Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố y khoa tại Hòa Bình

Gia Phong| 08/06/2017 16:53

(HNMO) - Chiều 8-6, Hội đồng chuyên môn về sự cố y khoa nghiêm trọng khiến 8/18 người chạy thận định kỳ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tổ chức họp báo công bố kết luận sau phiên họp kín kéo dài hơn 5 giờ vào buổi sáng cùng ngày.

Hội đồng chuyên môn tổ chức họp chiều 8-6 công bố nguyên nhân ban đầu của sự cố y khoa nghiêm trọng tại Hoà Bình. (ảnh CTV Thu Nguyên)


Theo báo cáo kết quả họp Hội đồng chuyên môn đánh giá sự cố y khoa ngày 29-5 tại đơn nguyên thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình), trên cơ sở nghiên cứu tài liệu (gồm có: Hồ sơ bệnh án, các tài liệu liên quan và bản tường trình của các cá nhân liên quan, các văn bản), Hội đồng đã thảo luận và khẳng định các bệnh nhân ở trong tình trạng diễn biến hết sức phức tạp.

Các thành viên hội đồng thống nhất kết luận, việc tiếp nhận, khám, nhận định, đánh giá và thiết lập vòng tuần hoàn ngoài cơ thể cho bệnh nhân trước khi lọc máu là phù hợp với quy trình. Việc xử lý khi thấy các bệnh nhân chạy thận có dấu hiệu bất thường là phù hợp. Tuy nhiên, đây là sự cố lớn, bệnh viện còn thiếu kinh nghiệm, phương tiện, nhân lực, kiến thức xử lý tình huống.

Về chẩn đoán, trên cơ sở biểu hiện của 18 bệnh nhân lọc máu với các biểu hiện tương đối giống nhau trong cùng một thời điểm. Hội đồng chuyên môn nghĩ đến hội chứng ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên nhân gây ra với các biểu hiện tổn thương đa cơ quan (như: Hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, máu...).

Về nguyên nhân, hiện Hội đồng chuyên môn chưa xác định được chắc chắn lý do khiến 8 người chết, 10 người cấp cứu do chưa có kết luận xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi.

Tại buổi họp, ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết, trước ngày xảy ra sự việc, ngày 28-5, công ty Thiên Sơn đã tiến hành bảo trì bộ phận lọc nước RO. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình Trương Quý Dương có ký kết hợp đồng bảo trì.

Sau khi bảo trì chưa kiểm tra nước đầu ra, chưa kiểm định nguồn nước nhưng đã sử dụng cho bệnh nhân. Nếu khi bảo trì xong mà có biên bản bàn giao của đơn vị bảo trì nhưng không có phiếu kiểm định nguồn nước RO mà kỹ sư vẫn đưa máy vào sử dụng thì người này cũng phải chịu trách nhiệm. Việc này cơ quan điều tra đang rà soát làm rõ.

Hội đồng gồm 12 thành viên do Phó Giám đốc sở Y tế Hòa Bình Bùi Thu Hằng làm Chủ tịch; 7 người là lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của Sở, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 4 chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai (gồm TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo; TS Đào Xuân Cơ, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực; ThS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc; TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng Khoa Cấp cứu).

Trước đó, như Báo Hànộimới điện tử đưa tin, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hoà Bình đã công bố Quyết định tạm đình chỉ ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình 2 tuần kể từ ngày 8-6. Ngoài ông Dương còn có thêm 2 người khác là ông Trần Văn Sơn, Phòng Vật tư của bệnh viện và bà Đỗ Thị Điệp, Khoa Thận nhân tạo của bệnh viện cũng bị tạm đình chỉ công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố y khoa tại Hòa Bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.