỉa hè, lòng đường chật hẹp; song do siết chặt công tác quản lý, tăng cường kiểm tra xử lý các vi phạm trật tự đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực. Và điều quan trọng là ý thức của các hộ kinh doanh được nâng cao, trong công tác tự quản về văn minh thương mại. Những cách làm, mô hình thu được hiệu quả như vậy cần sơ kết, tổng kết và nhân rộng trên địa bàn thành phố.

Đề cập đến vấn đề quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội cho biết, ngay từ đầu năm 2016, Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đội thanh tra địa bàn cũng như đội thanh tra chuyên ngành tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền, lực lượng chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm tra các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, trông giữ phương tiện, kiên quyết xử lý theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Nhờ đó, diện mạo đô thị đã có những chuyển biến, vi phạm tại nhiều địa phương đã giảm. Tuy nhiên, xây dựng văn hóa giao thông, giữ cho đường thông, hè thoáng là nhiệm vụ cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, đòi sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, lực lượng chức năng liên quan và sự đồng thuận của người dân. Do vậy, bên cạnh tăng cường kiểm tra, xử phạt, công tác tuyên truyền cũng cần được thực hiện sâu rộng hơn để mỗi người dân, đặc biệt là các hộ dân có nhà mặt đường, mặt phố nâng cao ý thức, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.