Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một bệnh nhân rối loạn tâm thần đòi tự thiêu tại bệnh viện

Tuệ Diễm| 12/05/2016 16:39

(HNMO) - Các điều dưỡng khoa Bệnh nhiệt đới, bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh vừa ngăn cản thành công một trường hợp nữ bệnh nhân rối loạn tâm thần đổ xăng đòi tự thiêu.


Chiều 12-5, TS.BS Lê Quốc Hùng, Phó khoa Bệnh nhiệt đới, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Ba điều dưỡng khoa Bệnh nhiệt đới vừa ngăn cản thành công một nữ bệnh nhân rối loạn tâm thần tự ý giấu chai xăng trong người xông lên phòng hành chính khoa dọa đốt trong lúc các bác sĩ đang họp giao ca. Rất may, nhờ các điều dưỡng can thiệp kịp thời, bệnh nhân đã không thực hiện được ý đồ tự tử.

Bệnh nhân N.T.V.N (sinh năm 1987, ngụ tại quận 10,TP Hồ Chí Minh) được người nhà đưa đến bệnh viện Chợ Rẫy khám trong ngày 1-5 trong tình trạng nôn ói. Trước đó, bệnh nhân có tiền sử rối loạn tâm thần. Khi vào khám tại khoa Nội thần kinh, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân trước khi vào viện đã uống 60 viên thuốc các loại nên đã chuyển lên khoa Bệnh nhiệt đới ( chuyên điều trị về chống độc, loạn thần…).

Sau ba ngày điều trị tại khoa Bệnh nhiệt đới, bệnh nhân N có tâm thần tương đối ổn định, thể trạng bình thường nên được cho xuất viện. Các bác sĩ đã nhắc nhở người nhà bệnh nhân nên đưa bệnh nhân đi khám tại bệnh viện tâm thần để kiểm tra và có hướng điều trị. Một ngày sau xuất viện, vào lúc 15h45’ ngày 5-5, lúc bác sĩ đang giao ca trực bệnh nhân N một mình xông thẳng lên phòng hành chính của khoa, khóa cửa và rút từ trong người ra một chai xăng và chuẩn bị bật lửa.

Rất may, điều dưỡng Nguyễn Minh Tâm đang kiểm tra tủ thuốc thấy biểu hiện khác thường của bệnh nhân đã xông tới ngăn cản. Trong lúc giằng co, chai xăng từ N đã đổ đầy lên người điều dưỡng Nguyễn Minh Tâm và tràn ra sàn nhà. Lúc này còn bệnh nhân N cố gắng tìm mọi cách để bật lửa. Rất may, hai điều dưỡng Lê Thị Bờ và Võ Thị Trúc Hương phát hiện đã kịp thời tới hỗ trợ anh Tâm khống chế bệnh nhân N. Sau sự việc, nhân viên y tế đã báo bảo vệ, công an phường và liên hệ với người nhà bệnh nhân N. Đến 19h cùng ngày, bệnh nhân N được người nhà bảo lãnh ra về.

Ban giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy đã tuyên dương và khen thưởng ba điều dưỡng kịp thời khống chế bệnh nhân rối loạn tâm thần. Nếu chậm trễ, điều dưỡng Nguyễn Minh Tâm có thể sẽ trở thành “cây đuốc sống”.

Trước đó vào tháng 7-2015, điều dưỡng Võ Văn Đấu (26 tuổi) làm việc tại khoa Điều trị của bệnh viện Tâm thần Tiền Giang trong một lần hỗ trợ bắt bệnh nhân tâm thần, đã bị bệnh nhân tưới xăng lên người. Không may tàn tro của tiệm đồ ăn bên cạnh đã bén lửa, biến anh Đấu thành ngọn đuốc sống. Dù được mọi người dập lửa nhưng điều dưỡng Đấu bị bỏng 70% cơ thể, suy thận, suy tim. Dù được các y bác sĩ tích cực chữa trị nhưng do tình trạng nguy kịch, anh Đấu đã mất sau hơn một tuần điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một bệnh nhân rối loạn tâm thần đòi tự thiêu tại bệnh viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.