Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vi phạm đất đai tại xã Đông Xuân (Sóc Sơn): Bao giờ giải quyết dứt điểm?

Nguyên Hà| 01/10/2016 08:04

(HNM) - Thông tin đến Đường dây nóng - Báo Hànộimới, người dân xã Đông Xuân (Sóc Sơn) cho biết, tại khu vực trạm biến thế thôn Cả, ông Trần Văn Bộ đã ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình trên đất công.

Mặc dù, hành vi vi phạm này đã được chính quyền địa phương làm rõ từ cuối năm 2015, nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay việc xây dựng trái phép trên vẫn chưa bị xử lý?

Gầm cầu vượt quốc lộ 18 đoạn qua địa bàn thôn Cả (xã Đông Xuân) biến thành quán cà phê, ca nhạc.


Khuôn viên đất hiện có gần chục công trình xây dựng trái phép là do ông Trần Văn Bộ làm chủ đầu tư - CĐT (tại khu vực trạm biến áp thôn Cả, xã Đông Xuân) có diện tích 3.169m2. Phần diện tích này vốn là đất công, nhưng năm 2002, lãnh đạo thôn đã đứng ra ký hợp đồng với ông Lê Hải Đường (người địa phương) thuê thầu, thời hạn 18 năm. Đến năm 2006, để bù lại một phần diện tích đất bị thu hồi, phục vụ thi công dự án xây dựng quốc lộ 18, lãnh đạo thôn Cả tiếp tục ký hợp đồng gia hạn thuê thầu thêm 9 năm cho ông Lê Hải Đường trên phần diện tích còn lại là 1.776m2. Cũng cần nói thêm, mặc dù trong hợp đồng thuê đất, lãnh đạo thôn Cả chỉ cho phép ông Đường cải tạo đất để trồng cây và xây dựng chuồng trại phục vụ chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp, nhưng ngay sau khi trúng thầu ông Đường đã nhượng lại quyền sử dụng đất (SDĐ) cho ông Trần Văn Bộ (cũng là người địa phương). Ngay trong năm 2002, ông Bộ đã xây dựng gần chục ngôi nhà cấp 4 để biến khu đất này thành “tổ hợp kinh doanh dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí”.

Sau một thời gian kinh doanh dịch vụ, SDĐ nông nghiệp sai mục đích, những ngôi nhà cấp 4 xây dựng trái phép đã xuống cấp. Cuối năm 2015, ông Bộ tập kết vật liệu, cải tạo lại công trình trên. Điều đáng nói, tại thời điểm phát hiện ông Bộ có hành vi vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) vào ngày 2-11-2015, Tổ thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn xã Đông Xuân đã lập Biên bản vi phạm số 21/BB-TTXD đối với CĐT. Sau đó một ngày, UBND xã Đông Xuân cũng có Thông báo số 383/TB-UBND yêu cầu CĐT phải dừng thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD trên phần đất thuê thầu. Nếu CĐT không thực hiện nội dung thông báo này thì UBND xã sẽ xử lý công trình xây dựng theo quy định. Thế nhưng, ông Bộ không chấp hành yêu cầu của chính quyền, tiếp tục hoàn thiện công trình.

Cuối tháng 9-2016, cùng với cán bộ phụ trách xây dựng xã Đông Xuân đến quan sát hiện trường, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, ông Trần Văn Bộ vẫn đang tập kết vật liệu, cho thợ thi công để hoàn thiện thêm một số công trình trong tổ hợp kinh doanh, dịch vụ này. Không chỉ vậy, ngay cả phần diện tích lưu không rộng hàng trăm mét vuông phía dưới cầu vượt quốc lộ 18 cũng bị ông Bộ sử dụng để kê bàn ghế, biến nơi này thành quán nhậu; đồng thời còn thiết kế cả sân khấu, âm thanh để tổ chức biểu diễn văn nghệ. Vậy mà, khi trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quá - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân, vẫn khẳng định việc vi phạm TTXD của CĐT thời gian tới UBND xã sẽ xử lý nghiêm.

Được biết, để có hướng xử lý đối với những vi phạm của CĐT, ngày 30-12-2015 UBND xã Đông Xuân đã có Báo cáo số 454/BC-UBND gửi UBND huyện và Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên, gần một năm nay, việc xử lý đối với những vi phạm về đất đai và TTXD đối với CĐT vẫn giậm chân tại chỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm đất đai tại xã Đông Xuân (Sóc Sơn): Bao giờ giải quyết dứt điểm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.