Theo dõi Báo Hànộimới trên

Y tế "nóng" tại giao lưu Báo chí truyền thông với các vấn đề xã hội quan tâm

Thương Nguyệt| 18/03/2017 12:56

(HNMO) – Chất lượng dân số, tầm vóc người Việt Nam, thực trạng trạm y tế xã… là những vấn đề “nóng” được đưa ra thảo luận tại buổi giao lưu “Báo chí truyền thông với những vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội” diễn ra sáng nay (18-3).

Phát biểu tại buổi giao lưu, bác sỹ Mai Xuân Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Giáo dục (Tổng cục Dân số, Bộ Y tế) nhận định chất lượng, quy mô và cơ cấu dân số hiện có nhiều bất cập. Đặc biệt, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân chưa được chú trọng đúng mức là một trong những nguyên nhân khiến thể trạng người Việt Nam thua kém nhiều so với các nước khác trong khu vực.

Trả lời về vấn đề nâng cao tầm vóc người Việt, ông Nguyễn Mạnh Cường, đại diện Bộ Y tế cho biết, “tháng 10-2016, Bộ Y tế đã triển khai dự án cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và cho con bú. Bên cạnh đó, Bộ cũng hợp tác với các công ty sữa hàng đầu của Việt Nam như Vinamilk, TH True Milk… thực hiện các dự án sữa học đường vì tầm vóc Việt. Đó là những nỗ lực mà ngành Y tế đang thực hiện để cải thiện tầm vóc người Việt Nam”.

Toàn cảnh buổi giao lưu "Báo chí truyền thông với các vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội".


Đối với tình trạng đìu hiu tại các trạm y tế xã ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết, hiện các trạm y tế xã chỉ thực hiện khám các bệnh thông thường, công tác y tế dự phòng, tiêm chủng… Tuy nhiên, với hệ thống giao thông ngày càng được mở rộng hay thông tuyến bảo hiểm y tế, việc người dân tìm đến các bệnh viện lớn hoặc các khu vực khác để chữa bệnh. Từ đó, nhiều trạm y tế xã rơi vào cảnh không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng.

“Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo BHXH phối hợp với Bộ Y tế thực hiện khôi phục các trạm y tế xã thông qua việc lập và quản lý hồ sơ sức khỏe ban đầu. Kế hoạch này đã được thực hiện thử nghiệm tại Hà Nội, Phú Thọ và Bắc Ninh, tới đây sẽ là Bắc Giang. Việc này được kỳ vọng sẽ làm sống lại các trạm y tế xã”, ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

Liên quan đến những nhầm lẫn giữa sữa tươi tiệt trùng và sữa tiệt trùng, đại diện Bộ Y tế cho biết, sữa tiệt trùng thực chất là sữa hoàn nguyên (pha từ sữa bột). Nhiều công ty sữa gây nhầm lẫn do rao bán sữa hoàn nguyên với tên gọi sữa tươi tiệt trùng. Để giải quyết vấn đề này, ngày 6-3-2016, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã có buổi tiếp xúc với các doanh nghiệp sữa hàng đầu của Việt Nam. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các doanh nghiệp "sữa hoàn nguyên phải được ghi là sữa hoàn nguyên, không phải là sữa tươi" để tránh gây hiểu nhầm giúp người tiêu dùng có toàn quyền lựa chọn.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, đại diện Bộ Y tế trả lời những câu hỏi liên quan tới nhiều vấn đề nóng của ngành Y tế.


Về VSATTP, ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết, Bộ Y tế trong những nỗ lực mới đã phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh thành lập Ban Quản lý ATTP với nhân lực từ Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Công Thương. Bộ cũng đang tiến tới thành lập cơ quan kiểm soát thực phẩm và thuốc. Đây là mô hình cho phép quản lý thị trường tốt hơn và việc quản lý thực phẩm sẽ bao quát từ khâu đầu đến khâu cuối.

Ngoài những vấn đề kể trên, tình trạng sai phạm tại nhiều phòng khám có bác sỹ Trung Quốc cũng gây nhiều bức xúc trong dư luận gần đây. Trả lời về vấn đề này, đại diện Bộ Y tế khẳng định, có một số phòng khám không tuân thủ quy định y tế. Vì lẽ đó, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã chỉ đạo tất cả các Sở Y tế phải rà soát lại toàn bộ quá trình cấp phép và sẽ đóng cửa các phòng khám để xảy ra nhiều sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y tế "nóng" tại giao lưu Báo chí truyền thông với các vấn đề xã hội quan tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.