Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây nhà xưởng trên đất công ích, đất nông nghiệp

Đỗ Hà| 24/09/2016 06:53

(HNM) - Thời gian gần đây, tại thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự (Thường Tín) xuất hiện nhiều ngôi nhà cao tầng kiên cố, xưởng sản xuất… ngay trên đất công ích do UBND xã Văn Tự quản lý và đất nông nghiệp giao cho các hộ dân sản xuất. Một số vi phạm xảy ra từ cuối năm 2015, tuy nhiên đến tháng 8-2016,

Công trình kiên cố xây dựng trên đất công ích, đất nông nghiệp tại xã Văn Tự.



Tại khu đất công ích giáp quốc lộ 1A cũ (đối diện đình Nguộn), thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự có 3 ngôi nhà kiên cố, cao 3-4 tầng đang hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Ông Nguyễn Văn L., người dân khu phố Nguộn, thôn Nguyên Hanh cho biết, khu đất các hộ đang xây nhà là đất công ích do UBND xã quản lý và đất nông nghiệp giao cho các hộ theo Nghị định 64/CP của Chính phủ. Đối với diện tích đất công ích, đầu những năm 2000, UBND xã Văn Tự cho các hộ dân trong xã thuê làm dịch vụ. Sau khi thuê, các hộ dân xây dựng nhà xưởng, nhà tạm để sản xuất, kinh doanh và ở. Còn diện tích đất nông nghiệp ven quốc lộ 1A cũ, từ lâu cũng được các hộ dân hô “biến” thành nhà xưởng sản xuất mặc dù chưa được cấp nào cho phép. Cuối năm 2015, 3 hộ gia đình gồm: Hộ ông Vũ Văn Tuyến, Vũ Văn Sâm và Lê Văn Phán, ở thôn Nguyên Hanh đều xây dựng công trình kiên cố.

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Hùng Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Tự xác nhận cả 3 công trình trên đều xây dựng từ cuối năm 2015 và không có giấy phép xây dựng. Tổng diện tích vi phạm của 3 hộ là 143,4m2. Theo ông Sơn, việc các hộ xây dựng trên đất thuê thầu của UBND xã và đất nông nghiệp là trái với các quy định của pháp luật. Khi phát hiện vi phạm, chính quyền địa phương đã phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng huyện Thường Tín lập biên bản, đình chỉ thi công công trình. Tuy nhiên, việc đình chỉ thi công này chỉ thực hiện trên giấy vì đến nay các công trình này vẫn chưa bị xử lý! Vi phạm không được xử lý triệt để ngay từ lúc phát sinh thuộc trách nhiệm của UBND xã Văn Tự. Đến khi cả 3 công trình cơ bản hoàn thành thì chính quyền địa phương lại lấy lý do "vượt thẩm quyền" và đẩy lên cấp huyện giải quyết… Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn xã Văn Tự phát sinh một số vi phạm đất đai và trật tự xây dựng tại một số khu vực khác nhưng cũng chưa bị xử lý. Được biết, khi phát hiện vi phạm, UBND xã đều lập biên bản, ban hành quyết định xử phạt hành chính yêu cầu hoàn trả mặt bằng, nhưng các trường hợp vi phạm đều không chấp hành, gây khó khăn cho công tác xử lý của địa phương. Từ cuối năm 2015 đến nay, riêng thôn Nguyên Hanh có trên 10 công trình nhà xưởng đã hoàn thành và đi vào hoạt động.

Để thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng đất đai và trật tự xây dựng tại địa phương, đề nghị UBND huyện Thường Tín chỉ đạo các ban, ngành và UBND xã Văn Tự kiểm tra, rà soát, thống kê đầy đủ và có biện pháp xử lý dứt điểm những vi phạm nêu trên, trả lại sự nghiêm minh của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây nhà xưởng trên đất công ích, đất nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.