Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hoạt động kỷ niệm 41 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2016)

TTXVN, Võ Lâm| 01/05/2016 10:59

(HNM) - Trong không khí những ngày tháng tư lịch sử, kỷ niệm 41 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, ngày 30-4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đang được phụng dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Nuôi dưỡng - Điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Nam.


Nói chuyện với các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, người có công với cách mạng đang được phụng dưỡng, điều dưỡng tại trung tâm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân cần, tri ân sâu sắc đến các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với đất nước; vui mừng thấy các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công được hưởng điều kiện phụng dưỡng, điều dưỡng tốt tại trung tâm, nhiều người sức khỏe được cải thiện rõ rệt.

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn ghi nhớ công ơn của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành nền độc lập cho Tổ quốc; nhấn mạnh chủ trương của Đảng, Nhà nước luôn coi việc chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng là bổn phận và trách nhiệm cao cả, để báo đáp những hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, đồng chí, đồng bào trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các ngành, các cấp ở Trung ương, tỉnh Quảng Nam, trong đó có các cán bộ, viên chức của Trung tâm Nuôi dưỡng - Điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Nam, tiếp tục nỗ lực phấn đấu để làm tốt hơn nữa công tác phụng dưỡng, chăm sóc người có công với cách mạng.

* Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đi thăm và dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Anh hùng liệt sĩ An ninh khu V tại Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Căn cứ Nước Oa (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam"; thăm Di tích quốc gia Nhà lưu niệm Huỳnh Thúc Kháng.

* Ngày 30-4, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ hội "Thống nhất non sông" tại Khu di tích Đôi bờ Bến Hải - Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và đông đảo người dân.

Trong không khí trang trọng, đông đảo đại biểu cùng nhân dân đã kính cẩn nghiêng mình tổ chức nghi lễ thượng cờ "Thống nhất non sông", tưởng nhớ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc. Lễ hội "Thống nhất non sông" là dịp để mỗi người ôn lại ký ức của một thời hào hùng và bi tráng, tôn vinh những chiến công bất tử cũng như bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh; đồng thời, qua đó giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

* (HNM) - Chiều 30-4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đến nhà riêng trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Chân Phương, cán bộ lão thành cách mạng, đảng viên Đảng bộ quận Hoàn Kiếm.

Đồng chí Lê Chân Phương (tên thật là Lê Thị Bắc Lạng), sinh năm 1925, Thứ trưởng Bộ Lao động thời kỳ 1966-1980, là đảng viên duy nhất của Đảng bộ thành phố vinh dự được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng đợt 19-5 năm nay. Trân trọng trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Chân Phương, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu nhấn mạnh: Đồng chí Lê Chân Phương giác ngộ cách mạng từ khi còn rất trẻ đã từng bước trưởng thành, được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao giữ nhiều trọng trách; được nhân dân tin tưởng bầu làm đại biểu Quốc hội nhiều khóa.

Ở trên cương vị nào, đồng chí cũng thể hiện phẩm chất người đảng viên gương mẫu, trách nhiệm, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; được nhân dân và đồng nghiệp yêu mến. Khi về nghỉ theo chế độ của Nhà nước, đồng chí vẫn tích cực tham gia các hoạt động tại nơi cư trú, gương mẫu đi đầu trong nhiều lĩnh vực, là tấm gương sáng cho cán bộ, đảng viên và con cháu noi theo… Vui mừng được đến trao Huy hiệu Đảng cho đồng chí Lê Chân Phương đúng vào dịp kỷ niệm 41 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, đây không chỉ là niềm vui, niềm vinh dự to lớn của cá nhân đồng chí Lê Chân Phương và gia đình, mà còn là niềm vui chung của toàn Đảng bộ quận Hoàn Kiếm và Đảng bộ thành phố.

Bí thư Thành ủy kính chúc đồng chí Lê Chân Phương trường thọ, tiếp tục là tấm gương sáng, động viên con cháu và thế hệ cán bộ, đảng viên của phường và quận giữ gìn, phát huy tinh thần đoàn kết trong Đảng bộ, quyết tâm, đồng lòng xây dựng Đảng bộ phường Trần Hưng Đạo và quận Hoàn Kiếm trong sạch, vững mạnh; xây dựng Thủ đô và quận ngày càng phát triển văn minh, hiện đại. Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp ủy tiếp tục quan tâm lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền của các tầng lớp nhân dân, của các đảng viên, đặc biệt là các ý kiến đóng góp xây dựng của các đảng viên lão thành.

* Tối 30-4, tại TP Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật "Bài ca Chiến thắng".

Chương trình nghệ thuật được chia làm hai phần. Phần 1 gồm các ca khúc minh họa cho chặng đường đấu tranh đánh đuổi kẻ thù xâm lược, giành độc lập, tự do và thống nhất cho đất nước; niềm vui hạnh phúc của toàn dân tộc trong ngày chiến thắng, non sông liền một dải, như: Giải phóng miền Nam, Hành khúc giải phóng, Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, Tự nguyện, Đất nước trọn niềm vui, Bài ca không quên…

Phần 2 là các liên khúc thể hiện sự chung sức, chung lòng, vững niềm tin với Đảng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, năng động, sáng tạo, đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, "vì cả nước, cùng cả nước" xây dựng một thành phố có chất lượng sống tốt, hiện đại, nghĩa tình, xứng đáng thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh - niềm tin ngời sáng, Thành phố ngàn mến thương, Đất nước tôi hôm qua - hôm nay - ngày mai…

Từ 21h đến 21h15 cùng ngày, người dân TP Hồ Chí Minh đã được thưởng thức màn bắn pháo hoa nghệ thuật tại 4 điểm, trong đó có 1 điểm bắn pháo hoa tầm cao tại nóc hầm vượt sông Sài Gòn (phía Quận 2), 3 điểm tầm thấp tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (Quận 11), huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động kỷ niệm 41 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2016)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.