Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những “địa chỉ đỏ” khắc ghi lịch sử

Nhóm PV| 18/12/2016 07:51

(HNM) - 70 năm trước, hưởng ứng Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Hà Nội đã anh dũng mở đầu cuộc kháng chiến chống Pháp của toàn dân tộc.

Nhà lưu niệm Bác Hồ tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông. Tại đây, trong hai ngày 18 và 19-12-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị mở rộng của Ban Thường vụ Trung ương Đảng thông qua “Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến” do Người khởi thảo. Di tích này được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa từ ngày 21-2-1975.



Trải qua 60 ngày đêm chiến đấu giam chân địch, Hà Nội thực sự tiêu biểu cho ý chí quyết chiến, quyết thắng, khí phách, trí tuệ Việt Nam. 70 năm sau, tại Thủ đô Hà Nội vẫn còn hiện diện nhiều di tích, địa chỉ cách mạng như những minh chứng về hoạt động kháng chiến toàn diện, rộng khắp, kiên quyết và quả cảm của quân, dân Hà Nội. Những “địa chỉ đỏ” này đồng thời cũng là nơi nhắc nhở các thế hệ hôm nay và mai sau ghi nhớ, tri ân những người đã ngã xuống để bảo vệ nền độc lập của dân tộc.

Tiếp nối truyền thống, ngày nay thế hệ trẻ được ôn lại những bài học sâu sắc của lịch sử, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng, tinh thần đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các chiến sĩ Vệ quốc quân trong những ngày đầu Toàn quốc kháng chiến. Ảnh tư liệu

Bức phù điêu “Hà Nội mùa Đông 1946” mang nhiều hình ảnh tái hiện cuộc chiến đấu 60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô năm xưa, được đặt tại chợ Đồng Xuân, nơi đã diễn ra các trận chiến ác liệt với quân Pháp.

Mái phố cổ hôm nay gợi nhớ về những thời khắc hào hùng năm xưa.

Đêm 19-12-1946, Pháo đài Xuân Canh (ảnh) và Thủ Khối ở tả ngạn sông Hồng, cùng với Pháo đài Láng, Xuân Tảo đã nã đạn xuống đầu quân địch ở thành Hà Nội. Đó là hiệu lệnh cho toàn quân, toàn dân ta anh dũng đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược.

Tượng đài “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” ghi dấu cho quyết tâm “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ” của dân tộc Việt Nam. Nơi đây vẫn được nhiều tầng lớp nhân dân đến thăm và đặt hoa tưởng nhớ những người đã ngã xuống để bảo vệ nền độc lập của dân tộc.

Hang Trầm (xã Phụng Châu, Chương Mỹ) là nơi Đài Tiếng nói VN phát đi lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những “địa chỉ đỏ” khắc ghi lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.