Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sạch nhà, đẹp phố

Hiền Phương| 30/05/2017 06:18

(HNM) - Ngách 418 và 418/1 thuộc tổ dân phố 62, cụm dân cư 18, nằm sát Trường Đại học Văn hóa Hà Nội luôn là điểm sáng của phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa) về phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường.


Tự giác mỗi ngày

Đều đặn mỗi sáng, Trưởng ban Công tác mặt trận Hoàng Công Khánh không chỉ quét dọn xung quanh khu vực nhà mình theo quy định chung của tổ dân phố mà hễ thấy có túi rác để ra đường là ông lại nhặt mang đến nơi quy định. Việc làm của ông Khánh khiến nhiều người học theo nên đã hạn chế đáng kể tình trạng vứt rác bừa bãi.

Người cao tuổi tổ dân phố 62 thường xuyên dọn vệ sinh, giữ gìn sạch đẹp cho khu phố.  Ảnh: Anh Tuấn


Để sạch nhà, sạch phố, bà Vũ Thị Thái đều đặn tham gia giữ gìn vệ sinh lối đi chung. Mỗi sáng, bà dậy sớm cùng các hộ dân trong tổ dân phố dọn vệ sinh trong nhà, ngoài cổng và cả lối đi chung; nhắc nhở những hộ mới chuyển đến hoặc sinh viên thuê trọ tự giác dọn dẹp. Tối đến, trước khi đi ngủ, bà cùng các thành viên trong tổ dân phố dạo quanh các ngõ một lần nữa để phát hiện và ngăn chặn tình trạng dán quảng cáo, rao vặt trái phép lên tường. Bà Vũ Thị Thái cho biết: “Nhân dân sống ở tổ dân phố chủ yếu là cán bộ của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã nghỉ hưu nên rất có ý thức xây dựng môi trường sống văn minh, sạch đẹp. Hằng ngày, con cháu đều đi làm, đi học nên phong trào này chủ yếu do người cao tuổi chúng tôi đảm nhận”.

Được mệnh danh là “thủ lĩnh”, người tiên phong gây dựng phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, bà Hoàng Thị Huệ, Tổ trưởng tổ dân phố 62 luôn nhắc nhở các hộ để rác đúng nơi quy định hoặc sẵn sàng mang rác đi đổ đúng chỗ nếu phát hiện có rác vứt bừa bãi. Thậm chí, để ngăn chặn triệt để tình trạng này, nhiều lần bà tìm tới chủ nhà rồi nhẹ nhàng nhắc nhở. Bà Hoàng Thị Huệ cho biết: “Trong tổ dân phố chúng tôi có hơn 10 hộ kinh doanh. Nhằm tránh tình trạng các hộ kinh doanh để xe lấn chiếm lối đi chung, chúng tôi đến làm việc với từng hộ tìm giải pháp thực hiện nghiêm quy định của tổ dân phố, bảo đảm đường thông, hè thoáng, văn minh đô thị”.

Cán bộ làm gương

Tổ dân phố 62 có hơn 100 hộ dân. Từ năm 2016, khi phường Ô Chợ Dừa phát động phong trào tổng vệ sinh địa bàn dân cư vào sáng thứ bảy hằng tuần, những người đứng đầu các đoàn thể trong tổ dân phố đã mạnh dạn “đẩy” phong trào lên cao hơn, đó là vận động bà con vệ sinh khu phố vào mỗi sáng hằng ngày. Sau khi khảo sát thực tế, lấy ý kiến các hộ gia đình, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận đã phát động phong trào gắn với đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn, đô thị văn minh”.

Tổ trưởng tổ dân phố và trưởng các đoàn thể tình nguyện tham gia vào tổ tự quản để nhắc nhở các hộ dân chấp hành nghiêm quy định. Nhờ đó, 100% hộ gia đình đã ký cam kết thực hiện quy định: Hằng sáng phải quét dọn cửa ngõ, lối đi chung, đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định. Đường đi chung trước nhà hộ dân nào bị xuống cấp do quá trình sử dụng thì hộ dân đó có trách nhiệm sửa chữa. Đối phó với tình trạng quảng cáo, rao vặt trái quy định, nhiều người dân, nhất là tổ trưởng tổ dân phố đã kiên trì bóc từng tờ quảng cáo, rao vặt trên tường và theo dõi, nắm thời gian hoạt động của các “thủ phạm” để nhắc nhở. Mặt khác, nhiều lần, Tổ trưởng Tổ dân phố Hoàng Thị Huệ đã gọi điện theo số điện thoại để lại trên tờ quảng cáo, yêu cầu chủ số điện thoại không dán quảng cáo bừa bãi. Nhờ đó, tình trạng “rác trên tường” đã giảm rất nhiều.

Với sự tham gia tích cực, trách nhiệm của người đứng đầu tổ dân phố, sự chủ động phối hợp của các đoàn thể trong việc vận động hội viên gương mẫu thực hiện để người dân làm theo, diện mạo của tổ dân phố ngày càng chuyển biến tích cực. Việc tổng vệ sinh địa bàn dân cư đã trở thành nền nếp mỗi ngày của người dân. Con ngõ nhỏ trước kia luôn vương vãi rác thải dưới đất, nhếch nhác trên tường… nay đã trở nên sạch đẹp.

Những việc làm thiết thực của hơn 100 hộ dân tổ dân phố 62 đã được lãnh đạo phường, quận biểu dương, khen ngợi. Hai năm 2015, 2016, tổ dân phố đạt danh hiệu Tổ văn hóa. Để phong trào phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, tổ dân phố 62 tiếp tục lồng ghép việc tuyên truyền vào các buổi họp tổ để đánh giá những mặt được, nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, tìm giải pháp khắc phục, làm sao giữ cho nhà luôn sạch, phố luôn đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sạch nhà, đẹp phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.