Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết xử lý "vi phạm bục bệ, cầu dẫn"

Ngân - Hằng| 21/03/2017 07:06

(HNM) - Song song với việc kiên quyết xử lý vi phạm, UBND các quận, phường đã lên kế hoạch, giao và gắn trách nhiệm đối với các tổ dân phố, chi hội đoàn thể, cán bộ phụ trách quản lý đô thị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nếu người dân tái phạm.

Song song với việc kiên quyết xử lý vi phạm, UBND các quận, phường đã lên kế hoạch, giao và gắn trách nhiệm đối với các tổ dân phố, chi hội đoàn thể, cán bộ phụ trách quản lý đô thị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nếu người dân tái phạm.


Lực lượng chức năng phường Văn Quán (Hà Đông) phá dỡ bục bệ, bậc tam cấp, cầu dẫn tại đường Chiến Thắng.


Muôn dạng vi phạm

Trước khi thực hiện Kế hoạch số 01, 3 tuyến phố xuyên suốt từ Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng đến Tây Sơn (Đống Đa) tồn tại rất nhiều bục bệ, cầu dẫn vi phạm lòng đường, vỉa hè. 3 tuyến phố này cùng chung đặc điểm là lòng đường, vỉa hè chật hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn. Không chỉ chen chúc, di chuyển chậm chạp trên lòng đường đông đúc, người tham gia giao thông còn phải để ý tránh những bục bệ, cầu dẫn đang thò, thụt ra lòng đường. Theo khảo sát của phóng viên Hànộimới, rất nhiều tuyến phố lớn trên địa bàn thành phố đều chung cảnh ngộ có quá nhiều bục bệ, bậc tam cấp, cầu dẫn vi phạm TTĐT, TTCC và gây mất ATGT.

Có thể nói, bục bệ, cầu dẫn lên xuống vỉa hè thật muôn hình vạn dạng từ kiểu dáng, kích thước đến chất liệu… Thông thường là những cầu dẫn, bục bệ đơn lẻ được đổ bằng bê tông, xây gạch dẫn vào từng nhà riêng biệt, nhưng cũng có những bục bệ chạy dài hàng chục mét... Thực trạng này không chỉ gây cản trở giao thông mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiêu thoát nước mưa. Tại một số khu đô thị (KĐT) mới, như: KĐT N. Trung Hòa - Nhân Chính (Thanh Xuân), theo thiết kế xây dựng, các nhà chung cư đều có lối dẫn từ đường vào khu vực để xe hoặc sảnh tòa nhà, nhưng để thuận tiện, các chủ cửa hàng tại tầng 1 thi nhau làm bục bệ, cầu dẫn vào thẳng cửa hàng nên khách cứ lao thẳng phương tiện lên vỉa hè, dừng đỗ tùy tiện. Tương tự, các tuyến phố tại KĐT Văn Quán - Yên Phúc (Hà Đông) vỉa hè được xây dựng rất đẹp, bằng phẳng với cùng một loại gạch lát, nhưng nhiều hộ dân sống tại các dãy liền kề tự ý xây bục bệ, cầu dẫn đè lên vỉa hè. Nhiều hộ xây dựng cầu dẫn rộng đến vài mét vuông, gây cản trở giao thông nghiêm trọng; có cầu dài gần 2m kéo từ bậc tam cấp của nhà tràn ra lòng đường, khiến nhiều đoạn vỉa hè cao thấp, nhấp nhô, rất mất mỹ quan.

Đồng loạt ra quân cưỡng chế phá dỡ


Thực hiện kế hoạch của thành phố, từ đầu tháng 3 đến nay, các quận, huyện đều đồng loạt ra quân xử lý vi phạm về trật tự ATGT, TTĐT, TTCC, lòng đường, vỉa hè. Ngay từ sáng sớm 10-3, UBND các phường trên địa bàn quận Hà Đông đã ra quân xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh và dừng đỗ phương tiện sai quy định; giải tỏa các khu vực, tuyến đường bị biến thành nơi tập kết rác, phế thải; các địa phương huy động lực lượng, máy móc chuyên dụng để xử lý vi phạm. Chỉ trong buổi sáng, một số tuyến phố chính trên địa bàn quận đã dọn sạch bục bệ, cầu dẫn, trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè, lòng đường. Ông Lê Văn Sinh, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Quán cho biết: Từ ngày 10-3 đến 18-3, toàn phường đã phá 325 bục bệ, thu giữ 198 cầu sắt dẫn lên xuống, tháo dỡ 235 mái che mái vẩy, thu giữ 265 biển quảng cáo, 862 đồ vật các loại...

Theo ghi nhận của phóng viên, tại quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng... việc kiểm tra, xử lý vi phạm bục bệ, cầu dẫn được các địa phương thực hiện liên tục, dứt điểm nên nhiều hộ đã tự giác chấp hành. Ông Nguyễn Duy Linh, Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính (Thanh Xuân) cho biết, chỉ trong ngày đầu ra quân, các lực lượng chức năng phường đã tháo dỡ khoảng 40 bậc tam cấp, bục bệ, cầu dẫn lên xuống. Trong tháng 3, phường tiếp tục xử lý vi phạm này tại tất cả các tuyến đường, phố, ngõ, ngách, đặc biệt là các KĐT và kiên quyết xử lý những trường hợp tái phạm. Tại phường Ngã Tư Sở (Đống Đa), trong buổi sáng 10-3, lực lượng chức năng của phường chia làm 3 tổ để xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại 3 tuyến chính gồm đường Láng, phố Thái Thịnh và phố Vĩnh Hồ. Kết quả từ ngày ra quân đến nay, toàn phường đã xử lý 205 bục bệ, cầu dẫn các loại. Phường Trung Văn (Nam Từ Liêm) cũng đẩy mạnh tuyên truyền trước ngày ra quân nên người dân đã tự giác tháo dỡ gần 50 bục bệ, cầu dẫn. Bên cạnh đó, phường còn cưỡng chế phá dỡ 206 bậc tam cấp, bục bệ và khoan, phá 900m bê tông do các hộ tự đổ, tạo dốc từ đường lên vỉa hè dọc các tuyến phố chính như Nguyễn Trãi, Lương Thế Vinh, Trung Văn…

Với những động thái quyết liệt nhằm lập lại TTĐT, TTCC, hy vọng tất cả các tuyến đường, phố trên địa bàn Thủ đô sớm trở nên phong quang, sạch đẹp, vỉa hè sẽ được sử dụng đúng mục đích cho người đi bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý "vi phạm bục bệ, cầu dẫn"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.