Theo dõi Báo Hànộimới trên

Duy trì nghiêm túc, nâng cao trách nhiệm

Nhóm phóng viên| 19/03/2017 07:14

(HNM) - Sáng 18-3, buổi làm việc thứ hai theo Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND, ngày 28-2-2017, của UBND TP Hà Nội về tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục cho thấy tinh thần làm việc hết sức nghiêm túc của đội ngũ cán bộ, công chức Thủ đô.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Chi nhánh quận Hoàng Mai) sáng 18-3. Ảnh: Hiền Chi


Cán bộ vất vả, công dân hài lòng

Mới 8h30, tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) Hà Nội quận Hoàng Mai (Sở Tài nguyên và Môi trường) đã có gần 20 công dân đến giao dịch. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội quận Hoàng Mai cho biết: Mặc dù khối lượng công việc giao dịch vào sáng thứ bảy chưa bằng một nửa so với ngày thường, song toàn bộ 19 cán bộ có mặt đầy đủ, đúng giờ. Riêng bộ phận "một cửa" có 4 cán bộ, trong đó có một đồng chí đảm trách nhiệm vụ hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục.

Cùng với các cơ quan, đơn vị, Chánh Văn phòng UBND quận Ba Đình Bùi Thanh Bình cho biết: Với tinh thần luôn sẵn sàng phục vụ tổ chức, công dân, cán bộ "một cửa" của quận đã đến cơ quan trước giờ quy định để chuẩn bị các điều kiện phục vụ công dân tốt nhất. Đồng chí Chủ tịch UBND quận cũng có mặt để động viên cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Trong khi đó, tại các bộ phận "một cửa" của Sở Kế hoạch - Đầu tư, không khí làm việc rất nghiêm túc.

Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch - Đầu tư Phạm Thị Thu Hường cho biết, Sở có hai địa điểm tiếp nhận hồ sơ. Điểm tiếp nhận lĩnh vực đăng ký kinh doanh có khoảng 300 hồ sơ; điểm tiếp nhận lĩnh vực đầu tư xây dựng và đầu tư nước ngoài chỉ có một trường hợp, nhưng cán bộ không rời vị trí làm việc. Còn tại bộ phận "một cửa" của Sở Tài nguyên và Môi trường, dù hai buổi đầu (ngày 11 và 18-3) không có tổ chức nào đến giao dịch, nhưng 8 cán bộ, công chức vẫn trực đầy đủ. Đặc biệt, với tinh thần: "Hết việc chứ không hết giờ", gần 12h, 8 cán bộ, công chức bộ phận "một cửa" của UBND quận Hoàn Kiếm vẫn tiếp tục giải quyết việc của dân.

Cùng với các quận nội thành và các sở, ngành, đơn vị, không khí làm việc sáng thứ bảy ở các huyện ngoại thành cũng rất nghiêm túc, trách nhiệm. Tinh thần “hết lòng phục vụ” của cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, địa phương không chỉ đáp ứng nhu cầu thiết thân của công dân mà còn nhân lên niềm tin của người dân đối với bộ máy công quyền. Ông Trịnh Minh Cương ở tổ 26, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai nhận xét: Dù là ngày nghỉ nhưng các cán bộ làm việc rất nhiệt tình, khẩn trương, không để công dân phải chờ đợi lâu. Ông Hoàng Việt Bảo (ở 22 Hàng Khoai) bày tỏ vui mừng khi UBND TP Hà Nội quyết định tổ chức cho các cơ quan, đơn vị làm việc vào sáng thứ bảy để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. “Cán bộ phải vất vả hơn, nhưng bù lại, dân được nhờ rất nhiều” - ông Bảo nói.

Tiền đề quan trọng

Việc đi làm vào sáng thứ bảy để giải quyết công việc đã được nhiều cơ quan, đơn vị của TP Hà Nội thực hiện từ nhiều năm nay. Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND được ban hành (thay thế Quyết định số 58/2010/QĐ-UBND) đã nhấn mạnh thêm mục tiêu rất rõ của thành phố: Lấy người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ. Từ thứ hai đến thứ sáu, nhiều công dân phải làm việc ở cơ quan, đơn vị của mình. Chính vì vậy, việc các cơ quan công quyền làm việc vào sáng thứ bảy sẽ tạo thuận lợi cho công dân và doanh nghiệp thực hiện các TTHC cần thiết.

Ý thức rõ điều này, ngay khi có Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND, các cơ quan, đơn vị đều có cách triển khai thực hiện bài bản. Điển hình như UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành văn bản triển khai thực hiện tới Văn phòng HĐND, UBND quận và UBND 18 phường; Sở Quy hoạch - Kiến trúc ban hành Thông báo và niêm yết công khai để tổ chức, công dân được biết. Ông Bùi Văn Bắc, Phó Chánh Văn phòng, phụ trách bộ phận "một cửa" của Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết: “Qua công tác thụ lý hồ sơ, chúng tôi nhận thấy bản vẽ TMB-PAKT và Thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 thường có nhiều nội dung, chi tiết chưa đạt yêu cầu, cần chỉnh sửa, bổ sung. Do đó, Sở đã yêu cầu các phòng chuyên môn cử cán bộ làm việc vào sáng thứ bảy để hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chỉnh sửa, nâng cao chất lượng hồ sơ".

Để nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức và công dân, UBND huyện Sóc Sơn yêu cầu 26 xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc, đồng thời đã thành lập hai đoàn kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những cán bộ làm chưa tốt. Tại huyện Mỹ Đức, nếu như trước đây, sáng thứ bảy chỉ tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục đơn giản thì nay, huyện yêu cầu các phòng chuyên môn như: Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội phân công cán bộ cùng làm việc để đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC cho công dân. Còn huyện Ứng Hòa đã tăng cường tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết được chủ trương của thành phố, kịp thời đến các cơ quan, đơn vị nếu có nhu cầu.

Thông qua hai buổi thực hiện theo Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND đã cho thấy sự chuyển động tích cực trong nhận thức và hành động “vì nhân dân phục vụ” của đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đây là tiền đề quan trọng để xây dựng nền hành chính phục vụ ở Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy trì nghiêm túc, nâng cao trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.