Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Chung cư điện tử” ở Gia Thụy

Phong Thu| 16/03/2017 06:58

(HNM) - Sau một thời gian ngắn thực hiện, mô hình “chung cư điện tử” của phường Gia Thụy (quận Long Biên) đã đạt được thành công bước đầu. Giờ đây, hơn 300 hộ dân của chung cư HH1 và HH2 trên địa bàn phường khi cần thực hiện các thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp không phải trực tiếp đến trụ sở UBND phường.


Thực hiện Chương trình 02-CTr/QU của Quận ủy Long Biên về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm và hoàn thiện mô hình cơ quan điện tử quận, phường giai đoạn 2015-2020”, phường Gia Thụy đã chủ động đề xuất UBND quận Long Biên cho thực hiện thí điểm mô hình “chung cư điện tử”. Phường đã đánh giá các điều kiện và xác định, tổ dân phố số 18 có chung cư HH1 và HH2 gồm 6 tòa nhà thuận lợi để xây dựng mô hình “chung cư điện tử”, bởi trong 326 hộ dân đang sinh sống ổn định có tới 305 hộ sử dụng internet. Số hộ gia đình có độ tuổi dưới 50 lên tới gần 300 hộ cũng là một yếu tố phù hợp phát triển dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3.

Sau khi được quận Long Biên phê duyệt, UBND phường đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tập trung tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống đài truyền thanh, đăng tải trên cổng thông tin điện tử phường, phát tờ rơi hướng dẫn công dân thực hiện DVCTT mức độ 3. Đi vào triển khai điểm giao dịch DVCTT mức độ 3 tại nhà văn hóa tổ dân phố số 18 (tầng 1 nhà chung cư HH1), UBND phường đã trang bị đầy đủ bàn, ghế, hệ thống máy tính, máy scan, đường truyền internet riêng, bảo đảm hoạt động ổn định và đáp ứng yêu cầu đề ra. UBND phường cũng thành lập tổ tình nguyện 9 thành viên, gồm bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, đoàn viên thanh niên để hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân thực hiện DVCTT ở mọi thời điểm ngay tại nơi cư trú.

Bà Nguyễn Thị Điệp, cư dân tòa HH2A đã làm thủ tục khai sinh cho cháu ngoại ngay tại nhà văn hóa tổ dân phố số 18, cho biết: “Tôi đi làm khai sinh cho cháu. Xuống đây có người trực tiếp hướng dẫn nên tiết kiệm công sức đi lại, mọi việc thuận lợi và nhanh chóng”. Đây cũng là tâm lý chung của cộng đồng cư dân nơi đây. Theo bà Đỗ Thị Thanh Thủy, Tổ trưởng tổ dân phố số 18: “Hầu hết người dân ở đây có thể thao tác trực tiếp trên máy. Nếu có vướng mắc chỉ cần gọi điện cho thành viên tổ tình nguyện là chúng tôi hỗ trợ”. Ông Bùi Xuân Ngữ, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 18, chia sẻ: “Chúng tôi đã được UBND phường cho đi tập huấn để về hướng dẫn người dân. Đến người cao tuổi như tôi thực hiện được nên những người ít tiếp xúc công nghệ thông tin cũng không còn ngần ngại khi nghe nói tới DVCTT mức độ 3”.

Phó Chủ tịch UBND phường Gia Thụy Lương Thành Trung cho biết: “Từ thời điểm khai trương và đi vào hoạt động, điểm giao dịch tại nhà văn hóa tổ dân phố số 18, bộ phận “một cửa” của phường chưa tiếp nhận trực tiếp hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC nào của công dân khu chung cư. Toàn bộ hồ sơ do người dân ở chung cư này đều được nộp trực tuyến tại gia đình hoặc tại điểm giao dịch. Đây là cơ sở để phường Gia Thụy tiếp tục nhân rộng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ nhân dân, hướng tới thực hiện DVCTT mức độ 4 và xây dựng mô hình chính quyền điện tử trong thời gian tới”.

Từ những thành công bước đầu của mô hình “chung cư điện tử’, UBND phường Gia Thụy đặt mục tiêu phấn đấu thời gian tới, 100% hồ sơ của công dân khu chung cư trên địa bàn không phải đến nộp tại bộ phận “một cửa” của UBND phường. Trong đó có từ 80% hồ sơ của công dân khu chung cư được thực hiện tại gia đình, còn lại sẽ thực hiện tại điểm giao dịch DVCTT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chung cư điện tử” ở Gia Thụy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.