Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗi lo mất mương thoát nước của hơn 40 hộ dân

Dạ Khánh| 03/06/2017 07:48

(HNM) - Nhiều năm qua, toàn bộ nước thải của hơn 40 hộ dân sinh sống ở ngõ 1 thôn Thượng Phúc (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) đều tiêu thoát bằng đường cống chảy dọc ngõ, qua thửa đất của hộ bà Nguyễn Thị Dùng rồi đổ ra sông Nhuệ. Nhưng từ tháng 3-2017, bà Dùng tuyên bố sẽ chặn đường cống chảy qua thửa đất của gia đình mình, khiến mọi người bức xúc, lo lắng.

Thửa đất của bà Nguyễn Thị Dùng là nơi đường cống thoát nước chung của ngõ 1 thôn Thượng Phúc chạy qua.


Theo các hộ dân ở thôn Thượng Phúc, đường tiêu thoát nước chung của người dân ngõ 1 tồn tại từ hàng chục năm qua, trước đây là mương lộ thiên. Năm 2003, bà con trong ngõ cùng nhau đóng góp kinh phí xây dựng cống hóa để bảo đảm an toàn và vệ sinh khu dân cư. Cống thoát xây dựng trên cơ sở nguyên trạng là chạy dọc ngõ 1, cắt ngang đường ven sông, qua thửa đất của gia đình bà Nguyễn Thị Dùng sử dụng rồi đổ ra sông Nhuệ. Tại cuộc họp giải quyết đơn của các hộ dân ngõ 1 thôn Thượng Phúc, được UBND xã tổ chức vào ngày 6-3-2017, bà Dùng cho biết, do gia đình xây nhà nên đến tháng 5-2017 sẽ chặn cống thoát nước...

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Quý Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai, cho biết: Năm 1994, thửa đất của gia đình bà Nguyễn Thị Dùng được UBND huyện Thanh Trì cấp “sổ đỏ”, diện tích 641m2, thuộc tờ bản đồ 09, thửa đất số 06. Tại cuộc họp cuối năm 2016, bà Dùng có trình ra “Giấy cho mượn đất làm đường nước chảy” lập năm 2005, trong đó có 30 hộ dân ký tên xin cho cống thoát nước chạy nhờ qua đất của gia đình bà Dùng. Do đã được công nhận hợp pháp về thửa đất đó nên việc có cho cống thoát nước tiếp tục chảy qua hay không là quyền của gia đình bà Dùng. Thời điểm hiện tại, hộ bà Nguyễn Thị Dùng vẫn chưa chặn cống thoát nước.

Theo kết luận cuộc họp giải quyết của UBND xã Tả Thanh Oai cuối năm 2016: Rãnh thoát nước thải của các hộ sẽ được đấu nối chảy vào hệ thống thoát nước chung của tuyến đường ven sông Nhuệ. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này còn hơn 100m đang bị “tắc” vì không bảo đảm đủ chiều rộng theo phê duyệt là 7,5m, do có các công trình tồn tại ven đê, trong đó có cả những trường hợp đã được cấp “sổ đỏ” như hộ bà Nguyễn Thị Dùng.

Tuy nhiên, điều khiến các hộ chưa thống nhất là cống thoát nước chung tồn tại hàng chục năm qua nhưng chính quyền không xem xét thấu đáo khi cấp “sổ đỏ” cho hộ bà Dùng. Ngoài ra, nhiều hộ khẳng định chưa từng ký vào văn bản "mượn đất" của bà Dũng. Còn đối với hệ thống cống thoát nước của ngõ đi ngầm sâu, cắt dưới đường, chảy ra sông Nhuệ, nên phương án đấu nối với hệ thống thoát nước mặt của tuyến đường ven sông Nhuệ (dự án hiện đang “tắc”) là không khả thi, nước thải sẽ bị đẩy dồn trở lại.

Câu chuyện đường cống nước thải có trước hay đất của gia đình bà Nguyễn Thị Dùng có trước và đường cống chạy nhờ qua là điều cần được chính quyền và cơ quan chức năng sớm làm rõ, bảo đảm quyền lợi của người dân và tránh gây khiếu kiện kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lo mất mương thoát nước của hơn 40 hộ dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.