Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghĩa tình quê hương “Chiếc gậy Trường Sơn”

Hà Hiền| 11/05/2017 06:46

(HNM) - Quan tâm toàn diện các gia đình thương bệnh binh và gia đình chính sách là cách nhân dân Hòa Xá, huyện Ứng Hòa, bày tỏ lòng tri ân những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.


”Ăn quả nhớ người trồng cây”

Một ngày cuối tuần tháng năm, chúng tôi về Hòa Xá. Dẫn chúng tôi đến thăm một số gia đình người có công là anh Vũ Văn Thi, công chức Văn hóa - Xã hội xã Hòa Xá. Thấy chúng tôi, em Lưu Tiến Chinh, bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học từ bố là ông Lưu Tiến Toan (ở xóm Vực) vào nhà mời bố mẹ ra tiếp khách…

Cán bộ UBND xã Hòa Xá (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) thăm hỏi, động viên gia đình chính sách.


Ông Lưu Tiến Toan tham gia kháng chiến chống Mỹ và bị nhiễm chất độc hóa học, ảnh hưởng sức khỏe tới 81%. Các con của ông chỉ một người khỏe mạnh. Trong số những người bị di chứng, giờ chỉ còn Chinh là con út (sinh năm 1989). “Cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng gia đình tôi luôn cảm thấy ấm áp bởi nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành chức năng và hàng xóm láng giềng. Ngoài chế độ chính sách, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã hỗ trợ kinh phí, nhân dân xóm Vực giúp đỡ gia đình nhiều ngày công xây dựng ngôi nhà hai tầng khang trang như hiện nay” - ông Lưu Tiến Toan bộc bạch.

Tương tự, cuộc sống của gia đình thương binh, bệnh binh Đỗ Quang Hải (xóm Giếng Dợ) đã sang trang kể từ khi được sống trong ngôi nhà mới. Chỉ vào căn nhà hai tầng chưa kịp sơn bên cạnh căn nhà cấp 4 cũ xuống cấp, ông Đỗ Quang Hải xúc động: “Gia đình tôi được hỗ trợ 55 triệu đồng xây nhà. Ở nhà mới, con cháu tôi có không gian vui chơi, sinh hoạt”. Niềm hạnh phúc của ông Hải cũng là niềm vui chung của người dân trong xóm Giếng Dợ.

Những việc làm ý nghĩa làm ấm lòng các gia đình chính sách mà xã Hòa Xá đã thực hiện nhiều năm qua là cán bộ phụ trách lĩnh vực thương binh, xã hội trực tiếp đến nhà người có công giao tiền lương, trợ cấp hằng tháng. Mọi chế độ, chính sách đối với người có công được cán bộ xã phổ biến, giải thích rõ ràng; chi trả các chế độ chính sách kịp thời, đúng quy định. Vào dịp lễ, Tết, kỷ niệm ngày 27-7, xã Hòa Xá thành lập các đoàn đến từng gia đình thăm hỏi, tặng quà.

Cùng với các suất quà của Nhà nước, xã Hòa Xá còn chủ động huy động, bố trí nguồn kinh phí tặng quà các gia đình. Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, xã Hòa Xá sẽ tổ chức gặp mặt tri ân hơn 160 đối tượng người có công, gia đình chính sách; quét vôi, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ; tặng sổ tiết kiệm cho một số thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ (2 triệu đồng/sổ)…

“Quan tâm toàn diện các gia đình chính sách là cách nhân dân Hòa Xá bày tỏ lòng tri ân những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Ăn quả nhớ người trồng cây - đạo lý ấy luôn được người dân Hòa Xá giữ gìn, tiếp nối” - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Xá Nghiêm Duy Hải tự hào.

Tiếp nối truyền thống

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, xã Hòa Xá là quê hương phong trào “Chiếc gậy Trường Sơn”. Chiếc gậy hành quân của thanh niên Hòa Xá trở thành chất liệu, nguồn cảm hứng để nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác ca khúc cùng tên. Ca khúc được phát hành rộng rãi góp phần cổ vũ tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Với tinh thần ấy, xã Hòa Xá đã có hàng trăm lượt thanh niên lên đường vào Nam chiến đấu.

Có thời điểm, số người chiến đấu ngoài chiến trường chiếm tới 30% số dân của xã. Trong số những người con Hòa Xá ra chiến trường, gần 90 người đã hy sinh và nhiều người trở về bị thương tật, nhiễm chất độc hóa học. Với những cống hiến to lớn đó, năm 1973, xã Hòa Xá là đơn vị đầu tiên của tỉnh Hà Tây (cũ) vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ.

Nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, xã Hòa Xá thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử đấu tranh cách mạng cho lớp lớp thanh niên, thiếu niên; đồng thời đưa nội dung giáo dục lịch sử quê hương vào các giờ học ngoại khóa tại các trường học trên địa bàn… Bên cạnh đó, Bảo tàng quê hương phong trào “Chiếc gậy Trường Sơn” đã được các ngành chức năng và nhân dân Hòa Xá xây dựng từ năm 2001 và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, 50 năm phong trào “Chiếc gậy Trường Sơn” (1967-2017), bảo tàng đang được tu bổ, nâng cấp với kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

Và điều đặc biệt cảm động là, như - ông Dư Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Hòa Xá chia sẻ: “Với những thành tích đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, Hòa Xá có điều kiện tốt để chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công. Hiện 100% gia đình chính sách có đời sống ổn định, bằng hoặc trên mặt bằng chung của xã”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa tình quê hương “Chiếc gậy Trường Sơn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.