Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm sao để thuốc bảo vệ thực vật không ảnh hưởng tiêu cực?

Hà Phong| 08/06/2017 06:38

(HNM) - Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới bên hành lang Quốc hội ngày 7-6, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Trương Minh Hoàng khẳng định, trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay, thuốc bảo vệ thực vật vẫn giữ vai trò quan trọng.

Tôi có đi thực tế tại các hợp tác xã, sản xuất nông nghiệp sạch theo đúng quy trình nhưng đưa vào các siêu thị, bếp ăn chỉ đạt 20 - 30%; 70 - 80% còn lại đưa ra thị trường giá thấp hơn. Đây cũng là bài toán khó, cần sự tăng cường quản lý của Nhà nước.

Nên chăng quy định tất cả các sản phẩm nông nghiệp sạch làm ra cần đưa đến chợ đầu mối. Theo đó, chợ đầu mối sẽ phân phối đến các siêu thị nhỏ để bán các loại sản phẩm này. Có như vậy, mới có sản phẩm đồng giá, cùng chia sẻ rủi ro với người nông dân. Còn như hiện nay, thị trường không ổn định, mạnh ai nấy mua, thương lái ép giá… khiến nông dân nơm nớp lo đầu ra.

Vấn đề quan trọng tiếp theo là nhân lực giám sát quá trình trồng trọt của bà con nông dân, nhưng hiện nay lại đang thực hiện chủ trương chung giảm biên chế. Đây là bài toán phải tính kỹ, vì nhiều địa phương có địa bàn rộng, một cán bộ thú y, bảo vệ thực vật làm không xuể.

Ở tầm vĩ mô, cần tiếp tục nghiên cứu các loại giống an toàn, cho năng suất cao, có khả năng chịu ảnh hưởng sâu bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu... thì bà con mới mặn mà với nông nghiệp sạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để thuốc bảo vệ thực vật không ảnh hưởng tiêu cực?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.